meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không mua hay thuê nhà, giới trẻ Trung Quốc “tậu” nhà di động để rong ruổi trên mọi cung đường, nơi nào đỗ xe nơi đó là nhà

Thứ năm, 12/05/2022-16:05
Cuộc sống trên chiếc xe với không gian chỉ 11m2 trở nên thú vị hơn nhiều vì những người trẻ có thể tự do rong ruổi trên những cung đường. Tuy nhiên, đam mê này không phải là màu hồng đối với tất cả người trẻ lựa chọn sống trong ngôi nhà di động như này.

Theo Trí thức trẻ, dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen sống cũng như cách chi tiêu của nhiều người. Giờ đây, mọi người đã không còn tiêu xài hoang phí và dần chuyển sang lối sống “tiết kiệm nếu có thể”. Việc nhiều người lựa chọn sống trên một chiếc nhà di động (Recreational Vehicle - RV) là minh chứng cho điều đó. Theo thống kê trên một nền tảng video trực tuyến của Trung Quốc, từ khóa “RV” hay “RV du lịch” đã có số lượt xem lên đến 20 tỷ. 


Ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn sống trên những căn nhà di dộng
Ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn sống trên những căn nhà di dộng

Năm 2021, có thống kê tổng số RV đã được đăng ký ở Trung Quốc là 15.731 chiếc, tăng 27,85% so với tốc độ của năm 2020 chỉ 1,2%, thời kỳ đầu chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đối với nhiều người, RV không chỉ là phương tiện dùng để di chuyển trong quãng đường ngắn mà còn được họ sử dụng như một căn “nhà”, thể hiện phong cách sống mới mẻ, thời thượng.

Cuộc sống thường ngày trên RV

Tiền thuê nhà ở Bắc Kinh ngày càng tăng, do đó từ tháng 3 năm ngoái, diễn viên Mã Suất đã chuyển sang sống trong nhà xe di động. Mỗi tháng anh phải chi 4.500 tệ để thuê nhà, tuy nhiên có những khoảng thời gian a phải đi quay cả tháng trời, nhà ít sử dụng đến, mặt khác căn nhà mà anh thuê cũng sắp đến ngày kí lại hợp đồng. Chính vì thế, anh đã có suy nghĩ thay đổi nơi sống của mình cho phù hợp với tình hình tài chính cũng như công việc của mình. “Tôi đứng trước lựa chọn, nếu gia hạn sẽ phải trả tiền thuê vô ích nếu không ở trong các tháng tới", anh nói.

Trong khi anh còn đang lưỡng lự có nên tiếp tục thuê hay không thì chủ nhà thông báo tăng tiền thuê nhà thêm 300 NDT (khoảng 44,75USD). Mức giá này không quá cao so với mặt bằng nhà cho thuê ở Bắc Kinh nhưng chính là cú hích khiến Mã Suất quyết định mua một chiếc xe du lịch với giá 100.000 NDT (14.915 USD).


Khoảng thời gian không đi đóng phim anh hay cùng với chiếc RV rong ruổi khắp nơi
Khoảng thời gian không đi đóng phim anh hay cùng với chiếc RV rong ruổi khắp nơi

Sau hơn 3 tháng sống trên xe với không gian sinh hoạt chỉ vỏn vẹn 12m2, Mã Suất đã dần quen với cuộc sống mới này. Hàng sáng, anh sẽ pha một tách cà phê và ăn sáng với 2 quả trứng. Đối với anh, chuyện vệ sinh hàng ngày như tắm giặt hay đi vệ sinh không phải là vấn đề lớn. Mã Suất đã mua thẻ của một phòng gym gần bãi đậu xe với giá 117 USD/tháng (17,44 USD) để có thể giải quyết nhu cầu vệ sinh hàng ngày của mình. 

Từ khi chuyển đến sống trên chiếc nhà xe, cuộc sống hàng ngày của nam diễn viên trở nên thú vị và phong phú hơn. Khi không có lịch đóng phim, anh sẽ lái xe đi du lịch khắp nơi cùng những người bạn của mình. 

Mã Suất chia sẻ, trước đây khi anh sống ở nhà thuê thường ít giao tiếp với hàng xóm láng giềng. Từ ngày sống trên xe RV, mỗi khi dừng xe trong các bãi đậu ô tô, anh lại có thêm những người bạn mới đến từ khắp nơi trên thế giới. Anh vui vẻ kể về những đêm trò chuyện cùng với những người bạn mới đến 4-5 giờ sáng, chia sẻ cho nhau về văn hóa, về nét đẹp của từng địa phương mà họ đã từng đặt chân đến.


Bãi đậu xe mà những chiếc RV thường đậu
Bãi đậu xe mà những chiếc RV thường đậu

Từ ngày sống trên xe RV, chia tiêu hàng tháng của anh cũng giảm đáng kể, chỉ dao động từ 3.900 NDT (581 USD), con số này tiết kiệm hơn nhiều so với thời gian anh đi thuê nhà.

Đặc biệt, Mã Suất đã ghi lại cuộc sống của mình trên chiếc RV và đăng lên mạng xã hội Trung Quốc. Đến này, tài khoản của anh đã có hơn nửa triệu người theo dõi, và anh đã nhận được một khoản tiền trị giá 30.000 NDT (4474 USD) từ các video này. 

Cuộc sống trên xe không hoàn toàn là màu hồng

Tuy đã quen với cuộc sống trên RV nhưng thời gian đầu khá khó khăn cho anh. Lúc đó, anh chưa có nhiều kinh nghiệm nên a thường đậu xe ở ven đường. Vào những ngày mưa gió, tiếng mưa rơi đập vào trần và cửa kính xe, gây tiếng ồn khiến anh không ngủ được, có những đêm phải thức trắng. 

Bên cạnh đó, xe RV hoạt động chủ yếu bằng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, vì nghề nghiệp của anh là diễn viên nên a thường xuyên phải đến Hoành Điếm (Chiết Giang, Trung Quốc) để quay phim. Tuy nhiên, nơi đây thường có những ngày mưa rất dài, sau một tuần trời không có nắng, anh đã rất vất vả đi tìm trạm để sạc điện cho chiếc xe của mình. 

Cũng giống như Mã Suất, chàng trai trẻ Khoa Duy Lương cũng đã gặp hàng loạt vấn đề sau khi bất đắc dĩ phải sống trên một chiếc xe RV. 

Vào khoảng đầu tháng 3 năm nay, sau chuyến đi công tác nước ngoài trở về, anh nhận được tin khu đô thị mình đang sống bị phong tỏa vì dịch bệnh. Thay vì vào nhà sống phải cách ly 14 ngày, anh lựa chọn thuê xe RV để sống tạm một thời gian. Chiếc xe anh thuê thuộc loại có kích thước lớn bao gồm 3 giường, có thể đáp ứng được 5 người ngủ, giá thuê tốn khoảng 1.000 NDT/ngày (149 USD). 


Khoa Duy Lương bất đắc dĩ phải sống trên một chiếc RV
Khoa Duy Lương bất đắc dĩ phải sống trên một chiếc RV

Thời gian đầu, Khoa Duy Lương đã gặp nhiều khó khăn khi sống trong xe RV. Mỗi sáng, khi mở mắt thức dậy anh đã phải đối mặt với chuyện phải lái xe bao xa, có trạm xăng trên đường đi không, xe có bị vướng phải thanh chắn giới hạn chiều cao hay không, trên đường đi có bãi đậu xe nào không, phải đến đâu để lấy nước và sạc, nước thải quả xe thì phải thải ở đâu…

Không chỉ riêng Khoa Duy lương, trạm sạc pin và nước chính là hai vấn đề lớn nhất mà người sử dụng xe RV quan tâm. Ngay cả khi mở rộng hết cỡ bình chứa nước, lắp đặt thêm hệ thống pin năng lượng mặt trời, những người sinh hoạt trên xe cũng khó có thể sống trong một thời gian dài nếu gặp phải điều kiện bất lợi. "Lúc đầu tìm bãi đậu xe trong thành phố khá khó khăn. Cuối cùng tôi chọn ở trong một trang trại RV của người bạn'', anh chia sẻ.


Một trang trại đậu xe RV
Một trang trại đậu xe RV

Sau hơn nửa tháng sinh sống trên xe RV, khu đô thị của Khoa Duy Lương đã được gỡ phong tỏa. Trải nghiệm sống trên xe RV của anh cũng đã chấm dứt. Anh tính toán sơ qua, mình đã tiêu hết khoảng 20.000 NDT (2981 USD) để thuê xe RV cùng những chi phí khác.

Sau trải nghiệm sống trên căn nhà di dộng, nhiều người đã hỏi anh có nên sống trong những căn nhà kiểu này không, thì anh đã khuyên mọi người không nên quá vội vàng. "Hãy thuê trong vài ngày, xem bạn có chịu được không rồi quyết định", anh nói.

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự gần 20 năm tuổi của Hoa hậu Hà Kiều Anh: Thiết kế đậm phong vị Á Đông

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước