meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không còn đi “ngược dòng”, bất động sản Quảng Bình bắt đầu chững lại

Thứ năm, 22/12/2022-09:12
Trước đó, bất động sản Quảng Bình được giới chuyên gia đánh giá là đi “ngược dòng” bất chấp sự ảm đạm chung trên thị trường toàn quốc kể từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, trong vòng 3 tháng gần đây thì bất động sản Quảng Bình đã bắt đầu chững lại. 

Sản phẩm không thanh khoản được

Theo Nhà Đầu Tư, ghi nhận tại khu vực bán đảo Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, hai dự án lớn là khu đô thị Bảo Ninh 1 (Regal Legend) và Bảo Ninh 2 (La Celia City) cùng dự án căn hộ nghỉ dưỡng Dolce Penisola 5 sao đang được triển khai. Khác với sự nhộn nhịp trong công trường, tình hình khách tới tham quan, tìm hiểu dự án đang rất vắng vẻ. 

Anh Sang - nhà đầu tư địa phương cho hay: “Cách đây vài tháng, khách hàng vẫn đến xem dự án nhiều lắm. Nhất là dự án Bảo Ninh 1 vừa ra mắt hồi tháng 9, ô tô của khách tới xem luôn xếp hàng dài. Hiện tại thị thoảng lắm mới có người tới nhưng cũng không mua”. 

Anh Sang tiết lộ, ngoài việc ít khách tham quan thì nay nhiều nhà đầu tư còn tìm cách thoát hàng một số căn hộ tại đây với giá “cắt lỗ”, “hòa vốn”. 


Ngoài việc ít khách tham quan thì nay nhiều nhà đầu tư còn tìm cách thoát hàng
Ngoài việc ít khách tham quan thì nay nhiều nhà đầu tư còn tìm cách thoát hàng

“Vừa rồi có anh khách rao bán kín trong nhóm đầu tư một căn biệt thự Bảo Ninh 2 với giá 8 tỷ đồng, ngang mức ua theo diện ưu đãi của chủ đầu tư, cũng coi như giảm được 3 tỷ so với giữa năm, nhưng cũng chẳng ai mua. Ngoài ra, tại dự án căn hộ khách sạn Dolce cũng có người rao bán lại căn hộ đợt đầu với giá từ 800 - 900 triệu đồng/căn, thấp hơn so với niêm yết của chủ đầu tư từ 200 - 300 triệu đồng/căn, cao hơn khoảng 100 - 200 triệu đồng/căn so với giá lúc họ mua đợt 1, nhưng tình hình cũng không khả quan mấy” - Anh Sơn nói. 

Anh Trung - nhân viên kinh doanh của công ty môi giới BĐS tại TP. Đồng Hới cho hay, từ khoảng 3 tháng nay anh chưa bán được lô đất dự án nào dù liên tục gọi điện thoại tư vấn hay cập nhật dữ liệu cho khách. 

“Vừa có đợt ra quân bán hàng một dự án nhà ở thương mại có giá từ 7 - 9 triệu đồng/m2 tại thôn Hà Thiệp, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh. Nhưng đơn vị dự án lại truyền thông là bán đất Quảng Ninh nên khi khách phát hiện ra đã từ chối thẳng. Khách hàng còn nói giai đoạn này mua vào thì chẳng biết bao giờ bán được, gửi tiền ngân hàng lấy lãi an toàn hơn” - Anh Trung ngán ngẩm nói. 

Đất lẻ đang chững

Trong giai đoạn 2019, đầu 2022, có thể nói phân khúc đất lẻ chính là “điểm sáng’ của thị trường bất động sản tỉnh Quảng Bình. Nguyên nhân là do hiệu ứng từ những quy hoạch đường ven biển Quảng Bình và quy hoạch mở rộng đô thị, hay từ dòng tiền lớn của nhà đầu tư là người Quảng Bình đang làm việc tại nước ngoài chuyển về đầu tư bất động sản. 


Các giao dịch mua bán đất lẻ hiện tại đã không còn sôi động như hồi đầu năm
Các giao dịch mua bán đất lẻ hiện tại đã không còn sôi động như hồi đầu năm

Kể từ giữa năm 2022 tới nay, trước tình trạng “cò đất” liên tục thổi giá và sự phát triển bùng nổ của thị trường bất động sản (chủ yếu là phân khúc bán lẻ khu dân cư) đã làm ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư. Ban lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã đưa ra những chỉ đạo để kìm hãm tình hình xấu trên thị trường, như: Hạn chế cấp phép phân lô tách thửa những lô đất lẻ trong khu dân cư; Tạm dừng đấu giá đất thuộc quỹ dự án mà Nhà nước đầu tư; Rà soát, quản lý và ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng “hai giá” trong công chứng mua bán đất…

Điều này đã khiến phân khúc đất lẻ tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc Quảng Bình và những khu vực dọc dự án Thành phần 1 - đường ven biển Quảng Bình bị chững lại. Kéo theo là giá đất đứng yên, không còn tăng chóng mặt như giai đoạn năm 2021 và đầu năm 2022.

Anh Xuân Tuân - Nhà đầu tư khu vực phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới chia sẻ, các giao dịch mua bán đất lẻ hiện tại đã không còn sôi động như hồi đầu năm. Nhà đầu tư cũng thận trọng, không xuống tiền mạnh dạn nữa. 

“Giá bán lô đất lẻ diện tích từ 120 - 150m2 trong các hẻm, kiệt hồi đầu năm khoảng 800 triệu đồng tới hơn 1 tỷ đồng, hiện giờ chỉ nhích lên được khoảng 20 triệu đồng, thậm chí không tăng. Khách hàng lại chủ yếu tới xem để về nghiên cứu chứ không chốt mua ngay như trước. Nếu có thì cũng là khách mua vì cần đất xây nhà ở chứ không đợi để chờ lên giá kiếm lời” - Anh Tuân nói. 


Nhiều khách hàng đang lựa chọn gửi tiết kiệm có kỳ hạn thay vì đầu tư BĐS
Nhiều khách hàng đang lựa chọn gửi tiết kiệm có kỳ hạn thay vì đầu tư BĐS

Giám đốc Công ty TNHH MTV DDI Quảng Bình - Bà Phạm Nguyễn Tâm Đan nhìn nhận, so với những thị trường khu vực khác thì BĐS Quảng Bình khá tiềm năng và nhiều yếu tố khác biệt. Số lượng dự án lớn tại đây được triển khai nhiều, đảm bảo tiến độ, hạ tầng đồng bộ và đầy đủ pháp lý. 

Đặc biệt là, bất động sản Quảng Bình không bị ảnh hưởng hay bị chi phối bởi nhiều nhóm nhà đầu tư “cá mập” - những nhà đầu tư từ phía Bắc và các tỉnh khác. 

“Dòng tiền chính của bất động sản tình Quảng Bình tới từ nhà đầu tư địa phương, trong đó không thể bỏ qua dòng tiền từ các con em Quảng Bình đang sinh sống và lao động ở Anh, Đức, Canada, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Nên khi thị trường cả nước trầm lắng thì BĐS Quảng Bình vẫn tốt” - Bà Đan nói. 

Theo bà Đan, ở thời điểm này khi lãi suất tiền gửi cao sẽ có nhiều khách hàng lựa chọn gửi tiết kiệm có kỳ hạn vào ngân hàng thương mại rồi lấy lãi thay vì đầu tư BĐS. Trong khi một số khách hàng vẫn luôn phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính để đầu tư đất, thì khi ngân hàng khóa room dẫn tới việc không vay được, nếu chịu áp lực lớn (hiện lãi suất vay mua nhà từ 13 - 14%/năm) thì phải bán cắt lỗ. 

“Sẽ mất một thời gian nữa để thị trường BĐS Quảng Bình hồi phục trở lại. Tuy nhiên không ai biết được là thời gian nào, tất cả sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả những giải pháp bình ổn kinh tế vĩ mô của Nhà nước” - Bà Đan cho biết. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước