meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá xăng dầu leo thang, rủi ro tiềm ẩn ‘bủa vây’ nguồn cung toàn cầu khi người dùng quá chán nản

Thứ hai, 04/04/2022-10:04
Những tài xế xe tải, nhân viên giao hàng tại châu Á tỏ ra chán chường trước tình hình giá nhiên liệu vẫn tiếp tục tăng cao ngất ngưởng. Điều này dấy lên lo ngại về rủi ro cho chuỗi cung ứng thế giới.

Giá dầu diesel tại Hàn Quốc đã tăng tới 44% vào tuần trước so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức cao nhất kể từ năm 2008. Theo dữ liệu từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc (KNOC), giá xăng cũng tăng cao không kém, lên hơn 30%. Nhóm công đoàn đại diện cho các tài xế cho rằng, giá xăng dầu tăng cao ngất ngưởng vào bối cảnh phí giao hàng và cước vận chuyển thay đổi, tác động trực tiếp tới tiền lương của người lao động.

Giám đốc của Rider Union – công đoàn đại diện cho 1.000 tài xế giao hàng thực phẩm tại Hàn Quốc, ông Gu Gyo-hyeon cho biết: “Áp lực từ giá xăng tăng đột biến đang đè nặng lên chúng tôi. Chúng tôi không nhận được trợ cấp của chính phủ giống như những ngành khác. Bởi vậy, chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi tiếp tục duy trì công việc”.


 
 

Những áp lực từ giá năng lượng tăng cao đã đẩy thế giới lâm vào lạm phát. Kết quả là mọi thứ từ dịch vụ Uber đến đồ chơi trẻ em đều bị ảnh hưởng bởi dầu mỏ là nhiên liệu quan trọng trong những hoạt động sản xuất và vận chuyển. Nhật Bản đã tối đa hóa trợ cấp dành cho các nhà máy lọc dầu. Còn Pakistan, họ đang mạo hiểm khi hạ giá nhiên liệu và cam kết không tăng giá ít nhất là đến tháng 6 khi dùng gói cứu trợ 6 tỷ USD của IMF.

Đối phó với những áp lực không ngừng, các hãng gọi xe và nhà cung cấp dịch vụ vận tải buộc phải lên những phương án mới. Tại Mỹ, Lyft đã tăng thêm phụ phí cho chuyến xe nhằm hỗ trợ tài xế. Trong khi đó, Grab thuộc nhóm công ty tại Singapore cũng đã thực hiện hành động tương tự nhằm trợ giúp phần nào cho tiền xăng của tài xế. Tại Tokyo, các tài xế taxi cũng tìm biện pháp nâng giá vé lên lần đầu tiên sau 15 năm.


 
 

Tại New Delhi, giá dầu diesel đã tăng 6,5% dù mới đó ở mức ổn định trong 4 tháng. Điều này đã làm trỗi dậy làn sóng phản đối kịch liệu từ các nhà lập pháp phe đối lập trong quốc hội của Ấn Độ. Chủ tịch Cơ quan Vận Tài Cơ giới Ấn Độ thuộc Quốc hội - tổ chức đại diện cho khoảng 10 triệu nhà khai thác xe tải và xe buýt, ông Kultaran Singh Atwal cho biết mức tăng khổng lồ của giá nhiên liệu đang khiến ngành vận tải đường bộ bị xáo trộn bởi dầu diesel chiếm tới 70% chi phí vận hành.

Theo Cargo Truckers Solidarity – công ty liên kết với Cơ quan Dịch vụ Công cộng Hàn Quốc và Công đoàn Công nhân Giao thông Vận tải, các hãng điều hành xe tải chở hàng tại Hàn Quốc với trọng lượng 25 tấn phải chi trả thêm trung bình khoảng 2,5 triệu won (2.070 USD) cho các xe chạy động cơ diesel vào tháng 3 so với 1 năm trước đó. Đối với các tài xế giao đồ ăn, họ phải bỏ ra thêm khoảng 50.000 won để đổ đầy bình xăng hàng tháng.

Trong tình hình đó, Hàn Quốc đã gấp rút gia hạn thời gian giảm thuế nhiên liệu thêm 3 tháng cho đến hết tháng 7 nhằm kiểm soát lạm phát. Thế nhưng, người lao động làm trong lĩnh vực vận chuyển thực phẩm và vận tải đường bộ vẫn đang tiếp tục cố gắng kêu gọi hỗ trợ từ chính phủ nhằm bù lại giá nhiên liệu tăng cao. Vận chuyển thực phẩm và vận tải là những dịch vụ ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

“Giá dầu diesel tăng cao đột biến đang gây ra những thiệt hại lớn cho chúng tôi nếu chúng tôi tiếp tục vận hàng. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn buộc phải tiếp tục duy trì làm việc vì lo ngại mất đi những hợp đồng kinh doanh quan trọng”, theo Lee Bong-ju – chủ tịch của Cargo Truckers Solidarity.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước