meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá cước vận tải xăng dầu dự báo tăng mạnh, doanh nghiệp nội địa nào sẽ được hưởng lợi?

Thứ ba, 04/10/2022-12:10
VNDirect cho rằng, giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu trong thời gian tới sẽ tăng khi các lệnh cấm vận của EU sắp có hiệu lực với Nga. Do vậy, nhóm doanh nghiệp vận tải dầu khí trong nước sẽ được hưởng lợi.

Theo Người Đồng Hành, trong báo cáo ngành dầu khí mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu vẫn sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận của EU đối với Nga vẫn có hiệu lực. Qua đó, nhóm vận tải xăng dầu sẽ được hưởng lợi.

Giá cước tàu chở dầu được kỳ vọng sẽ tăng trong thời gian tới

Khủng hoảng giữa Nga và Ukraine đang tái định hình dòng chảy dầu thô toàn cầu. Để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, phương Tây đã áp dụng hàng loạt các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022. Do đó, EU sẽ phải phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, qua đó khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn.

Theo Bloomberg ước tính, lượng dầu tư Trung Đông đến châu Âu trong tháng 7 đã cao hơn 90% so với tháng 1. Ở diễn biến ngược lại, Nga đang chuyển hướng xuất khẩu dầu sang các khách hàng châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc.


 
 

Đáng chú ý, với việc là một nguồn thay thế khả thi cho khí trong hoạt động sản xuất điện, các chuyên gia cho rằng nhu cầu diesel tại châu Âu trong những tháng tới sẽ tăng tốc, làm gia tăng nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu. Hơn thế, việc chuyển hướng của dòng chảy năng lượng từ Nga đã làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến các chuyến đi dài hơn, qua đó gây áp lực lên thị trường vận tải tàu xăng dầu toàn cầu.

Số liệu từ Clarksons Research cho thấy, lợi nhuận trung bình của một tàu chở nhiên liệu trong 2 tuần (tính đến ngày 8/8) đã tăng lên 400.000 USD - mức cao nhất kể từ năm 1997. VNDirect cho rằng, giá cước tàu chở dầu vẫn sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới, giúp mang lại lợi ích cho các đơn vị vận tải dầu khí.

Bên cạnh đó, VNDirect kỳ vọng giá cước chở xăng dầu vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới do dầu thô của Nga đã chuyển hướng đến các khách hàng tại châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ sau khi cuộc khủng hoảng Nga và Ukraine xảy ra, làm tái định hình lại dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu. Ngoài ra, do EU cấm dầu và nhiên liệu của Nga, khiến nhu cầu đối với cả tàu chở dầu thô và nhiên liệu đều tăng lên do dòng chảy thương mại năng lượng toàn cầu thay đổi.

Còn với thị trường vận tải dầu thô, Clarsons Research ước tính nhu cầu vận tải mặt hàng này sẽ tăng nhẹ trong 2 năm tới do việc tái định hình lại các tuyến đường vận chuyển dầu thô. Trong khi nguồn cung tàu chở dầu thô dự kiến sẽ tăng khiêm tốn, tạo điều kiện thuận lợi cho giá cước thuê tàu chở dầu thô.


 
 

Nhóm vận tài xăng dầu được hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Với thị trường vận tải xăng dầu thành phẩm (nhiên liệu) dường như có triển vọng tốt hơn do các tuyến đường vận chuyển dài hơn trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu phục hồi sau đại dịch. Việc các tuyến đường vận chuyển dài hơn sẽ làm giảm khối lượng nhiên liệu có thể vận chuyển, dẫn đến khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường tàu chở xăng dầu thành phẩm.

Do tăng trưởng đội tàu chở nhiên liệu tương đối thấp so với nhu cầu đang tăng. Theo đó, VNDirect kỳ vọng thu nhập của đội tàu chở xăng dầu thành phẩm trong thời gian tới sẽ tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, khi tình hình căng thẳng địa chính trị ngày càng leo thang, cùng với việc Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ cho EU. Do đó, nhóm phân tích cho rằng nhu cầu diesel của châu Âu có thể sẽ gia tăng trước mùa đông khó khăn sắp tới nhờ tính ứng dụng cao của dầu diesel  trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất điện (thay thế khí đốt trong phát điện). Điều này góp phần thúc đẩy nhu cầu tàu chở xăng dầu thành phẩm cũng như gia tăng tính cạnh tranh lên đội tàu chở nhiên liệu với số lượng vốn đã có hạn.


 
 

 
 

Đối với ngành vận tải dầu khí tại Việt Nam, những doanh nghiệp có mức độ tham gia vào thị trường quốc tế cao như PV Trans (PVT) sẽ là đơn vị được hưởng lợi chính từ đà tăng của giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu. Được biết, khoảng 80% đội tàu của PVTrans hiện đang hoạt động trên các tuyến quốc tế và hầu hết đều được ký kết theo hình thức hợp đồng thuê tàu định hạn mà VNDirect cho rằng sẽ được gia hạn với mức giá cước cao hơn trong thời gian tới. 

Ngoài ra, một số hãng khác như Vận tải Sản Phẩm Khí Quốc tế (Mã: GSP), Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (Mã: PVP), nhóm doanh nghiệp vận hành các tàu chở dầu thô và nhiên liệu trên thị trường quốc tế cũng được hưởng lợi từ việc giá cước tàu tăng.

Trong đó, GSP (công ty con PVT) hiện đang khai thác 6 tàu chở LPG với tải trọng 18.000 DWT và 2 tàu chở xăng dầu  thành phẩm tải trọng 40.000 DWT. Trong khi đó, PVP (công ty con của PVT) cũng sở hữu PVT Appollo, đây là tàu chở dầu thô có tải trọng 105.000 DWT đang hoạt động trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó còn có Vận tải Xăng dầu Vipco (Mã: VIP), Vận tải Xăng dầu Vitaco (Mã: VTO) cũng là 2 thành viên của Tập đoàn Petrolimex đang quản lý đội tàu  chở xăng dầu  thành phẩm với tải trọng lên trới  trên 300.000 DWT, chủ yếu vận chuyển nhiên liệu cho công ty mẹ.

VNDirect cho rằng, nhu cầu dầu thô và nhiên liệu toàn cầu cao hơn dự kiến cũng như cuộc khủng hoảng Nga và Ukraine kéo dài sẽ khiến giá cước tàu chở xăng dầu tăng. Rủi ro giảm giá là nhu cầu toàn cầu thấp hơn dự kiến do suy thoái kinh tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước