meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gọi vốn cộng đồng có vai trò thế nào với các startup?

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Nguồn vốn cộng đồng là một trong những nguồn vốn có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường, hay ngay cả các doanh nghiệp đã có mặt lâu năm cũng cần đến nguồn vốn dồi dào này. 

Gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding) là gì?

Gọi vốn cộng đồng trong tiếng Anh là crowdfunding, đây là hình thức tài trợ cho một dự án hoặc liên doanh giữa các công ty thông qua cách tăng cường nguồn vốn từ những người tham gia đóng góp. Nguồn vốn cộng đồng là phương thức cực kì hiệu quả và được nhiều người lãnh đạo sử dụng khi muốn huy động một số vốn lớn từ cộng đồng, hay nói theo cách dễ hiểu thì bất kỳ ai có tiền đều có thể đầu tư vào các nguồn vốn cộng đồng này.

Toàn bộ số tiền kêu gọi ủng hộ được sẽ chuyển về cho chủ sở hữu của dự án, quỹ này sẽ được dùng để hoàn thành các dự án khác nhau và đầu tư cho sự phát triển của công ty. Nếu công ty không gọi vốn thành công thì số tiền ủng hộ sẽ chuyển lại cho những nhà đầu tư cá nhân đã ủng hộ lúc ban đầu.

Hiện nay, các doanh nghiệp thường thông qua các trang web gây quỹ cộng đồng hay crowdfunding platforms  để kêu gọi đóng góp, ủng hộ. Thông thường để có thể bắt đầu và thực hiện việc gọi vốn cộng đồng thì sẽ có 3 nhân tố quan trọng bắt buộc phải góp mặt để định hướng chính là: 

– Những người hoặc nhóm khởi xướng dự án giới thiệu ra cộng đồng đầu tư

– Các cá nhân hoặc nhóm người ủng hộ dự án những người này thường phải có tiền và họ quan tâm, yêu thích lĩnh vực của dự án phát triển cũng như quan tâm đến lợi nhuận mang lại trong tương lai

– Cần phải sử dụng một nền tảng để kết nối người khởi xướng và người ủng hộ dự án. Thông thường, sẽ thành lập một website hoặc một diễn đàn để mọi người có thể trao đổi, kêu gọi ủng hộ trên chính nền tảng đó mà không mất nhiều công sức.


Gọi vốn cộng đồng trong tiếng Anh là crowdfunding, đây là hình thức tài trợ cho một dự án hoặc liên doanh giữa các công ty
Gọi vốn cộng đồng trong tiếng Anh là crowdfunding, đây là hình thức tài trợ cho một dự án hoặc liên doanh giữa các công ty

Vai trò của việc gọi vốn cộng đồng với các công ty startup

Đối với những công ty mới khởi nghiệp nguồn vốn ít và hạn chế thì việc gọi vốn cộng đồng là điều cực kì quan trọng để hỗ trợ cho sự phát triển. Thông thường, những công ty này sẽ tham gia vào các vòng gọi vốn nhưng không phải công ty nào cũng nhận được sự đầu tư. Vì thế, việc gọi vốn cộng đồng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều so với việc gọi vốn từ vòng series A, series B, series C. Vai trò của việc gọi vốn cộng đồng có thể kể đến như sau:

Tiếp cận được với nhiều người

Gọi vốn cộng đồng là nơi mà bất cứ ai cũng có thể tham gia dù nhiều tiền hay ít tiền, do đó, nhà đầu tư có thể trở thành những người mua hàng tiềm năng và là thành viên của dự án, như vậy mỗi một người tham gia vào việc gọi vốn này sẽ lan truyền đến nhiều người khác. Đó cũng là một cách để nhiều nhà đầu tư góp vốn vào những quỹ kêu gọi này, việc lan tỏa thông qua truyền miệng chính là một hình thức truyền thông cực kì hiệu quả và tốn rất ít chi phí. Ví dụ như quỹ cộng đồng Kickstarter có đến hơn 15 triệu người đang hoạt động với sự ủng hộ của hơn 400.000 dự án khác nhau, đã giúp cho các startup nhận được sự quan tâm của những người khác. 

Kiểm tra và xem lại sản phẩm của mình

Để có thể kêu gọi vốn cộng đồng gây dựng một chiến dịch thành công thì đương nhiên các công ty phải chuẩn bị lĩ lưỡng từ A – Z đối với các dự án và sản phẩm của mình chứ không thể đưa ra thị trường một sản phẩm chẳng ra gì. Đây là lúc mà các startup sẽ phải nhìn lại quá trình hình thành, phát triển, các sản phẩm, dự án của mình cũng như những thành tựu hay thất bại của mình. Chính nhờ vào việc này mà các công ty khởi nghiệp có cơ hội nhìn nhận lại quá trình và các sản phẩm của mình. Không ít những công ty sau khi xem xét lại sản phẩm đã phát triển thêm được những dự án mới, có thêm nhiều sự sáng tạo cho những dự án của mình. 

Xem xét tính khả thi của dự án

Đối với mỗi một dự á n kêu gọi vốn cộng đồng thì đương nhiên sản phẩm đó phải là những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được nhiều người quan tâm và yêu thích. Để có thể làm được điều này thì các công ty startup thường tặng các sản phẩm đến những người góp vốn hoặc đưa ra các chương trình ưu đãi mua với giá hấp dẫn để nhận được sự phản hồi về sản phẩm. Thông qua đó, có thể biết được các sản phẩm có khả thi không, những người khác có quan tâm và mong muốn đầu tư vào quỹ để sản xuất sản phẩm hay không.

Tính hiệu quả

Việc kêu gọi vốn cộng đồng có thể thành công hoặc thất bại nhưng đều có cách để đo lường được tính hiệu quả đó. Các công ty startup sẽ thông qua một sân chơi chung để mọi người có thể cùng tham gia tìm hiểu thông tin, quá trình và đưa ra những phản hồi của họ một cách dễ dàng. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, doanh nghiệp sẽ không cần phải gửi tài liệu, giấy tờ đến từng người để xin ý kiến như trước đây. Nhờ vậy, cũng tiết kiệm được một khoản chi phí và mang lại hiệu quả cao hơn. 

Khả năng của startup Việt kêu gọi vốn cộng đồng

Trên thế giới việc kêu gọi vốn cộng đồng đã trở nên rất phổ biến nhưng tại Việt Nam việc kêu gọi vốn cộng đồng khá khó và không phải lúc nào cũng thành công. Một số trang web hoạt động trong lĩnh vực gọi vốn cộng đồng nổi tiếng trên thế giới như KickStarter, IndieGoGo, GoFundMe, CircleUp,… hoạt động trong đa dạng các lĩnh vực và có một hệ thống rất tốt từ việc gây quỹ cho lĩnh vực phim ảnh, dự án dân sinh, nghiên cứu khoa học, bất động sản, startup… Các quỹ kêu gọi này không chỉ tập trung vào những công ty mới khởi nghiệp mà còn đa dạng hóa các hạng mục. 

Hình thức gọi vốn cộng đồng dành cho rất nhiều người tham gia chứ không dành cho một cá nhân hay tập thể nào, cũng không cố định trong một lĩnh vực nào hết. Song, đối với những công ty khởi nghiệp thì việc gọi vốn cộng đồng là một phương thức cực kì hữu hiệu nếu họ thành công. Những công ty startup muốn kêu gọi vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng khi mới thành lập là điều rất khó, vì những nhà đầu tư có tiền luôn đòi hỏi cao và cần đến những tiềm năng sinh lời của doanh nghiệp. Vì thế, các công ty nhỏ đã tìm đến mô hình gọi vốn cộng đồng này để mọi việc trở nên dễ dàng hơn. 

Hiện nay, đã có rất nhiều cộng đồng gọi vốn dành cho mỗi lĩnh vực cụ thể và bất cứ ai cũng có thể tham gia vào các quỹ này. Đây dường như là một sân chơi mở rộng với những doanh nghiệp hoặc những cá nhân có ý tưởng hay, tính ứng dụng cao… Song, tại Việt Nam việc gọi vốn cộng đồng chưa phổ biến và không phải doanh nghiệp nào cũng tìm được đúng quỹ cộng đồng để có thể tham gia một cách chính xác. 


Đối với những công ty mới khởi nghiệp nguồn vốn ít và hạn chế thì việc gọi vốn cộng đồng là điều cực kì quan trọng
Đối với những công ty mới khởi nghiệp nguồn vốn ít và hạn chế thì việc gọi vốn cộng đồng là điều cực kì quan trọng

Bí quyết huy động vốn cộng đồng cho startup Việt thành công

Mặc dù việc kêu gọi vốn cộng đồng dễ hơn việc tham gia những vòng gọi vốn chuyên nghiệp, nhưng không phải công ty, doanh nghiệp nào cũng có thể gọi vốn thành công. Có nhiều trường hợp không thể nhận được sự ủng hộ từ các nhà đầu tư nhỏ, vì thế, cần phải có bí quyết để kêu gọi vốn cộng đồng một cách hiệu quả như sau:

Thông báo mật độ thông tin dày đặc đến các nhà đầu tư

Việc kêu gọi quỹ cộng đồng sẽ có những thuật toán nhất định mà không phải ai cũng biết, điều quan trọng nhất để dự án được lưu tâm chính là thông báo thường xuyên đến các nhà đầu tư. Trước tiên, cần gửi email đến những nhà đầu tư chắc chắn sẽ ủng hộ cho dự án và những người có ảnh hưởng , có nhiều mối quan hệ nhằm đưa thông tin lan tỏa rộng ra thị trường. Đối với những dự án mới ra đời nếu nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng thì sẽ xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, độ phủ cũng rộng hơn. Nhờ vậy mà khả năng được ủng hộ cũng tăng lên và vượt trội hơn so với những dự án khác. 

Chia sẻ một câu chuyện truyền cảm hứng

Muốn chạm được đến cảm xúc của các nhà đầu tư thì startup cần kể một câu chuyện chân thật về công ty, tính ứng dụng và tương lai của dự án sẽ có tầm ảnh hưởng ra sao. Câu chuyện này nếu như được truyền tải đến nhiều nguwofi thông qua những phương tiện thông tin đại chúng thì chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ. Bước đầu bao giờ cũng phải đánh vào tâm lý của mọi người rồi mới có thể kêu gọi vốn cộng đồng. 

Đặt các mốc mục tiêu với từng giai đoạn

Muốn tạo được sự thúc đẩy và gấp gáp cho các nhà đầu tư thêm phần tin tưởng và đứng ngồi không yên, thì 24 giờ cuối cùng là thời điểm thích hợp nhất để triển khai các dự án marketing. Việc tạo ra đơn hàng đặc biệt sẽ đóng trong vòng vài giờ sẽ giúp dự án gây quỹ cộng đồng nhận được những sự đầu tư tăng vọt và có kết quả cực kì cao. 

Liên tục cập nhật tiến độ của dự án

Trong suốt quá trình gây quỹ cần phải cập nhật tiến độ của dự án cho các nhà đầu tư biết, nếu như không cập nhật thường xuyên với họ thì mọi người sẽ dần mất đi sự quan tâm và không thu hút thêm được những người khác. Đồng thời, các công ty cần phải có những phương tiện, công cụ tích hợp cho phép gửi tin nhắn thường xuyên tới những nhà đầu tư. 


Mặc dù việc kêu gọi vốn cộng đồng dễ hơn việc tham gia những vòng gọi vốn chuyên nghiệp, nhưng không phải công ty nào cũng có thể gọi vốn thành công
Mặc dù việc kêu gọi vốn cộng đồng dễ hơn việc tham gia những vòng gọi vốn chuyên nghiệp, nhưng không phải công ty nào cũng có thể gọi vốn thành công

Việc gọi vốn cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp, những nguồn vốn này sẽ là nguồn tiền để các công ty khởi nghiệp phát triển và thực hiện những bước đi đột phá mạnh mẽ cần đến nguồn vốn lớn. Do đó, các công ty này sẽ phải tận dụng tối đa nguồn vốn cộng đồng được kêu gọi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước