meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch hoa văn trang trí là gì? Đặc điểm, phân loại, công dụng của loại vật liệu này?

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch hoa văn trang trí từ lâu đã trở thành vật liệu không thể thiếu trong xây dựng. Bởi nó có tính thẩm mỹ cao với sự đa dạng về hoa văn, màu sắc, đồng thời còn an toàn với con người, thân thiện với môi trường. Bài viết ngày hôm nay hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về loại gạch này nhé!

Tổng quan về gạch hoa văn trang trí 

Gạch hoa văn trang trí còn được biết đến với cái tên gọi khác là gạch bông, gạch hoa hay gạch bông xi măng. Đây là loại gạch có thiết kế nhiều màu sắc và hoa văn, từ đó đem đến giá trị thẩm mỹ cao cho công trình. Chính vì vậy mà sản phẩm thường được dùng để ốp lát sàn và tường.

Khác với các loại gạch khác, gạch hoa văn được tạo ra từ những bàn tay lành nghề của các thợ thủ công. Để tạo ra được một tấm gạch hoa văn, thợ thủ công sẽ lựa chọn các nguyên liệu đơn giản như bột màu, xi măng, cát, bột đá và các chất phụ gia khác. Sau đó được đem đi nén bằng máy ép thủy lực. Do đó, sản phẩm có độ bền vượt trội hơn hẳn mấy sản phẩm khác.

Đặc biệt, các họa tiết hoa văn trên bề mặt của gạch cũng được sản xuất bằng phương pháp thủ công. Người ta sẽ sử dụng khuôn kim với  bản vẽ thiết kế cụ thể để tạo ra các chi tiết, hình ảnh. Vì vậy mà cho ra các họa tiết có độ chính xác cao, sắc nét, giúp làm sống động cả một không gian.


Gạch hoa văn trang trí còn có tên gọi khác là gạch bông
Gạch hoa văn trang trí còn có tên gọi khác là gạch bông

Lịch sử ra đời và phát triển của gạch hoa văn trang trí

Quay ngược thời gian để tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ của gạch bông, ta sẽ thu được những thông tin thú vị.

Lịch sử ra đời

Gạch hoa văn là loại gạch có nguồn gốc lâu đời, theo Wiki, chúng xuất hiện vào khoảng những năm 1850 ở vùng Viviers – một trong những khu vực tập trung các nhà máy xi măng của nước Pháp. Được sản xuất ở nơi tập trung nhiều các kỹ sư giỏi như thế này, việc gạch hoa văn được ưa chuộng cũng không có gì lạ.

Lúc ban đầu, sản phẩm chỉ được sử dụng phổ biến tại Pháp như thủ đô Paris, thành phố Lyon, thành phố cảng Marseilles,... Thế nhưng sau đó nó đã bắt đầu lan rộng ra khắp thế giới. Đầu tiên là đất nước Tây Ban Nha vào năm 1886, sau đó là các nước châu Mỹ latinh, Ấn Độ và Italia,...

Với sự phổ biến rộng rãi như vậy, gạch hoa văn đã được mệnh danh là nữ hoàng của vật liệu trang trí vào năm 1920. 


Gạch hoa văn xuất hiện đầu tiên vào năm 1850 tại Pháp
Gạch hoa văn xuất hiện đầu tiên vào năm 1850 tại Pháp

Du nhập vào thị trường Việt Nam

Gạch hoa bông bắt đầu có mặt vào Việt Nam khoảng cuối thế kỷ XIX. Trong khoảng thời gian này, các công trình kiến trúc nước ta đã chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ kiến trúc Pháp. Khi người Pháp đem đến các kỹ thuật và tiến bộ phương Tây để thay đổi bộ mặt cơ sở hạ tầng ở nước ta thì gạch hoa văn đã du nhập vào nước ta trong lúc đó. Sự xuất hiện của gạch hoa văn không chỉ làm đa dạng các vật liệu xây dựng mà còn làm nên cuộc cách mạng nhà nhà gạch bông.

Vì sao lại nói là một “cuộc cách mạng”? Như đã nói ở trên thì gạch hoa văn được sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Không cần phải nung gạch gốm hay gạch sứ vẫn có thể cho ra những tấm gạch bông tuyệt đẹp. Điều này rất thích hợp với điều kiện nước ta. Chính vì vậy người người nhà nhà đều sản xuất gạch hoa văn. Do đó mới có “cuộc cách mạng” nhắc đến ở trên.

Gạch hoa văn trang trí có cấu tạo như thế nào?

Gạch hoa văn có những đặc trưng riêng về cấu tạo. Chính vì vậy mà sản phẩm có những ưu điểm siêu việt mà ít loại gạch khác bù được.

Gạch bông được cấu tạo bởi 2 lớp chính là lớp màu và lớp đế.

Lớp đế cũng chính là lớp nền của viên gạch. Đây chính là lớp tiếp xúc trực tiếp với vữa để tạo độ kết dính cho viên gạch. Như vậy một viên gạch có bám chặt với nền hay không còn phụ thuộc vào lớp này. Với đặc điểm cứng và khả năng dám bính tốt, lớp đế không chỉ giúp sản phẩm bám chặt với nền mà còn giúp gia tăng tính bền vững cho công trình sau khi thi công.

Nếu như lớp đế ảnh hưởng đến chất lượng của gạch thì lớp màu lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Lớp màu chính là lớp mặt tiền của viên gạch, nó là nơi chứa nhiều hoa văn, màu sắc. Thông thường một viên gạch có tính thẩm mỹ cao hay thấp đều phụ thuộc vào lớp màu. Chính vì vậy mà mà các thợ rất chú tâm vào lớp này.

Khi khắc xong các hoa văn họa tiết trên bề mặt gạch, các thợ thủ công sẽ rải thêm một lớp bột màu giúp hoa văn nổi bật, đẹp mắt hơn, từ đó đem đến giá trị thẩm mỹ cao cho công trình.


Gạch bông được cấu tạo bởi 2 lớp là lớp đế và lớp màu
Gạch bông được cấu tạo bởi 2 lớp là lớp đế và lớp màu

Gạch hoa văn trang trí có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường xuất hiện đa dạng các loại gạch hoa văn, mỗi loại sẽ có một ưu, nhược điểm riêng. Tìm hiểu kỹ về các loại này sẽ giúp bạn chọn ra được sản phẩm phù hợp với bản thân

Gạch bông gió

Bạn có thể gọi loại gạch này với cái tên khác như gạch thông gió, hoa thông gió. Loại gạch này sở hữu họa tiết đặc sắc, có tính thẩm mỹ cao. Khác với các loại gạch hoa văn khác, gạch bông gió sẽ có thiết kế dày hơn, không phủ kín để tạo điều kiện cho gió luồn qua, khiến không gian thoáng mát hơn. 

Sử dụng vật liệu này vào mùa hè sẽ giúp nhà bạn trở nên mát mẻ hơn bao giờ hết.

Gạch hoa văn lục giác

Hiện nay, nhiều gia chủ muốn hướng đến vẻ đẹp độc đáo, táo bạo. Để đáp ứng nhu cầu này, gạch hoa văn lục giác đã được ra đời. Đúng như cái tên của nó, loại gạch này sở hữu hình dạng lục giác giống như tổ ong. Khi ghép chúng lại với nhau sẽ tạo ra một công trình đồng nhất, đẹp mắt.

Ngoài ra, gạch hoa văn lục giác còn luôn được cập nhật các màu sắc, họa tiết để theo kịp xu hướng. Do đó, dù không gian nhà bạn có thể nào thì loại gạch này đều có thể ứng dụng được. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nhiều gam màu sắc khác nhau để tăng vẻ độc lạ cho căn phòng.


Gạch hoa văn lục giác đem đến vẻ độc lạ cho không gian
Gạch hoa văn lục giác đem đến vẻ độc lạ cho không gian

Đặc điểm của gạch hoa văn trang trí

Nhắc đến đặc điểm của gạch hoa văn, ta cần nói đến tính thẩm mỹ, chất lượng và sự thân thiện với môi trường.

Gạch hoa văn có tính thẩm mỹ cao

Gạch hoa văn từng được mệnh danh là nữ hoàng của vật liệu trang trí, nên chắc chắn tính thẩm mỹ của sản phẩm rất cao.

Trên bề mặt của gạch là những hoa văn mềm mại, tinh tế. Những hoa văn này không phải sơn cũng không phải được in trên bề mặt gạch. Mà người ta sẽ dùng một lớp màu lỏng đổ vào trong các tập với độ dày khoảng 2 – 3mm. Từ đó tạo nên lớp hoa văn bền màu, trường tồn. 

Chính nhờ những hoa văn này đã khiến gạch bông trở thành loại gạch được sử dụng phổ biến. Ở các thế kỷ trước, gạch hoa văn xuất hiện trong mọi công trình, từ  các cung điện, lâu đài, trang viên đến các công trình kiến trúc, nhà ở. Điều đó cho thấy tính ứng dụng cao và sức hút mạnh mẽ của gạch.

Ngoài ra, sản phẩm sở hữu sự đa dạng về màu sắc. Vì là loại gạch được sản xuất bằng phương pháp thủ công, thế nên chắc chắn sẽ có những sai lệch nhỏ về màu sắc, khiến chúng có sự chênh lệch. Điều này không những không ảnh hưởng đến chất lượng mà còn làm tăng sự đa dạng về màu sắc, khiến gạch trông tự nhiên hơn.


Gạch bông có sự đa dạng về màu sắc
Gạch bông có sự đa dạng về màu sắc

Gạch hoa văn trang trí có chất lượng cao

Gạch bông được tạo nên từ nguyên liệu chính là bê tông. Mà bê tông lại là vật liệu có khối nhiệt lớn, giúp giữ nhiệt rất tốt. Chính vì thế mà khi ứng dụng nó sẽ đem đến sự ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè.

Ngoài ra sản phẩm còn có độ bám chắc, độ bền cao, làm tăng tuổi thọ cho công trình, giúp gia chủ tiết kiệm được các chi phí sửa chữa.

Đặc biệt, gạch hoa văn còn tạo điều kiện giúp người dùng dễ dàng vệ sinh và bảo trì. Đây là loại gạch không dễ bị ảnh hưởng đến màu sắc hay độ thấm. Do đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước lau sàn mà không cần băn khoăn gì. Để nâng cao tuổi thọ cho gạch, bạn có thể dùng chổi cao su và quét sáp lỏng không màu lên bề mặt gạch bông. Sau đó rửa lại bằng hỗn hợp xà phòng với nước. Bạn nên làm 15 ngày ngày 1 lần.


Được tạo nên bằng phương pháp thủ công nên sản phẩm thân thiện với môi trường
Được tạo nên bằng phương pháp thủ công nên sản phẩm thân thiện với môi trường

Thân thiện với môi trường

Nhắc đến các đặc điểm của gạch hoa văn mà không nói đến tính thân thiện với môi trường thì thật sai lầm. Gạch bông được sản xuất bằng phương pháp thủ công với các thành phần tự nhiên như xi măng, cát, bột đá,... Từ đó giúp tiết kiệm các tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. 

Gạch hoa văn trang trí được sử dụng để làm gì?

Với tính thẩm mỹ cao cùng những ưu điểm vượt trội khác, gạch bông được ứng dụng rộng rãi trong các công trình. Bạn có thể sử dụng sản phẩm cho các không gian như sàn, tường, khách sạn, nhà hàng, nhà bếp, phòng tắm, phòng khách, các dự án thương mại, hành lang hay các vật dụng trang trí nội thất khác,... Ngoài ra sản phẩm còn có thể sử dụng để tạo điểm nhấn cho không gian ngoài trời.

  • Lát tường và sàn chính là ứng dụng thường thấy nhất của gạch hoa văn. Những họa tiết và hoa văn trên bề mặt gạch sẽ giúp căn phòng trở nên nổi bật hơn. Tuy nhiên bạn cần để ý nội thất và không gian phòng để chọn màu sắc, họa tiết gạch cho phù hợp. 
  • Bạn cũng có thể sử dụng gạch hoa văn để ốp cầu thang lối đi. Việc làm này sẽ giúp hướng lên cầu thang trở nên độc đáo, thú vị hơn.
  • Ốp lát bề mặt bàn ghế: là một ứng dụng ít phổ biến nhưng chắc chắn nó sẽ đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao. Việc làm này không chỉ bảo vệ bề mặt bàn ghế mà còn giúp nó trở nên đẹp hơn, ấn tượng hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi khuyên các bạn không nên sử dụng gạch hoa văn đối với các không gian như không gian ngoài trời trong thời điểm mùa đông, gần đường giao thông hay đường xe chạy, trong bể bơi, các vị trí dễ chịu ảnh hưởng của chất hóa học,...


Sử dụng gạch bông để lát nền
Sử dụng gạch bông để lát nền

Tổng hợp một số mẫu gạch hoa văn trang trí sang, xịn, mịn cho ngôi nhà bạn

Nếu bạn chưa biết nên sử dụng loại gạch hoa văn nào để làm nổi bật không gian sống thì dưới đây sẽ là một số gợi ý dành cho bạn:


Sử dụng gạch thông gió đem lại ánh sáng và sự thoáng mát cho không gian
Sử dụng gạch thông gió đem lại ánh sáng và sự thoáng mát cho không gian

Sử dụng gạch hoa văn họa tiết đen trắng đem đến vẻ đẹp tinh tế, hiện đại
Sử dụng gạch hoa văn họa tiết đen trắng đem đến vẻ đẹp tinh tế, hiện đại

Bạn cũng có thể lựa chọn gạch bông với nhiều họa tiết, màu sắc để tạo vẻ độc đáo
Bạn cũng có thể lựa chọn gạch bông với nhiều họa tiết, màu sắc để tạo vẻ độc đáo

Sử dụng gạch bông để ốp cầu thang cũng là lựa chọn không tồi
Sử dụng gạch bông để ốp cầu thang cũng là lựa chọn không tồi

Lời kết

Bài viết trên là tổng hợp các thông tin liên quan đến gạch hoa văn trang trí. Mong rằng qua những thông tin trên không gian nhà bạn sẽ trở nên đẹp đẽ hơn với mẫu gạch này. Chúc bạn thành công!

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước