meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà ở xã hội tăng gấp 2 - 4 lần dù đã sử dụng gần chục năm

Thứ sáu, 12/05/2023-15:05
Những căn nhà ở xã hội trông có vẻ lụp xụp, xuống cấp khi sử dụng gần chục năm nhưng đang có mức giá rao bán cao gấp nhiều lần so với thời điểm ban đầu. Hiện tại, giá một căn nhà ở xã hội trên thị trường thứ cấp loanh quanh mức 30 triệu đồng/m2.

Theo Nhịp sống thị trường, với bối cảnh của thị trường địa ốc hiện tại, sức cầu về nhà ở ngày càng lớn, đặc biệt tại phân khúc nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội. Tuy nhiên, nguồn cung của phân khúc này lại quá ít ỏi, thay vào đó là giỏ hàng toàn những sản phẩm trung và cao cấp. Chính vì vậy đã khiến giá nhà ở xã hội trong thời gian qua tăng giá gấp nhiều lần dù đã qua sử dụng từ 5 - 10 năm. 

Khảo sát thực tế cho thấy, dự án nhà ở xã hội Ecohome (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mở bán từ năm 2020 với giá bán từ chủ đầu tư là khoảng 16,5 triệu đồng/m2. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều căn hộ trong dự án này được rao bán thứ cấp với giá từ 30 - 34 triệu đồng/m2, tức tăng gấp 2 lần thời điểm mở bán mới. 


Giá nhà ở xã hội hiện nay tăng gấp 2 - 4 lần so với thời điểm mở bán đầu tiên
Giá nhà ở xã hội hiện nay tăng gấp 2 - 4 lần so với thời điểm mở bán đầu tiên

Chẳng hạn, một căn hộ tại tòa N03 thuộc dự án có diện tích 67m2 với 2 phòng ngủ đang được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng, tương đương 34 triệu đồng/m2. Theo thông tin từ người bán, chủ nhà đang kẹt tài chính nên mới bán gấp với mức giá này, căn nhà đã có đủ sổ đỏ. Nếu thiện chí thì chủ nhà sẽ để lại hết nội thất, đồ đạc sử dụng. 

“Căn hộ này chưa đủ thời gian sử dụng 5 năm để sang nhượng, vì vậy giao dịch bằng cách người mua và người bán sẽ tới văn phòng công chứng làm giấy tờ ủy quyền cho người mua toàn quyền quyết định căn hộ. Đến khi đủ thời gian sang nhượng thì người bán có thể tự sang tên” - Môi giới căn nhà cho hay. 

Một dự án nhà ở Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mở bán từ năm 2016 với giá từ chủ đầu tư là 14 triệu đồng/m2. Dự án được bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2017, giá bán thứ cấp hiện nay đang từ 32 - 35 triệu đồng/m2. 

Dự án Rice City Sông Hồng (Long Biên, Hà Nội) đã hoạt động cách đây 5 năm, giá từ chủ đầu tư là hơn 13 triệu đồng. Hiện tại mức giá thứ cấp cho căn hộ trong dự án là 26 - 27 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn hộ rao bán với giá hơn 30 triệu đồng/m2. 

Dự án nhà ở xã hội tại Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) của chủ đầu tư HUD đã bàn giao từ năm 2016 với giá bán trên 13 triệu đồng/m2. Tuy nhiên hiện tại mức giá thứ cấp của căn hộ tại đây là trên 31 triệu đồng/m2. 

Đặc biệt là căn hộ của dự án nhà ở xã hội Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) là một trong các dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nội từ hơn 10 năm trước. Quy mô dự án hơn 300 căn nhà có giá 8 triệu đồng/m2, ở thời điểm hiện tại mức giá rao bán dao động từ 29 - 33 triệu đồng/m2, tức tăng gấp 4 lần so với lúc mở bán mới. 


Giá bán thứ cấp nhà ở xã hội hiện nay có thể tương đương với một căn nhà ở thương mại mới cùng khu vực
Giá bán thứ cấp nhà ở xã hội hiện nay có thể tương đương với một căn nhà ở thương mại mới cùng khu vực

Có không ít chủ nhà loại hình này cũng “ngỡ ngàng, bật ngửa” với mức lãi sau khi chuyển nhượng căn hộ. Đơn cử như anh Nguyễn Hà Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) mới đây đã bán xong căn nhà ở xã hội của mình với giá 2,4 tỷ đồng/căn 70m2, tương đương 34 triệu đồng/m2. Giá bán này không thua kém gì các căn hộ thương mại thứ cấp trong cùng khu vực. 

“Căn hộ này được chúng tôi mua từ năm 2016, vì đủ điều kiện mua nhà ở xã hội nên vợ chồng tôi mới mua căn này được với giá 15 triệu đồng/m2, cộng với 200 triệu đồng sắm sửa nội thất, tổng chi là 1,25 tỷ đồng. Vì mấy năm nay làm ăn khấm khá nên tôi quyết định mua nhà đất ở nên mới bán căn này” - Anh Hải nói. 

Cũng theo người này, trước khi rao bán, anh đã tham khảo kỹ thị trường và nâng giá lên cao hơn cho khác mua trả giá xuống. Tuy nhiên, anh cũng bất ngờ vì khách mua chốt ngay với giá đó và xuống tiền cọc luôn. 

Vài năm trở lại đây, nguồn cung căn hộ chung cư ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM trở nên rất khan hiếm. Điều này khiến cho giá bán cả căn hộ mới lẫn căn hộ cũ đều tăng cao. Những dự án nhà ở xã hội có giá bán thấp trước đây cũng tăng gấp 3 - 4 lần ở thời điểm hiện tại, chạm ngưỡng giá loại hình căn hộ bình dân hiện nay là điều dễ hiểu.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) - Nguyễn Văn Đính khẳng định, giá bán căn hộ sẽ đi ngang chứ không có sự sụt giảm mạnh. Lý do là hiện tại nguồn hàng căn hộ ra thị trường không có nhiều, bên cạnh đó là chi phí đầu vào liên tục tăng cao. Trong khi lực cầu mạnh còn cung yếu thì chắc chắn giá khó mà giảm. 


Nguồn cung chưa được cải thiện nên giá căn hộ chung cư vẫn tiếp tục tăng
Nguồn cung chưa được cải thiện nên giá căn hộ chung cư vẫn tiếp tục tăng

“Trên thực tế, lực cầu của thị trường bất động sản hiện đang rất lớn, nhất là với những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực. Trong bối cảnh vướng mắc pháp lý còn nhiều khiến không ít các dự án chưa thể triển khai, thị trường khan hiếm nguồn cung nhà ở giá rẻ. Đồng thời, hàng loạt chi phí đầu vào như nhân công, vật liệu xây dựng, trang thiết bị… còn neo cao, có thể sẽ kéo giá nhà tiếp tục tăng, nhất là ở phân khúc bình dân và trung cấp” - Ông Đính cho hay. 

Cũng theo nhận định của vị chuyên gia, cần sớm tháo gỡ những nút thắt pháp lý để các dự án mới thuận lợi triển khai, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ. Khi nguồn cung được củng cố thì giá bán căn hộ chung chắc chắn sẽ ổn định lại. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

2 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

2 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

2 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

2 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

2 giờ trước