meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khủng hoảng cơm gà tại Singapore

Thứ ba, 07/06/2022-22:06
Maylaysia vừa mới quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động xuất khẩu gà sang Singapore nhằm đáp ứng được nhu cầu trong nước, từ đó tạo ra một cuộc khủng hoảng đối với món ăn đặc sản của quốc gia láng giềng.

Theo Nhịp sống kinh tế, khi còn là thiếu niên trong những năm 1990, Mohammad Jalehar cũng đã nghe những lời cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực và nước uống tại Singapore.

Những sóng gió trong mối quan hệ giữa đảo quốc sư tử đối với quốc gia láng giềng thường đi kèm theo những thông báo thiếu thịt, cá hoặc rau nhập khẩu từ Malaysia tới nhiều gia đình tại Singapore.


 
 

Giờ đây, ở tuổi 50, người đàn ông này lại tiếp tục phải đối mặt với những tác động của một cuộc khủng hoảng lương thực khác. Làm công việc bán cơm gà tại một khu chợ tại quận Bedok, gia đình Jalehar giờ đây chẳng còn gà mà bán.

Lần này, nó có vẻ không bắt nguồn từ nhiều mâu thuẫn địa chính trị hoặc những vấn đề kinh tế mà chỉ đơn giản là do Malaysia cũng cần nhiều nguồn lương thực hơn để có thể đảm bảo được cho chính bản thân họ.


 
 

Trong nhiều thập kỷ, quốc gia giàu có về tiền bạc nhưng nghèo về tài nguyên Singapore đã phải phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu lương thực, đặc biệt là từ nước láng giềng Malaysia. Được biết, quốc gia này đã cung cấp tới 1/3 lượng gia cầm nhập khẩu của Singapore.

Hàng tháng, có khoảng 3,6 triệu con gà sống được xuất khẩu sang Singapore trước khi chúng được giết mổ và đông lạnh. Mặc dù vậy, trong tuần trước, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã ban bố thêm quyết định cấm xuất khẩu gà sống sang Singapore kể từ tháng 6. Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ Malaysia nhằm giải quyết được tình trạng thiếu hụt trong nước khiến giá cả tăng mạnh.

Được biết, dự kiến lệnh cấm này sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới người dân Singapore, đặc biệt là món ăn đặc sản cơm gà của đất nước này. Những người yêu thích món ăn này cho rằng việc thay thay thế thịt gà tươi bằng gà đông lạnh cũng sẽ không thế khiến món ăn này giữ được hương vị.

Ngay cả khi Chính phủ Singapore cho biết rằng vẫn còn rất nhiều thịt gà để có thể phục vụ nhu cầu thị trường nhưng giới buôn đã nhấn mạnh rằng giá gia cầm chắc chắn sẽ sớm tăng cao trở lại. Hiện nay, họ đang phải trả giá 3 USD cho một con gà nguyên con. Mặc dù vậy, họ cho rằng sẽ sớm tăng lên mức 4 - 5 USD/con sau khi nguồn dự trữ giảm xuống.


 
 

Ông Jalehar nói rằng: "Mỗi đòn được giáng xuống đều đau, nhiều nhà cung cấp hiện đang yêu cầu chúng tôi phải chuẩn bị mua với giá cao hơn. Mỗi một con gà giờ đây có thể tăng giá tới hơn 1 USD. Tôi lấy tiền ở đâu để bù vào đó khi bán tới 100 con gà một ngày? Liệu khách hàng của chúng tôi có thể chấp nhận việc phải trả thêm tiền không?".

Dấu hiệu tiếp theo về cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

Theo CNN, cái gọi là "cuộc khủng hoảng cơm gà" ở Singapore cũng chỉ là một dấu hiệu mới nhất cho thấy tình trạng thiếu lương thực hiện đang xảy ra trên quy mô toàn cầu.

Xung đột giữa Nga và Ukraine hoặc một loạt những vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng cùng với những điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt ngày càng xảy ra thường xuyên hơn... xuất hiện đồng thời, tạo ra sự thiếu hụt và kéo theo tình trạng tăng giá.

Tại châu Á, châu Phi và Mỹ, tình trạng thiếu hụt khoai tây đã khiến nhiều cửa hàng đồ ăn nhanh khan hiếm những sản phẩm như khoai tây chiên hoặc bim bim. Tại Malaysia, chi phí thức ăn gia tăng đã khiến giá gà tăng vọt những tháng gần đây và nhiều nhà bán lẻ đã phải giảm doanh số để có thể hạn chế được thiệt hại.


 
 

Nhiều con gà sống cuối cùng đã được đưa từ Malaysia tới Singapore trong ngày 31/5. Được biết, chúng sẽ được giết mổ để phụ vụ nhu cầu người dân. Người dân cũng biết rõ điều này, chính vì vậy, những người bán gà ở Singapore cho biết khách hàng của họ hiện đang cố gắng mua nhiều nhất có thể nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những ảnh hưởng trong khi chờ chính phủ tìm kiếm được nguồn cung mới.

Mặc dù vậy, có một điều mọi người đều không lấy làm ngạc nhiên đó chính là giá cả. Ah Ho và con trai ông, Thomas là những người đã có thâm niên hàng chục năm bán gà tại Singapore đã chia sẻ rằng giá gà đã tăng lên từ lâu. Giá gà đã có dấu hiệu tăng cao từ nhiều tháng trước rồi cho nên việc giá có tiếp tục tăng cao lên hay không thì cũng không còn quá bất ngờ đối với gia đình họ.

Gian hàng bán gà của hai bố con đã hết nhẵn, thậm chí cả những chiếc mề gà cũng không còn. Thomas chia sẻ và nói về việc kinh doanh trong 3 thập kỷ vừa qua đều không hề dễ dàng nhưng chưa bao giờ khó khăn như bây giờ: "Số phận của chúng tôi giờ đây nằm trong tay những nhà cung cấp cũng như mức giá họ muốn đưa ra để có thể kinh doanh có lãi".


 
 

"Không một ai biết những điều này sẽ chỉ xảy ra trong tháng tới hay có thể sẽ tiếp diễn tới những tháng sau nữa. Mặc dù vậy, quan sát những gì đang diễn ra, chúng tôi lo sợ rằng sẽ có một lúc nào đó chúng tôi sẽ phải đóng cửa vì không thể gồng lỗ nổi cho hoạt động kinh doanh nữa."

Người tiêu dùng cũng đã ý thức được những tác động của cuộc khủng hoảng này, họ đã xếp hàng chật ních tại những quán cơm gà nổi tiếng của Singapore để có thể thưởng thức được những món ăn này trước khi chúng bị đóng cửa.

Tian Tian, chủ một trong những quán cơm gà nổi tiếng nhất Singapore chia sẻ rằng họ sẽ đóng cửa nếu không thể mua nổi gà tươi phục vụ cho khách hàng.

Ngay cả những người bán hàng rong cũng đã không hề thấy hài lòng với ý tưởng chế biến cơm gà bằng loại thịt gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil hay Thái Lan. Người phụ nữ chia sẻ: "Gà đông lạnh? Bạn mong đợi chúng tôi nấu cơm gà nổi tiếng bằng món gà đông lạnh? Nó sẽ không ngon đâu, nếu bạn hài lòng với chất lượng gà như thế, bạn cũng có thể tới Malaysia hoặc bất cứ đâu trên thế giới để có thể thưởng thức loại cơm gà đó. Ai còn nhớ tới cơm gà Singapore nữa?".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước