meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khái niệm chơi chứng khoán và những điều cơ bản khi đầu tư chứng khoán

Thứ sáu, 01/07/2022-00:07
Hiện nay, chơi chứng khoán là hình thức đầu tư xu thế được nhiều người quan tâm. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập đáng kể, chơi chứng khoán còn tạo niềm vui cho những người hoạt động trên thị trường. Tuy nhiên, chơi chứng khoán không hề đơn giản, nắm rõ những kiến thức về đầu tư chứng khoán dưới đây sẽ giúp nhà đầu tư sử dụng tiền hiệu quả và tránh khỏi những rủi ro không đáng có.

Tìm hiểu về chơi chứng khoán

Chứng khoán là hình thức sở hữu của nhà đầu tư đối với phần vốn hoặc tài sản của tổ chức, công ty đã phát hành và được niêm yết trên sàn chứng khoán. Các hình thức chứng khoán đa dạng và có nhiều loại phổ biến trên thị trường hiện nay như chứng chỉ, dữ liệu điện tử, bút toán ghi sổ. 

Chơi chứng khoán là hoạt động chủ đầu tư (người chơi) sử dụng tiền vào chứng khoán, theo dõi sự biến động của thị trường và nhận phần lãi từ khoản tiền đầu tư của bản thân.


Chứng khoán là hình thức sở hữu của nhà đầu tư đối với phần vốn hoặc tài sản của tổ chức, công ty đã phát hành và được niêm yết trên sàn chứng khoán.
Chứng khoán là hình thức sở hữu của nhà đầu tư đối với phần vốn hoặc tài sản của tổ chức, công ty đã phát hành và được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Các loại chứng khoán thường thấy bao gồm:

Cổ phiếu là loại chứng khoán hợp pháp, chứng nhận số tiền đầu tư của người chơi chứng khoán đóng góp vào công ty, tổ chức phát hành. Đối với cổ phiếu phổ thông, các nhà đầu tư, người nắm giữ cổ phiếu sẽ có quyền tham gia vào quá trình quản lý và kiểm soát các hoạt động công ty cũng như tham gia họp hội đồng quản trị.

Trái phiếu là loại chứng khoán hợp pháp, chứng nhận số nợ của tổ chức, công ty đối với người đầu tư.

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của người chơi, nhà đầu tư đối với phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. 

Chứng quyền là loại chứng khoán được phát hành cùng với việc phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu ưu đãi, cho phép người sở hữu chứng quyền được quyền mua một số cổ phiếu phổ thông nhất định theo mức giá đã được xác định trước trong khoảng thời gian xác định.

Chứng quyền có bảo đảm là loại chứng khoán có tài sản bảo đảm do công ty chứng khoán phát hành, cho phép người sở hữu được quyền mua (chứng quyền mua) hoặc được quyền bán (chứng quyền bán) chứng khoán cơ sở với tổ chức phát hành chứng quyền có bảo đảm đó theo mức giá đã được xác định trước, tại một thời điểm hoặc trước một thời điểm đã được ấn định hoặc nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Khái quát về thị trường chứng khoán

Hoạt động trên thị trường chứng khoán bao gồm các hoạt động như chào bán, niêm yết giá, giao dịch mua bán, đầu tư chứng khoán, kinh doanh, dịch vụ chứng khoán, công bố các thông tin liên quan và quản trị các thông tin đại chúng theo các điều luật được quy định tại Luật chứng khoán hợp pháp.

Thị trường chứng khoán phân chia thành:

Thị trường sơ cấp: chứng khoán sẽ phát hành và giao bán cho người mua lần đầu tại thị trường sơ cấp. Thị trường sơ cấp là nơi chứng khoán được bán với giá phát hành, tại thời điểm này chứng khoán được gọi là chứng khoán mới phát hành. Thị trường sơ cấp hoạt động với mục đích cung cấp vốn cho các nhà phát hành nhằm thúc đẩy họ đầu tư vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển nền kinh tế. Bên cạnh đó, cân đối tình trạng cung cầu vốn trên thị trường.


Khái quát về thị trường chứng khoán
Khái quát về thị trường chứng khoán

Thị trường thứ cấp: Là nơi giao dịch, trao đổi, mua bán các loại chứng khoán đã phát hành nhằm thu lợi nhuận, chuyển đổi các dòng vốn đầu tư hoặc di chuyển các loại tài sản xã hội. Nhờ đó, thị trường thứ cấp cải thiện tính thanh khoản đối với các loại chứng khoán đã phát hành, tăng thời hạn vốn. Đồng thời giải quyết tình trạng dòng vốn phân phối thiếu hiệu quả.

Các cách chơi chứng khoán trên thị trường hiện nay

Chơi chứng khoán chủ động

Chơi chứng khoán chủ động là cách chơi chứng khoán phổ biến nhất hiện nay, người chơi sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình giao dịch mua bán chứng khoán, theo dõi sự biến động của thị trường trong thời gian ngắn và thu lời từ sự biến động chênh lệch giá.

Các hình thức chơi chứng khoán chủ động bao gồm:

  • Giao dịch trong ngày
  • Giao dịch chớp nhoáng
  • Giao dịch theo vị thế
  • Lướt sóng

Khi lựa chọn chơi chứng khoán chủ động, người chơi có thể dễ dàng kiểm soát các khoản đầu tư cũng như thu về lợi ích lớn so với các hình thức chứng khoán bị động. Tuy nhiên, hình thức chơi này cũng mang lại rủi ro cao, không phù hợp với những người chơi ít kinh nghiệm.


Chơi chứng khoán chủ động
Chơi chứng khoán chủ động

Chơi chứng khoán bị động

Chơi chứng khoán bị động hay còn gọi là chơi chứng khoán gián tiếp, người chơi không trực tiếp tham gia vào quá trình giao dịch mua bán chứng khoán mà uỷ quyền thông qua nhà đầu tư khác hoặc mua chứng chỉ quỹ để giao dịch.

Khi lựa chọn chơi chứng khoán bị động, người chơi có thể giảm thiểu nguy cơ rủi ro trong quá trình giao dịch tuy nhiên lợi ích mang lại thấp hơn so với các hình thức chơi chứng khoán chủ động.


Chơi chứng khoán bị động
Chơi chứng khoán bị động

Ưu điểm của việc chơi chứng khoán

Lợi nhuận từ chênh lệch giá cổ phiếu

Ích lợi đầu tiên của việc chơi chứng khoán mang lại là người chơi hay còn gọi là nhà đầu tư sẽ hưởng lãi từ chênh lệch giá cổ phiếu từ phần vốn đầu tư của bản thân. Chơi chứng khoán đòi hỏi người chơi phải có kiến thức nhất định cũng như có nguồn vốn tối thiểu khi tham gia thị trường. Thị trường chứng khoán phức tạp đòi hỏi người chơi có hiểu biết và chuyên môn, được trang bị những thông tin cần thiết mới có thể bước chân vào thị trường. Tuy nhiên, chơi chứng khoán mang lại nguồn lợi thuận cao, cải thiện thu nhập và luôn là lĩnh vực được nhiều người quan tâm. 

Nếu bạn là một nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường chứng khoán, bạn hoàn toàn có thể chọn phương thức chơi chứng khoán trực tiếp để theo dõi sự biến động giá trên thị trường cũng như điều chỉnh các giao dịch mua bán đầu tư. Tuy nhiên, nếu là một nhà đầu tư nghiệp dư, mới tham gia thị trường, cần hết sức cẩn trọng đối với các giao dịch mua bán chứng khoán cũng như ưu tiên việc đầu tư thông qua các chuyên gia chứng khoán, bên trung gian thứ ba, các tổ chức tín dụng để tránh rủi ro.


Lợi nhuận từ chênh lệch giá cổ phiếu
Lợi nhuận từ chênh lệch giá cổ phiếu

Nhận cổ tức hằng năm

Lợi tức là phần lợi nhuận nhà đầu tư sẽ nhận được hằng năm thông qua việc đầu tư chứng khoán. Lợi tức là phần lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp được phân chia cho các cổ đông và được chi trả bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt. Chơi chứng khoán và nhận cổ tức có thể trở thành nguồn thu nhập thụ động của nhà đầu tư.

Giao dịch dễ dàng

Hầu hết người chơi phải liên tục quan sát sự biến động của thị trường để điều chỉnh giao dịch phù hợp. Nhà đầu tư sẽ đợi khi chứng khoán tăng đến mức giá phù hợp, sau đó bán số chứng khoán mà họ đã mua để nhận phần lãi chênh lệch. Đây là cách chơi có độ an toàn cao, hạn chế tối đa rủi ro tuy nhiên lối chơi dài hạn này đòi hỏi người chơi phải có số vốn đầu tư rảnh rỗi nhất định.


Giao dịch dễ dàng
Giao dịch dễ dàng

Tiền đẻ ra tiền

Gửi tiết kiệm là lựa chọn của nhiều người để đảm bảo sự ổn định của nguồn tiền. Tuy nhiên, việc gửi tiết kiệm không mang lại lãi suất cao cũng như đòi hỏi thời gian đầu tư khá lâu. Đối với các nhà kinh doanh, đầu tư với thu nhập cao, sở hữu nhiều nguồn tiền lưu động, họ luôn tìm cách tăng nguồn lãi theo cách riêng và đầu tư chứng khoán là một trong những cách vô cùng hiệu quả. Không những nguồn tiền không bị đứng yên, bốc hơi mà còn có thể sinh lời nhanh chóng.

Rủi ro khi chơi chứng khoán

Rủi ro thông tin

Chơi chứng khoán mang lại nguồn lợi ích đáng kể cho nhà đầu tư, tuy nhiên cũng ẩn chứa những rủi to nhất định. Đầu tiên là rủi ro về thông tin. Sự rủi ro về thông tin đối với những biến động trên thị trường chứng khoán đòi hỏi các nhà đầu tư phải luôn tỉnh táo, bình tĩnh và tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra các quyết định dịch. Một nhà đầu tư thành công hay không phụ thuộc vào việc người đó có nhanh nhạy hay không, nắm bắt sự thay đổi, hiểu được những tác động của kinh tế, chính trị đến sự biến động của thị trường chứng khoán.

Rủi ro đến từ tính thanh khoản

Tính thanh khoản thể hiện sự linh hoạt trong quá trình giao dịch của một tài sản có gây ảnh hưởng tới sự biến động của giá trên thị trường. Tính thanh khoản thấp trên thị trường chứng khoán tạo ra những rủi ro mà chủ đầu tư phải chấp nhận và thận trọng hơn trong quá trình giao dịch đối với bất kỳ mã cổ phiếu nào. Người chơi phải luôn có sự chuẩn bị tốt nhất đối với mọi tình huống, biến động trên thị trường chứng khoán.


Rủi ro thông tin
Rủi ro thông tin

Rủi ro đến từ các công ty môi giới chứng khoán

Công ty môi giới là lực lượng trung gian giúp nhà đầu tư mới, người chơi mới chưa có nhiều kinh nghiệm có thể tiếp cận với thị trường chứng khoán. Việc xuất hiện nhiều công ty môi giới chứng khoán kém chất lượng, các hành vi lừa đảo khiến thị trường xuống cấp cũng như gây tâm lý hoang mang tới nhà đầu tư mới.


Rủi ro đến từ các công ty môi giới chứng khoán
Rủi ro đến từ các công ty môi giới chứng khoán

Hy vọng những thông tin cơ bản, đầy đủ về chơi chứng khoán trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan, kiến thức trang bị phù hợp trước khi bước chân vào thị trường chứng khoán cũng như thử sức những công việc liên quan đến chuyên ngành này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

1 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

18 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

18 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

18 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

18 giờ trước