meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bất động sản vọt tăng bất chấp thị trường còn yếu

Thứ ba, 05/09/2023-14:09
Ở thời điểm này, bức tranh thị trường bất động sản mới bắt đầu xuất hiện những điểm sáng ít ỏi. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp địa ốc đang cắt các khoản chiết khấu, loại bỏ ưu đãi, đẩy mặt bằng giá nhà tăng vọt. 

Theo VnBusiness, trải qua một thời gian đua nhau áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu khủng chưa từng có của các chủ đầu tư để “nịnh” khách xuống tiền, hiện tại nhiều doanh nghiệp bắt đầu “quay xe”, cắt dần những khoản ưu đãi, chiết khấu để thay bằng chính sách giãn tiến độ đóng tiền, quà tặng… 

Giảm chiết khấu, tăng giá

Đơn cử như BHS Group, báo cáo thị trường của đơn vị này cho thấy, hiện tượng chuyển đổi trái phiếu sang bất động sản trong quý II/2023 gần như không còn, những mức chiết khấu mạnh tay từ 35 - 50% cũng bị cắt giảm đáng kể. 


Trong rổ hàng tại thị trường TP. HCM lại không có bóng dáng của nhà ở giá bình dân
Trong rổ hàng tại thị trường TP. HCM lại không có bóng dáng của nhà ở giá bình dân

Nhiều chủ đầu tư cũng có động thái như vậy, đây được cho là một phần nguyên nhân khiến giá nhà ở cả miền Nam và miền Bắc liên tục tăng vọt trong thời gian gần đây. Chẳng hạn, tại TP. HCM, theo thống kê của Sở Xây dựng trong 8 tháng đầu năm 2023, trên toàn địa bàn có hơn 14.000 căn hộ có đủ điều kiện bán. 

Tuy nhiên, trong rổ hàng tại thị trường TP. HCM lại không có bóng dáng của nhà ở giá bình dân (giá dưới 20 triệu đồng/m2). Những sản phẩm đủ điều kiện bán chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp (giá trên 40 triệu đồng/m2) khi có hơn 9.200 căn, chiếm hơn 64%. Còn lại chỉ có khoảng 5.000 căn hộ trung cấp (2 - 40 triệu đồng/m2) trên địa bàn. 

Ngoài việc nguồn cung căn hộ bình dân gần như “bốc hơi” thì phân khúc nhà ở xã hội trên địa bàn TP. HCM cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Tuy đã có chỉ tiêu giao xuống là xây dựng nhà ở xã hội cao thứ 5 cả nước với khoảng 7.000 căn đến năm 2030, nhưng thành phố vẫn gặp khó khăn lớn trong khi phát triển sản phẩm dành cho người có thu nhập thấp. 

Tương tự với Hà Nội, giá nhà ở đây cũng tăng không kiểm soát. Môi giới “thổ địa” tại khu vực Thanh Xuân - Anh Lê Anh Dũng cho hay, giá bán chung cư phân khúc trung cấp, bình dân tại một số quận nội thành Hà Nội hiện đang theo xu hướng tăng, trong khi đó phân khúc cao cấp đi ngang. 

“Phần lớn những dự án tại khu vực Lê Văn Lương, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Vũ Trọng Phụng… có mức giá khoảng 40 - 60 triệu đồng/2, tăng từ 7 - 15% so với cùng kỳ. Những chính sách chiết khấu có giá giảm bình quân từ 25 - 40%, xuống còn 10 - 22% trong bối cảnh thanh khoản bớt u ám hơn nhiều” - Môi giới này chia sẻ. 


Giá bán các loại hình bất động sản có xu hướng tăng hoặc đi ngang
Giá bán các loại hình bất động sản có xu hướng tăng hoặc đi ngang

Theo khảo sát thực tế tại các quận như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng..., giá bán nhà ở cũng tương đương với địa bàn quận Thanh Xuân, thậm chí có những tòa đã hoàn thiện pháp lý ghi nhận mức giá vượt 60 triệu đồng/m2. Đắt đỏ nhất có lẽ là khu vực Tây Hồ khi chỉ trong vòng 5 năm, giá nhà khu vực này đã tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi.

Thị trường địa ốc có đang phục hồi tốt?

Thực tế, thị trường bất động sản đang có các dấu hiệu phục hồi. Nhất là sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 33, đã giúp cả cung và cầu có sự khởi sắc rõ ràng hơn và hàng loạt dự án bất động sản đang vướng mắc được tháo gỡ. 

Đơn cử, Savills nhận xét trong 6 tháng đầu năm, nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội đã tăng 76% theo quý và 125% theo năm. Thị trường sơ cấp cũng có thêm hơn 2 vạn sản phẩm, tăng 5% theo quý và 14% theo năm. 

Về phía cầu, PropertyGuru – công ty mẹ của Batdongsan.com.vn ghi nhận, tâm lý của người dùng đã được cải thiện rõ rệt. Minh chứng là trong tháng 7 vừa rồi, nhu cầu tìm mua bất động sản trên toàn quốc đã tăng 6%. Xu hướng này diễn ra với mọi loại hình bất động sản bán. Đáng chú ý, chung cư và biệt thự ghi nhận lượng quan tâm phục hồi mạnh nhất khi tăng 7% so với tháng trước đó; Tiếp theo là đất nền tăng 6%; Nhà riêng và đất dự án tăng 3%. 

Tuy nhiên, nếu không thể kìm hãm đà tăng giá nhà, thì tốc độ phục hồi của thị trường bất động sản có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Trên thực tế, có thể thấy thị trường nhà đất vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về vấn đề dòng tiền của doanh nghiệp. 


Thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục ghi nhận trạng thái trầm lắng
Thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục ghi nhận trạng thái trầm lắng

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Mạnh Hà đánh giá, với nhiều chính sách tháo gỡ cho thị trường địa ốc từ Chính phủ, cùng loạt chính sách hỗ trợ từ ngân hàng, tới năm 2024 thị trường bất động sản có thể phục hồi. 

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề nguồn vốn cho thị trường dài hạn và ổn định. Vì vậy, đây là một trong những vấn đề nếu không có giải pháp mạnh mẽ hơn thì thị trường địa ốc vẫn còn tiếp tục khó khăn trong tương lai” - Ông Hà nhấn mạnh. 

Trong khi, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục ghi nhận trạng thái trầm lắng, thiếu hụt nguồn cung trầm trọng ở tất cả các phân khúc, cơ cấu hàng hóa không phù hợp, đặc biệt là nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá trung bình khá. 

Sang tháng 8/2023, giao dịch trầm lắng trên diện rộng, doanh nghiệp không thể tiếp cận với các nguồn vốn, ngưng triển khai nhiều dự án bất động sản, cắt giảm hàng loạt lao động. 

Một vị chuyên gia nhìn nhận: “Thị trường không xấu thêm, nhưng phục hồi lại chậm chạp, giống như chúng ta thắp lên những đốm lửa nhưng vẫn đi trong một màn sương mù dày, đòi hỏi mỗi chủ đầu tư, nhà môi giới đều phải kiên trì tìm lối thoát cho chính mình. Một trong số những giải pháp hiệu quả nhất là tăng chiết khấu, giảm giá nhà để kích cầu tiêu dùng”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Lo ngại quy định "siết" điều kiện nhà đầu tư tham gia sẽ làm "tắc" thị trường

Hà Nội sắp có chung cư cao tầng quy mô gần 18.000 người ở Ba Đình

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Chung cư bị sập trần, nứt tường…do bão: Ai phải chịu trách nhiệm?

Tin mới cập nhật

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

16 giờ trước

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

16 giờ trước

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

16 giờ trước

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

16 giờ trước

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

16 giờ trước