meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khánh Hòa: Chính quyền vào cuộc “đập tan” tình trạng phân lô, bán nền

Thứ bảy, 04/06/2022-21:06
Thời gian qua, thị trường bất động sản Khánh Hòa bắt gặp nhiều cơn sốt đất, giá bán “nhảy múa” liên tục. Mới đây, chính quyền địa phương đã dừng bố trí diện tích mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện chia, tách thửa đất. Qua đó đã hạn chế được tình trạng phân lô, bán nền ở nhiều khu vực suốt thời gian qua.

Theo Zing, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho rằng tình trạng phân lô, bán nền trên địa bàn đã trở thành “mô típ” quen thuộc của các nhà đầu tư, môi giới bất động sản nhằm hợp thức hóa các “dự án” mà không cần sự cho phép của chính quyền hoặc làm thủ tục về đầu tư liên quan.

Được biết, các “dự án” xảy ra việc phân lô, bán nền hầu hết tập trung tại các địa phương đang có doanh nghiệp tìm hiểu, xin chủ trương đầu tư dự án. “Những “dự án” sẽ được phân lô, bán nền rồi nhà đầu tư chào bán theo nhiều hình thức nhằm đánh bóng và đẩy giá lên cao, thậm chí tạo ra sốt “ảo” ở những khu vực này để có điều kiện thuận lợi khi buôn bán” - Vị đại diện Sở nhận định.


Các “dự án” xảy ra việc phân lô, bán nền hầu hết tập trung tại những địa phương có thông tin quy hoạch
Các “dự án” xảy ra việc phân lô, bán nền hầu hết tập trung tại những địa phương có thông tin quy hoạch

Nhiều chiêu trò lách luật

Nơi được xem như thủ phủ phân lô, bán nền - Huyện Cam Lâm nhiều năm qua đã có thời điểm ghi nhận đến hàng trăm nhà đầu tư, cò đất xuất hiện trên địa bàn để tìm kiếm, săn đất rồi phân lô, bán nền.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, Cam Lâm bỗng xuất hiện hàng chục “dự án” “khủng” với các tên gọi hoành tráng như Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Future, Cam Đức New Town, Cam Lâm Riverside, Cam Lâm Diamond, khu dân cư Trần Đại Nghĩa, khu dân cư Quang Trung,... Các dự án này được các môi giới bất động sản giới thiệu bằng những lời hoa mỹ, có cánh nhằm tạo sức hấp dẫn, thu hút người mua “xuống tiền”.

Tuy nhiên, ông Ngô Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm khẳng định, trên địa bàn huyện không hề có những dự án mang tên như vậy. Những dự án này thực chất đều là “dự án” phân lô, bán nền được nhà đầu tư dựng ra để đẩy giá rồi bán đất.

Ông Phan Việt Hoàng - Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa nhận định, chiêu trò bẩn khá phổ biến của các sàn môi giới bất động sản hiện nay là lợi dụng thông tin bịa đặt về xúc tiến đầu tư của các chủ đầu tư lớn sắp triển khai dự án trên địa bàn nhằm tạo sóng bán hàng.


Phổ biến việc lợi dụng cơ chế hiến đất làm đường để chia tách thửa đất bán kiếm lời
Phổ biến việc lợi dụng cơ chế hiến đất làm đường để chia tách thửa đất bán kiếm lời

Theo ý kiến của ông Hoàng, một số cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản hiện đang lợi dụng sự thiếu chặt chẽ trong các quy định pháp luật rồi tiến hành thu gom đất nông nghiệp trong khu vực.

Sau khi mua được quỹ đất lớn, họ bắt đầu san lấp mặt bằng, lợi dụng cơ chế hiến đất làm đường để chia tách thửa đất theo quy định của pháp luật để tặng cho con cái hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng không nhằm mục đích kinh doanh để tiến hành chuyển mục đích, tách thửa.

“Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, họ chỉ làm công việc đơn giản còn lại là triển khai phân lô, bán nền mà không cần phải lập dự án đầu tư nhà ở theo quy định pháp luật” - Ông Hoàng nói. Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết thêm, việc này sẽ dễ gây ra xung đột giữa những quy định của quy hoạch chi tiết hay quy hoạch phân khu và quy hoạch điểm dân cư nông thôn. 

Dẹp bỏ nạn phân lô, bán nền

Theo nhận định của ông Phan Việt Hoàng, một tình trạng rất bất cập hiện tại là nhiều khu đất được phân lô, bán nền chỉ dựa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm. “Những loại đất này đã được phép chuyển đổi mục đích thành đất ở nhưng thiếu căn cứ vào các quy hoạch phân khu, chi tiết và điểm dân cư nông thôn thì trong vấn đề kêu gọi các dự án đầu tư sẽ xảy ra tình trạng xung đột quy hoạch, dẫn đến việc chồng ranh dự án lên các “khu dân cư mới nổi” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua", "Bất động sản yếu tố sinh lời được thể hiện qua sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương chứ không phải qua sự ‘tung hô’, ‘thổi giá’ của các sàn môi giới” - Ông Hoàng nhấn mạnh.

Thực tế, nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng đất nông thôn bị băm nát để phân lô, bán nền. Đầu năm 2022, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương rà soát, kiểm tra, đề xuất giải pháp để hạn chế tình trạng bát nháo trong kinh doanh bất động sản, đặc biệt tại những khu vực đang được các doanh nghiệp bất động sản đề xuất đầu tư trong thời gian tới.


Chính quyền vào cuộc dẹp nạn phân lô, bán nền
Chính quyền vào cuộc dẹp nạn phân lô, bán nền

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa (Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa) vừa qua cũng ra văn bản gửi các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về việc tạm dừng các trường hợp tách thửa có bố trí lối đi chung. Theo đề nghị của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố sẽ tạm dừng ngay việc bố trí diện tích mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất cho đến khi có thông báo mới. Có thể nói, đây là một giải pháp hợp lý vào thời điểm này để ngăn chặn việc phân lô, tách thửa nhằm bán nền đã xảy ra một cách “ồn ào” suốt thời gian qua.

Theo thông tin từ một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đang nhanh chóng hoàn thiện ba đồ án quy hoạch bao gồm: Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, hiện nay nhiều nhà đầu tư chiến lược đã xin chủ trương đầu tư dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn sắp tới như Vân Phong, Cam Lâm. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và các địa phương kiểm soát chặt chẽ các hoạt động về đất đai, nhất là việc mua bán đất nền để hạn chế tình trạng sốt “ảo”, phân lô, bán nền.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Chung cư bị sập trần, nứt tường…do bão: Ai phải chịu trách nhiệm?

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển về các tỉnh

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

6 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

9 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

12 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

12 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

12 giờ trước