meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá vàng miếng, vàng nhẫn tăng bất chấp, có nên đầu tư?

Thứ bảy, 02/03/2024-10:03
(KDPT) - Dễ dàng thấy được, giá vàng trong nước đang tăng nhanh và mạnh hơn giá vàng thế giới kể từ đầu tuần cho đến nay. Nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank thì giá vàng thế giới ở mức 61 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng miếng SJC 18,7-19 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng nhẫn 4-5 triệu đồng/lượng.

Mở cửa giao dịch vào sáng 1/3, giá vàng miếng và vàng nhẫn đã đua nhau tăng mạnh mẽ. Đáng chú ý, giá vàng nhẫn tiếp tục thiết lập kỷ lục mới, tiến sát 66,6 triệu đồng/lượng.

Tính tại thời điểm 9h sáng cùng ngày, Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 65,48 - 66,58 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra, so với chốt phiên hôm trước đã tăng lần lượt 100.000 đồng/lượng. Ngoài ra, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng niêm yết giá vàng nhẫn là 65,1-66,25 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra, tương ứng với mức tăng 450.000 đồng ở chiều mua vào và tăng 300 nghìn đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên ngày 29/2.


Giá vàng miếng SJC cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng lên. (Ảnh minh họa)
Giá vàng miếng SJC cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng lên. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, giá vàng miếng SJC cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng lên. Giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI ở mức 77,55-79,55 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra, tăng 100 nghìn đồng/lượng so với mỗi chiều chốt phiên ngày 29/2.

Ngoài ra, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 77,6-79,62 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng mỗi chiều so với thời điểm chốt phiên 29/2.

Có nên đầu tư?

Quan sát của nhóm chuyên gia của trang Giavang.net cho thấy, nếu như ngày vía Thần Tài mọi năm là cao điểm mua bán vàng sau Tết thì đến năm nay, sau dịp này lượng người quan tâm đến mặt hàng kim loại quý này vẫn ngày càng tăng. Đây là một trong những nguyên nhân chính đẩy giá vàng liên tục tăng cao và lập đỉnh mới.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia Trương Vi Tuấn tại trang giavang.net lý giải thêm rằng: “Tỷ giá USD/VND gần đây đang tăng trở lại, điều này cũng góp phần khiến việc tích trữ vàng có lợi so với việc nắm giữ đồng tiền VND (tiền mặt) nếu tính ở thời điểm hiện tại”.

Năm 2024, dự báo giá trị của tài sản vàng vẫn còn tiềm năng tăng giá. Theo chuyên gia này, việc đầu tư vào tài sản vàng vẫn được cho là cách sử dụng dòng tiền thông minh. Đồng thời, theo khuyến nghị của đại diện Bảo Tín Minh Châu, giá vàng trong nước hiện tại vẫn đang ở mức cao. Do đó, các nhà đầu tư cũng như người dân cần cân nhắc trước khi tiến hành giao dịch, thường xuyên theo dõi giá vàng trên những kênh chính thống, từ đó có được quyết định đúng đắn, phù hợp nhất.


Theo các chuyên gia, việc đầu tư vào tài sản vàng vẫn được cho là cách sử dụng dòng tiền thông minh. (Ảnh minh họa)
Theo các chuyên gia, việc đầu tư vào tài sản vàng vẫn được cho là cách sử dụng dòng tiền thông minh. (Ảnh minh họa)

Dễ dàng thấy được, giá vàng trong nước đang tăng nhanh và mạnh hơn giá vàng thế giới kể từ đầu tuần cho đến nay. Nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank thì giá vàng thế giới ở mức 61 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng miếng SJC 18,7-19 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng nhẫn 4-5 triệu đồng/lượng.

Thực tế cho thấy, sau gần 2 tháng Ngân hàng Nhà nước yêu cầu về việc có biện pháp thích hợp đối với thị trường vàng, giá vàng trong nước vẫn đang neo đậu ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đối với thị trường thế giới, giá vàng cũng có xu hướng tăng, nguyên nhân đến từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ vững quyết định hoãn giảm lãi suất trong tương lai gần.

Theo các báo cáo được công bố gần đây, lạm phát của Mỹ so với dự kiến đã tăng thêm một chút. Một số nhà kinh tế nhận định, dữ liệu lạm phát mới được công bố sẽ không làm thay đổi quá nhiều kỳ vọng đối với chính sách tiền tệ của Fed. Theo dự đoán của các thị trường, việc cắt giảm lãi suất của Fed trong tháng 3 khó có thể xảy ra. Đồng thời, chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ thay đổi từ nửa sau của năm nay.

Tương tự, một số quan chức Fed cảnh báo, lạm phát dai dẳng có thể khiến cho đơn vị này không thể hạ lãi suất vào đầu năm nay. Ngoài ra, nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn được kỳ vọng sẽ vượt xa những nền kinh tế phát triển khác; điều này khiến Fed có đủ cơ sở để duy trì lãi suất cao hơn trong khoảng thời gian dài hơn.

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng thêm?

Bất chấp những cảnh báo về việc vàng miếng SJC có thể sẽ giảm mạnh vì chênh lệch quá nhiều so với giá vàng thế giới và việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh các chính sách quản lý thị trường vàng, nhiều nhà đầu tư vẫn sẵn sàng mua vàng trong bối cảnh lãi suất tiền gửi vẫn đang được duy trì ở mức thấp và dưới ngưỡng 5%/năm.

Một số nhà quan sát thị trường cho thấy, giá vàng nhẫn tăng phi mã trong những phiên gần đây là bởi mặt hàng này có giá chênh lệch vàng thế giới không nhiều như giá vàng miếng SJC, mức chênh lệch chỉ dao động trong khoảng 4-5 triệu đồng/lượng. Điều này đồng nghĩa với việc, rủi ro mua vàng nhẫn sẽ thấp hơn vàng miếng SJC.

Nhiều chuyên gia nhận định, sức cầu với vàng vẫn ở mức cao vì vấn đề tỷ giá USD/VND trong thời gian gần đây khá nóng. Sáng ngày 29/2 vừa qua, giá USD trên thị trường tự do đã tăng vọt thêm 80-100 đồng so với chiều hôm trước, lên mức 25.410-25.430 đồng/USD.

Cũng trong sáng 29/2, giá bán USD tại Vietcombank ở mức 24.820 đồng/USD. Trước đó, khi tỷ giá USD/VND ngân hàng đạt mức đỉnh lịch sử 24.888 đồng/USD được ghi nhận vào ngày 25/10/2022, tỷ giá trên thị trường tự do cũng đã có một khoảng thời gian ngắn trong buổi sáng cùng ngày tăng vọt lên mức 25.500 đồng/USD.


Nhiều chuyên gia nhận định, sức cầu với vàng ở mức cao vì vấn đề tỷ giá USD/VND trong thời gian gần đây khá nóng. (Ảnh minh họa)
Nhiều chuyên gia nhận định, sức cầu với vàng ở mức cao vì vấn đề tỷ giá USD/VND trong thời gian gần đây khá nóng. (Ảnh minh họa)

Dễ dàng thấy được, thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng khá dồi dào. Lãi suất qua đêm chỉ tăng lên mức 4% một chốc lát trong tuần trước rồi nhanh chóng giảm. Tín dụng trong tháng đầu năm 2024 cũng ghi nhận mức tăng trưởng âm. Ngoài ra, lãi suất tiền gửi thấp, dòng tiền dư thừa và tỷ giá tăng nóng… cũng có thể giá vàng tăng thêm.

Điều đáng nói, giá vàng trong nước còn được hỗ trợ từ triển vọng tích cực của giá vàng thế giới khi mà thế giới vẫn đang tiềm ẩn nhiều bất ổn. Ngân hàng HSBC cho rằng, bất ổn địa chính trị gia tăng khiến vàng càng được coi là một kênh đầu tư an toàn trong dài hạn. Trong thời gian tới, những căng thẳng và xung đột tại Ukraine và Trung Đông vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế nói chung và các thị trường tài chính toàn cầu nói riêng.

HSBC còn khẳng định, vàng đã đóng vai trò là ‘kênh trú bão’ trong 2 năm qua, và điều này vẫn tiếp diễn trong thời gian tới. Chia sẻ thêm về vấn đề này, James Steel - nhà phân tích kim loại quý đến từ HSBC nhận định, thế giới đã và đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng tăng, khiến tình trạng hỗn loạn địa chính trị càng thêm xấu đi.

Có nhiều thảm họa tự nhiên xảy ra năm 2023, bao gồm những cơn bão tại Malawi, Mozambique, Myanmar cũng như Pakistan và cả vụ cháy rừng ở Canada… Xét trong dài hạn, cuộc khủng hoảng khí hậu được coi là rủi ro lớn nhất trên thế giới, ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Một khi kinh tế thế giới bị xác động xấu, nhiều khả năng vàng sẽ tăng giá.

Trên Kitco, Giám đốc Chiến lược Đầu tư tại Aberdeen Standard là Bob Minter Investments nhận định, giá vàng sẽ tăng mạnh trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục đẩy mạnh việc mua mặt hàng này giống như những năm gần đây. Đồng thời, đang có một chiến lược xoay trục khỏi ‘đồng bạc xanh’ khi căng thẳng địa chính trị vẫn đang tiếp diễn.

Nhiều dự báo gần đây cho rằng, giá vàng có thể lên mức 2.200 USD/ounce năm 2024. Thậm chí, một số dự báo khác còn khẳng định giá vàng có thể lên mức 3.000 USD/ounce. Nếu giả thiết này xảy ra, với mức chênh 20 triệu đồng/lượng thì giá vàng SJC có thể sẽ đạt mức 110 triệu đồng/lượng./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

5 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

5 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

5 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

5 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

5 giờ trước