meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Thị trường văn phòng, bán lẻ khởi sắc, căn hộ đã hết ảm đạm

Thứ tư, 27/04/2022-16:04
Tính riêng 3 tháng đầu năm 2022, Hà Nội ghi nhận thị trường bất động sản đã có nhiều xu hướng mới trên từng phân khúc khác nhau. Chẳng hạn, thị trường bán lẻ, văn phòng, những sản phẩm biệt thự, nhà liền kề có nhiều tín hiệu khởi sắc. Trong khi đó, thị trường căn hộ vốn đang sôi động lại rơi vào trạng thái ảm đạm...

Theo báo Công Thương, báo cáo thị trường Quý 1/2022 của Savills Việt Nam vào ngày 25/4 cho biết tổng quan về tình hình bất động sản tại Hà Nội trong ba tháng qua. Theo đó, tài liệu cung cấp số liệu cập nhật về tình hình hoạt động trên thị trường bán lẻ, nhà ở, văn phòng. Ngoài ra, các chuyên gia cũng phân tích và đánh giá về những xu hướng hiện hữu và xu hướng trong tương lai của những loại hình này. 

Báo cáo cho thấy, đối với thị trường bán lẻ trong thời gian qua đang dần hồi phục và dự kiến có những đợt tăng trưởng mới. Cụ thể, nguồn cung trong ba tháng đầu năm tăng nhẹ 1% theo quý. Điều này cũng phản ánh mức độ tăng trưởng khá chậm của thị trường bán lẻ trong ba năm gần đây và nguồn cung mới vẫn còn khá hạn chế. 


Thị trường bán lẻ, văn phòng vẫn tăng nhẹ so với quý trước
Thị trường bán lẻ, văn phòng vẫn tăng nhẹ so với quý trước

Trong đó, giá thuê ghép mặt bằng tầng trệt tăng 4% theo năm và tăng 5% theo quý, công suất thuê ở mức ổn định. Mức tăng trưởng nhanh nhất chủ yếu từ khu vực phía Đông Hà Nội và vùng Trung tâm khi đạt mức tăng trưởng trung bình là 5% mỗi năm kể từ 2018. Savill nhận xét, nền kinh tế có sự phục hồi rõ rệt, nhất là theo số liệu GRDP và doanh thu bán lẻ đều tăng. Cùng với đó, một số nhà bán lẻ đã lên kế hoạch mở rộng kinh doanh nên trong thời gian tới, thị trường này sẽ càng sôi động hơn. 

Theo chia sẻ từ bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội: “Các hãng bán lẻ hạng sang, cao cấp đang “truy lùng” những mặt bằng tại các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, vì vậy giá thuê tầng trệt những khu này đang tăng khá cao. Ngược lại, những thương hiệu tầm trung, bình dân lại cẩn trọng hơn trong việc tìm kiếm mặt bằng giai đoạn hậu Covid - 19. Bên cạnh đó, việc thương mại điện tử ngày càng tăng trưởng cũng làm thay đổi thói quen mua sắm trong trung tâm thương mại của khách hàng”.  


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Xét về thị trường văn phòng, nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực. Nguồn cung văn phòng tại Hà Nội trong ba tháng đầu năm có mức tăng trưởng nhẹ, ghi nhận tích cực nhất là phân khúc hạng B. Ngoài các khu vực vùng ven thì những quận nội thành hậu Covid -19 cũng cung cấp vào thị trường nhiều sản phẩm, nhất là quận Cầu Giấy. 

Nhìn chung, tỷ lệ lấp đầy văn phòng cho thuê vẫn tăng theo quý nhưng giảm theo năm. Phân khúc hạng C có tỷ lệ lấp đầy cao nhất khi các doanh nghiệp thuộc khối ngành ICT và sản xuất chủ yếu thuê tập trung ở phía Tây Hà Nội. Hoạt động cho thuê văn phòng trong năm 2022 được dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Trong đó, các ngành có nhu cầu thuê lớn trong quý vừa qua là ICT cùng với tài chính ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản. Xu hướng văn phòng xanh đã chứng tỏ được lợi thế cạnh tranh khi cung cấp cho khách hàng không gian làm việc thoáng mát, bảo vệ môi trường, góp phần tăng năng suất làm việc, giữ chân khách hàng. 

Bà Minh chia sẻ thêm: “Khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn về văn phòng hạng A chất lượng cao kể từ đợt cuối năm 2022. Các sản phẩm này sẽ tập trung ở quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ. Những dự án mới được cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm hiện hữu cả về chất lượng, dịch vụ, giá thuê”.

Đối với thị trường căn hộ, tuy trong quý đầu năm còn khá hạn chế nhưng kể từ quý II, phân khúc này được dự đoán sẽ phục hồi rất tốt. Nguồn cung thị trường này trong ba tháng đầu năm không có dự án mới, các sản phẩm được cung cấp ra đều thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án hiện hữu. Theo đó, số lượng giao dịch giảm, giá bán lại tăng lên trong khi nhu cầu ở ở Hà Nội luôn duy trì mức tăng cao.

Savills kỳ vọng vào những tín hiệu phục hồi tốt của thị trường, cùng tỷ lệ đô thị hóa, tốc độ tăng trưởng dân số tự nhiên và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng sẽ tạo nên nhiều động lực thúc đẩy nguồn cầu về phân khúc căn hộ trong những quý tiếp theo. 


Các giao dịch căn hộ sẽ cải thiện vào những quý tiếp theo của năm
Các giao dịch căn hộ sẽ cải thiện vào những quý tiếp theo của năm

Về giá thuê căn hộ vẫn trên đà gia tăng kể từ tháng đầu năm 2019. Trong đó, mức giá sơ cấp các dự án hạng B có sự tăng trưởng mạnh nhất, sau đó là hạng C và hạng A. Kéo theo là thị trường thiếu hụt nguồn cung căn hộ giá rẻ. Ngoài ra, 5 huyện sắp quy hoạch lên quận gồm Hoài Đức, Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng đang sở hữu quỹ đất lớn sẽ trở thành điểm nóng để phát triển bất động sản nhà ở, dự kiếm chiếm 24% nguồn cung tương lai. 

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội nhận định: “Sau quý I/2022, thị trường căn hộ Hà Nội sẽ có nhiều xung lực phục hồi. Hạ tầng giao thông ngoài trung tâm đang được cải thiện sẽ góp phần thúc đẩy giá bất động sản tăng trưởng”.

Về thị trường biệt thự, nhà liền kề so với quý cuối năm ngoái, tình hình hoạt động đã cải thiện đáng kể. Nguồn cung mới đã có sự tăng trưởng và phân bố đều trên địa bàn Hà Nội. “Lượng giao dịch loại hình này tăng theo quý nhưng vẫn thấp hơn so với quý đầu năm ngoái. Nhà liền kề và nhà phố vẫn được lựa chọn nhiều nhất nên có mức tiêu thụ rất mạnh” - bà Hằng cho biết. 

Kể từ quý III/2021, giá bán sơ cấp các sản phẩm này đều ghi nhận mức rất cao, các phân khúc biệt thự, nhà phố, nhà liền kề đều có sự gia tăng về giá. Trong những quý sắp tới, thị trường dự kiến có thêm hơn 1.600 căn đến từ 10 dự án mới. Khu vực phía Tây sẽ cung cấp nguồn cung lớn nhất trong tương lai. Tuy nhiên, thị trường Hà Nội đang tồn tại nhiều hạn chế nên nhà đầu tư sẽ chuyển dịch sang những địa phương lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hòa Bình để tìm cơ hội mới. 

Theo: congthuong.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước