meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed đang đứng trước quyết định khó, liệu có thay đổi đường đi lãi suất?

Thứ tư, 22/03/2023-11:03
Khủng hoảng ngành ngân hàng lan rộng và bài toán lạm phát vẫn chưa có lời giải cuối cùng đang đẩy Fed vào cuộc họp khó khăn nhất trong nhiều năm.

Theo Zingnews, tờ WSJ cho biết ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng với các đồng nghiệp của mình đang đối mặt với một cuộc họp vô cùng khó khăn. Vấn đề đặt ra là tạm ngừng tăng lãi suất khi khủng hoảng ngân hàng trở nên nghiêm trọng nhất kể từ năm 2008 hay tiếp tục tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát dai dẳng.

Quyết định đó có thể phụ thuộc phần nào vào cách phản ứng của thị trường với thương vụ UBS và Credit Suisse để xoa dịu những rắc rối trong ngành.

Trong năm qua, Fed đã liên tục phát đi tín hiệu tăng lãi suất để giảm biến động của thị trường. Dữ liệu của CME Group cho thấy hiện nay các nhà đầu tư dự đoán khả năng Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm là 75%.

Quyết định khó

Các quan chức mà nhận định rằng những điều kiện tài chính và hoạt động cho vay sẽ bị thắt chặt hơn do cú sốc ngành ngân hàng thì có thể nghiêng về khả năng tạm dừng tăng lãi suất. Thế nhưng, nếu coi cú sốc chỉ là tạm thời, họ có thể cho rằng Fed nên tăng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế khi lạm phát vẫn còn cao. 

Ông William English - cựu chuyên gia kinh tế cấp cao của Fed, giáo sư tại Trường Quản lý Yale cho rằng đó sẽ là một quyết định khó khăn.


Fed đứng trước lựa chọn khó: Nên tiếp tục hay tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp sắp tới?
Fed đứng trước lựa chọn khó: Nên tiếp tục hay tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp sắp tới?

Fed buộc phải đánh đổi bằng tăng trưởng kinh tế để hạ nhiệt lạm phát, thông qua các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, ví dụ như chi phí đi vay cao hơn, giá cổ phiếu thấp hơn hay đồng USD mạnh hơn.

Việc tăng lãi suất có thể nhấn mạnh thêm nữa về cam kết của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát.

Trong cuộc họp đầu tiên của năm 2023, Fed đã hạ tốc độ tăng lãi suất còn 25 điểm cơ bản, sau bước nhảy 50 điểm cơ bản vào tháng cuối năm ngoái, và 75 điểm cơ bản vào tháng 11.

Theo cảnh báo của ông Jerome Powell, lãi suất điều hành có thể tăng vượt dự kiến của các nhà chức trách.

Ông đã chỉ ra dữ liệu kể từ đầu năm cho thấy lạm phát đã đảo chiều đà giảm tốc vào cuối năm ngoái. Sau đó, một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp tiền mã hóa là ngân hàng Silvergate Capital đã công bố kế hoạch dừng hoạt động cũng như bắt đầu thanh lý tài sản ngày 8/3.

Vào hôm 10/3, các cơ quan quản lý Mỹ đã đóng của Silicon Valley Bank. Sau sự sụp đổ đột ngột, niềm tin của nhà đầu tư đã bị thiêu rụi. Kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra thì đây là vụ phá sản lớn nhất tại Mỹ.

Trong lúc SVB vướng vào rắc rối, lại có thêm Signature Bank bị đóng cửa sau khi khách hàng ồ ạt rút 20% tiền gửi. Và đây tiếp tục là vụ phá sản ngân hàng lớn thứ 3 ở Mỹ.

“Không nên dừng tăng lãi suất”

Fed đã cung cấp những khoản vay cho các ngân hàng nước này đến 1 năm nhằm đối phó với những khó khăn trong ngành. Không rõ liệu các biện pháp này có thể xoa dịu vết thương trong ngành hay không. Trong tháng 3, giá cổ phiếu của ngân hàng khu vực - First Republic Bank vẫn giảm tới 80%.

Lĩnh vực cho vay có thể trở nên suy yếu vì mớ hỗn độn trong ngành ngân hàng, ngay cả khi không có thêm một cuộc khủng hoảng nào khác xảy ra. Bởi lẽ các ngân hàng sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn và phải gia tăng kiểm soát nội bộ.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs ước tình rằng việc thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay có mức độ ảnh hưởng ngang với việc tăng lãi suất điều hành 25 hoặc 50 điểm cơ bản.

Đã có nhiều lần quan chức Fed thừa nhận rằng họ phải xử lý 2 vấn đề cùng lúc. Đó là bất ổn tài chính và lạm phát.

Theo tiết lộ từ một số quan chức, họ sẽ dùng các công cụ cho vay khẩn cấp để giúp lĩnh vực tài chính ổn định. Qua đó, Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất để giảm đà tăng của giá cả.

Trong một phát biểu vào tháng 11/2022, ông John Williams - Chủ tịch Fed New York cho biết việc dùng chính sách tiền tệ để che lại các lỗ hổng có thể đem đến những ảnh hưởng tiêu cực.

Ông nhấn mạnh rằng không nên sử dụng chính sách tiền tệ để đối phó với các vấn đề và sau cùng không thể xử lý được cái nào.

Ông Richard Clarida - Phó chủ tịch Fed từ năm 2018 đến 2022 khuyên rằng Fed nên tiếp tục tăng lãi suất với tốc độ 25 điểm cơ bản. Ông cho rằng vấn đề sẽ càng tồi tệ hơn nếu tạm dừng tăng lãi suất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

19 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước