meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khó khăn của nghề môi giới bất động sản

Thứ tư, 28/02/2024-22:02
Người theo nghề môi giới bất động sản đối mặt với thách thức không nhỏ khi tình trạng cắt giảm nhân sự tại các doanh nghiệp địa ốc vẫn đang diễn ra với cả doanh nghiệp lớn và nhỏ trên thị trường.

Theo Diendandoanhnghiep, báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ ra có gần 5.000 doanh nghiệp bất động sản đã phá sản, hoặc ngừng kinh doanh có thời hạn trong năm vừa qua. Trong đó, hơn 3.700 doanh nghiệp ngừng kinh doanh, tăng 47,4% và có 1.286 doanh nghiệp phá sản, giải thể, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Sự sàng lọc tự nhiên

Mặt khác, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đưa ra báo cáo cho thấy các doanh nghiệp may mắn còn tồn tại trên thị trường đa số đều xác định tinh thần là thua lỗ hoặc lợi nhuận có thể sụt giảm đến 80-90% so với cùng kỳ.

Số lượng người theo nghề môi giới bất động sản phải nghỉ việc hay làm cùng lúc nhiều việc để có thêm thu nhập không ngừng gia tăng. Có tới 30-40% môi giới phải nghỉ việc nếu tính đến thời điểm giữa năm 2023. Vào cuối năm 2023, tình trạng này đã ổn định hơn, song vẫn có khoảng 15-25% môi giới vẫn buộc phải rời nghề.


Người theo nghề môi giới bất động sản cần đa nhiệm
Người theo nghề môi giới bất động sản cần đa nhiệm

Đặc biệt, CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã: DXS, sàn HoSE) là doanh nghiệp từng có nguồn nhân lực dồi dào bậc nhất thị trường, tuy nhiên báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 chỉ ra rằng số lượng nhân viên của công ty tại ngày 31/12/2023 chỉ còn 2.275 người, sụt giảm gần 32% so với hồi đầu năm là 3.340 nhân viên.

Báo cáo tài chính thể hiện cuối năm 2023 của Novaland (NVL) cho thấy tập đoàn còn 1.091 nhân viên, đã giảm 313 người so với hồi đầu năm. Tuy nhiên, con số này cũng đã giảm gần 1.200 người nếu so với cuối năm 2020.

Vinhomes là một doanh nghiệp địa ốc khác cũng đã cắt giảm gần 250 nhân sự trong năm 2023. Tính đến cuối năm 2023, con số còn 9.440 người.

Người theo nghề môi giới bất động sản cần đa nhiệm

Theo chia sẻ từ Tổng giám đốc một công ty bất động sản, lực lượng môi giới đã biến mất một cách nhanh chóng. Nếu như trước đây, chỉ cần một sản phẩm mới ra đã có sự tham gia của hàng nghìn môi giới thì hiện nay, có đến 70% đã chuyển sang làm việc khác, 30% còn lại là người lành nghề, có tích lũy mới có thể chống chọi được trong thời gian khó khăn vừa qua.
Điều đó cũng đặt ra những khó khăn trong thời gian tới. Để thị trường và doanh nghiệp bất động sản tốt hơn, bài toán tổng thể là cần có sự tham gia của lựa lượng môi giới chuyên nghiệp, song để tuyển dụng lại thì thực sự rất khó.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, người làm nghề môi giới bất động sản muốn trụ vững ở bối cảnh hiện nay vừa cần có quyết tâm, đam mê, vừa phải tiếp tục cải thiện, nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn. Nếu không, họ sẽ phải rời bỏ thị trường như một cơ chế sàng lọc tự nhiên. Và cơ hội lúc đó sẽ thuộc về những người có kinh nghiệm và kỹ năng tốt hơn.

Theo TS. Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch Gooroo Group, thời gian khó khăn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và cá nhân môi giới nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông cho biết nghề môi giới bất động sản đòi hỏi sự chuyên nghiệp và người làm nghề này phải đa nhiệm, hiểu biết nhiều lĩnh vực hơn là chỉ tập trung vào sản phẩm cụ thể của một dự án. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người môi giới còn cần cả những kiến thức hỗ trợ về pháp lý, tài chính, phong thủy, quản trị, quảng cáo - truyền thông để tiếp cận được với khách hàng.

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng cần quan tâm là trải nghiệm khách hàng. Bởi vậy, bên cạnh việc bán được bao nhiêu sản phẩm thì người môi giới cũng cần đặt mục tiêu phục vụ được bao nhiêu khách và bao nhiêu khách hàng quay lại mua hàng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước