meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

iPhone mang về 43 tỷ USD nhưng cổ phiếu Apple vẫn rớt giá mạnh

Thứ tư, 02/11/2022-15:11
Apple cho biết đã thu về gần 43 tỷ USD nhờ iPhone trong quý III/2022. Tuy nhiên, mảng kinh doanh dịch vụ lại gây thất vọng và triển vọng trong quý cuối năm không mấy khả quan khiến cho giá cổ phiếu của họ giảm mạnh. 

Theo Zingnews, doanh thu của Apple trong quý III đạt mức mức 90,1 tỷ USD, tăng 8,1%, vượt qua dự đoán trước đó của các nhà phân tích. 

Lợi nhuận ròng của Apple trong giai đoạn này đạt mức kỷ lục là 20,7 tỷ USD. Tuy doanh thu đã vượt quá dự báo của các nhà phân tích, nhưng giá cổ phiếu của họ vẫn giảm nhẹ 3% trước khi đóng phiên. 

iPhone là dòng sản phẩm chủ lực của Apple, chiếm gần một nửa tổng doanh thu của quý III. Doanh số bán smartphone của Apple vẫn ghi nhận tăng đều trong khi những công ty khác đều đang đối mặt với tình trạng giảm nhu cầu mua. 

CEO Tim Cook cho rằng, người dùng dần có xu hướng chuyển từ việc dùng smartphone Android sang iOS hoặc mua thêm iPhone dù đang sở hữu một chiếc Android.


Cổ phiếu Apple có mức giá cuối là 144,8 USD/cp, giảm 4,55 USD/cp so với phiên liền trước
Cổ phiếu Apple có mức giá cuối là 144,8 USD/cp, giảm 4,55 USD/cp so với phiên liền trước

Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán ngày 27/10 trên sàn New York, cổ phiếu Apple có mức giá cuối là 144,8 USD/cp, giảm 4,55 USD/cp so với phiên liền trước, tương đương với 3,05%. 

Giá cổ phiếu của Apple đang lao dốc dù kết quả kinh doanh trong quý III vẫn khả quan (quý IV theo năm tài chính). Gã khổng lồ công nghệ đã thu về 90,15 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2021, vượt qua ước tính 88,9 tỷ USD của giới chuyên gia. 

Riêng doanh thu từ iPhone là 42,63 tỷ USD, tăng 9,67% so với cùng kỳ nhưng thấp hơn so với ước tính 43,21 tỷ USD. Còn Macbook đem về cho Apple là 11,51 tỷ USD, tăng vọt 25,39% so với cùng kỳ. 

Tuy nhiên, đối với mảng kinh doanh dịch vụ, vốn rất được giới đầu tư yêu thích lại gây thất vọng trong quý III. Bên cạnh đó là dự báo kém lạc quan từ Luca Maestri - Giám đốc tài chính của Apple.

Tăng trưởng quý IV sẽ giảm tốc

Doanh thu từ dịch vụ của tập đoàn tăng nhẹ 4,98% so với cùng kỳ năm 2021 lên 19,19 tỷ USD. Doanh thu iPad đạt 7,17 tỷ USD, giảm 13,06% so với cùng kỳ, còn doanh thu của các sản phẩm khác đạt 9,65 tỷ USD, tăng 9,85%. Sự suy giảm trong doanh thu iPad được cho là vì những vấn đề từ nguồn cung. 

Apple vẫn chưa công bố dự báo kết quả kinh doanh cho quý IV/2022 (quý I theo năm tài chính). Tuy nhiên, Luca Maestri cho rằng doanh thu trong quý cuối năm sẽ tăng dưới mức 8,1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó mảng kinh doanh dịch vụ nhiều khả năng chịu ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế vĩ mô dù đang tăng trưởng.

Apple đã nhận được một số tín hiệu tích cực trong quý tài chính thứ 3 năm 2022. Doanh thu máy tính Mac đạt 11,51 tỷ USD, tăng 25% so với năm ngoái. 


Trong năm tài chính 2022 của Apple ghi nhận doanh thu đạt 394,3 tỷ USD, tăng 8%
Trong năm tài chính 2022 của Apple ghi nhận doanh thu đạt 394,3 tỷ USD, tăng 8%

Trong khi các sản phẩm khác như Apple Watch và AirPods đang có tốc độ tăng trưởng ổn định, đạt 9,65 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021. Nhưng sản phẩm iPad lại bị ảnh hưởng từ khó khăn chuỗi cung ứng, khiến doanh thu giảm 10% và trở thành mảng thiết bị có lợi nhuận kém nhất của Apple.

Chính những bình luận của ông Maestri đã khiến cổ phiếu của Apple có đà giảm mạnh. Nói với CNN, CEO Tim Cook cho rằng nếu không vì gia trị đồng USD mạnh lên thì mức tăng trưởng doanh thu của họ trong quý III có thể đạt 2 con số. Trong năm tài chính 2022 của Apple ghi nhận doanh thu đạt 394,3 tỷ USD, tăng 8%. 

Tim Cook cũng cho biết, Apple đang giảm việc tuyển dụng nhân sự. Làn sóng cắt giảm nhân sự đã lan rộng trong ngành vì lãi suất tăng cao cùng nguy cơ suy thoái kinh tế. 

So với năm ngoái thì doanh thu từ iPhone đã tăng hơn 9% nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng. Trong quý III, Apple có 8 ngày bán iPhone 14. Giới quan sát đang theo dõi sát sao xem những sản phẩm mới có giúp Apple tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm tài chính 2023 hay không. 

Tim Cook chỉ ra rằng, mảng kinh doanh iPhone vẫn luôn tốt bất chấp ngành công nghiệp smartphone đang chật vật vì nhu cầu giảm mạnh. Vị CEO khẳng định số lượng khách hàng từ các thiết bị Android chuyển sang dùng iPhone đang tăng cao. 

“Rõ ràng là chúng tôi đi ngược xu hướng chung của ngành smartphone nếu các vị nhìn vào những ước tính của những bên thứ 3 về toàn ngành” - Vị CEO nhấn mạnh. 

Mảng dịch vụ gây thất vọng 

Tim Cook khẳng định những vấn đề về nguồn cung không ảnh hưởng quá lớn tới tập đoàn trong giai đoạn này. Ở những quý trước đó, tình trạng thiếu nguồn cung gây ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của Apple. 


Apple đã thông báo về việc tăng giá đối với Apple Music và Apple TV + kể từ quý IV này
Apple đã thông báo về việc tăng giá đối với Apple Music và Apple TV + kể từ quý IV này

Tuy nhiên, mảng kinh doanh dịch vụ đạt mức tăng trưởng 5% khiến các nhà đầu tư thất vọng. Những nhà đầu tư này muốn gã khổng lồ công nghệ đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ. Vì các sản phẩm này sinh lời nhiều hơn những sản phẩm phần cứng. Chúng đã đem về doanh thu định kỳ. 

Tính cả năm tài chính 2022, doanh thu từ những dịch vụ của Apple cũng chỉ đạt 78,13 tỷ USD, tăng hơn 14%, kém hơn mức 16% của năm 2021, giảm mạnh từ tốc độ 27% của năm 2020. 

Gần đây, Apple đã thông báo về việc tăng giá đối với Apple Music và Apple TV + kể từ quý IV này. 

Điểm sáng nhận thấy rõ nhất trong báo cáo tài chính của Apple là doanh số Macbook có mức tăng trưởng 25%. Trong khi theo dữ liệu từ những nhà cung cấp linh kiện, sản xuất chip và hãng PC, cho thấy doanh số máy tính PC và laptop giảm đáng kể sau hai năm bùng nổ vào giai đoạn dịch bệnh. 

Những sản phẩm khác của gã khổng lồ công nghệ này như Apple Watch và AirPods, trước đó giới phân tích đã lo ngại về triển vọng kinh tế xấu đi có thể gây áp lực nặng nề lên nhu cầu đối với những sản phẩm không quá cần thiết. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

4 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

4 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

4 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

4 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

9 giờ trước