meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không có sai phạm trong cuộc đấu giá đất của Tập đoàn Tân Hoàng Minh 

Thứ bảy, 12/02/2022-10:02
Báo cáo của Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, cuộc đấu giá lô đất có ký hiệu 3-12 tại khu đô thị Thủ Thiêm của Tập đoàn Tân Hoàng Minh không có sai sót về trình tự, thủ tục. 

Kết quả đấu giá đất không có sai phạm

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho biết, Sở Tư pháp TPHCM vừa có văn bản gửi tới Cục Bổ trợ tư pháp báo cáo toàn bộ quá trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại ô 3-12, thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức) do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện; Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (đơn vị thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) là doanh nghiệp trúng đấu giá với tổng số tiền 24.500 tỷ đồng.


Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá với mức cao kỷ lục.
Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá với mức cao kỷ lục.

Báo cáo của Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, không có sai sót gì về trình tự, thủ tục thực hiện cuộc đấu giá lô đất trên. Bà Mai cho rằng: "Vấn đề đặt ra bây giờ là giải quyết công việc của hậu đấu giá...phía Công ty Ngôi Sao Việt bỏ cọc, không mua đất thì áp dụng các chế tài và quy định trong hợp đồng đấu giá để xử lý".

Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho biết thêm, lô đất 3-12 sau khi Công ty Ngôi Sao Việt hủy hợp đồng mua bán, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thẩm quyền quyết định cho tổ chức đấu giá lại hoặc bàn giao mục đích sử dụng khác.

Lô đất được doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trả giá cao “kỷ lục” ảnh hưởng không nhỏ tới dư luận và thị trường bất động sản của thành phố. Sau đó hợp đồng mua bán còn bị hủy đến ảnh hưởng xấu tới dư luận cả nước. 

Tóm tắt sự việc đấu giá đất rồi bỏ cọc của Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Ngày 10/12/2022, được coi là ngày lịch sử của ngành bất động sản Việt Nam khi Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tổng diện tích lô đất là 10.059,7m2 với mức giá 24.500 tỷ đồng, cao gấp 8,3 lần so với giá khởi điểm. Như vậy đây là mức giá cao kỷ lục, với mỗi m2 đất có giá trị hơn 2,4 tỷ đồng. Mức giá được đánh giá là ngang tầm với nhiều bất động sản trên thế giới như các siêu đô thị tại Hồng Kông (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Los Angeles (Mỹ), những trung tâm tài chính, kinh tế của thế giới.

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết mức giá đất cao kỷ lục mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh đưa ra là muốn góp sức giúp Thành phố Hồ Chí Minh có động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch Covid-19. Vì vậy, ông Dũng muốn kết quả đấu giá này sẽ tăng thêm nguồn thu cho ngân sách của thành phố. Đồng thời sẽ mang tới một công trình trở thành điểm nhấn, văn minh, hiện đại cho bộ mặt đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh.  

Sau khi cuộc đấu giá thành công, mức giá đất của cả khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Giá đất tăng nhanh ở một số nơi, ảo, nhưng giá trị khai thác trên mỗi m2 lại không tương xứng. Sự xáo trộn của thị trường bất động sản sau cuộc đấu giá của Tập đoàn Tân Hoàng Minh khiến rất nhiều chuyên gia bất động sản lo ngại sẽ diễn ra tình trạng “bong bóng” bất động sản. 


Sau thông tin bỏ cọc, Bộ Công an xác minh thông tin 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại Hà Nội.
Sau thông tin bỏ cọc, Bộ Công an xác minh thông tin 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại Hà Nội.

Sau khoảng 1 tháng, tức là đến ngày 11/1/2022, dư luận lại “nổi sóng” với bức tâm thư của ông Đỗ Anh Dũng gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nội dung chính của bức tâm thư là Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin được đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà doanh nghiệp đã đấu giá thành công với mức giá 24.500 tỷ đồng hồi tháng 12/2021, đồng thời chấp nhận mọi chế tài theo quy định pháp luật. 

Lý giải về nguyên nhân xin đơn phương chấm dứt hợp đồng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã lắng nghe các ý kiến phân tích từ phía nhà nước, dư luận. Tân Hoàng Minh nhận thấy mức giá đất mà họ đưa ra có thể kéo theo hệ lụy không tốt cho thị trường bất động sản. Trong tâm thư, ông Dũng cũng nhắc đến việc tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội Khóa XV vừa qua. Khi đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng mức giá mà Tân Hoàng Minh đưa ra là không thực, không phù hợp. Như vậy, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đơn phương hủy hợp đồng nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường kinh doanh bất động sản và lợi ích của tập thể, xã hội. 

Ngay sau đó, ngày 12/1/2022, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội và các sở, ngành liên quan đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu về các dự án do Tập đoàn Tân Hoàng Minh thực hiện tại Hà Nội.

Có 11 dự án nằm trong diện xác minh được nêu rõ, gồm:  D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên; D' San Raffles Hàng Bài; D’.Le Pont D'or Hoàng Cầu; D'. Le Roi Soleil Quảng An, Tây Hồ; Tân Hoàng Minh Lò Đúc; D' El Dorado I Phú Thượng…

Đến ngày 25/1/2022, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt đã có văn bản chính thức xin bỏ cọc lô đất trúng đấu giá có ký hiệu 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Trong văn bản gửi Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân, Cục Thuế, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngôi Sao Việt là ông Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận đây là bài học kinh nghiệm đắt giá của doanh nghiệp khi tham gia đấu giá về sau và sẽ tuân thủ các chế tài theo quy định của pháp luật.

Ông Hùng cho biết: "Là doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi thấy rõ trách nhiệm của mình, luôn đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích của doanh nghiệp. Khi thấy việc đấu giá sẽ dẫn đến những hệ lụy không tốt, chúng tôi sẵn sàng từ bỏ số tiền cọc gần 600 tỷ đồng nhằm đảm bảo một phần sự ổn định của thị trường bất động sản". 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước