meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ecotourism là gì? Thông tin cần lưu ý khi tham gia Ecotourism

Thứ năm, 20/10/2022-16:10
Ecotourism là một trong những thuật ngữ phổ biến đối với những bạn trẻ có đam mê du lịch trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vậy Ecotourism là gì? Lợi ích và những thông tin cần lưu ý khi tham gia Ecotourism ra sao? Cùng giải đáp những thông tin thú vị này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Tìm hiểu Ecotourism là gì?

Ecotourism được hiểu là du lịch sinh thái, là kiểu du lịch hướng bạn đến với những hành động có trách nhiệm với thiên nhiên để bảo vệ môi trường cũng như lợi ích của người dân địa phương.

Không giống với du lịch thương mại, Ecotourism thường tập trung vào các hoạt động tình nguyện và phát triển cá nhân, cũng như trách nhiệm với môi trường bằng những chuyến đi đến những nơi có thực vật, động vật và các di sản văn hóa. 

Du lịch sinh thái không chỉ giúp bạn khám phá vẻ đẹp hoàn mĩ của những mảnh đất mới mà còn đem lại cho bạn những kiến thức về giáo dục, từ đó có thể tạo nguồn vốn cho việc bảo tồn sinh thái và nâng cao nền kinh tế và chính trị của địa phương.

Tạo điều kiện nhằm thúc đẩy sự tôn trọng và hiểu biết đến những nền văn hóa khác nhau trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, số lượng người tham gia tại các chuyến du lịch sinh thái cũng rất hạn chế nhằm tránh được những tác động xấu đến cảnh quan và môi trường thiên nhiên.

Vì vậy, các chuyến du lịch sinh thái chỉ cho phép một nhóm nhỏ du khách tham quan các loài động vật quý hiếm và sử dụng tiền thu được để phục vụ cho việc bảo tồn các loài động vật đó. 

Ecotourism là kiểu du lịch hướng du khách đến việc bảo vệ môi trường thông qua những hành động thiết thực nhất. Đặc biệt, nếu bạn tham gia những chuyến du lịch sinh thái như thế này là bạn sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng địa phương ở tại nhà dân, mà không được phép lấy đi hoặc phá hoại nguồn năng lượng hay nguồn nước quý giá tại nơi đó.

Các phương tiện di chuyển chủ yếu trong suốt chuyến là thuyền, xe đạp, sử dụng voi, xe ngựa,.. những phương tiện này hầu như đều thô sơ và không gây ô nhiễm đến môi trường. Đây cũng là cách vừa để bạn học hỏi và nâng cao ý thức với môi trường sống, vừa giúp bạn có thể tự tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cho mình.

Ở Việt Nam hiện nay có khá nhiều địa phương đã áp dụng mô hình Ecotourism và thu hút rất nhiều sự tham gia của du khách khắp nơi cả trong và ngoài nước. Hầu hết những địa điểm thực hiện các chuyến du lịch sinh thái thú vị này đều là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Phong Nha – Kẻ Bàng, Vườn Quốc gia Cúc Phương, Vịnh Hạ Long, …


Ecotourism thu hút rất nhiều sự tham gia của các du khách
Ecotourism thu hút rất nhiều sự tham gia của các du khách

Ecotourism đem lại những lợi ích gì? 

Du lịch sinh thái là hình thức du lịch đòi hỏi trách nhiệm của du khách rất cao khi đến với các khu vực tự nhiên, phải luôn có ý thức bảo tồn và mang lại sự hài hòa giữa cộng đồng với nhau để duy trì được cuộc sống tốt đẹp cho địa phương nơi đó. Dưới đây là một số lợi ích mà du lịch sinh thái đem đến cho con người cũng như môi trường tự nhiên:

Ecotourism mang đến cho con người những cái nhìn đặc biệt và mới lạ về thế giới thiên nhiên bên ngoài , đi kèm với đó là những thử thách có thể giúp ta mở mang đầu óc với những suy nghĩ mới lạ, sáng tạo

  • Du lịch sinh thái đem đến những lợi ích về kinh tế, văn hóa, xã hội, cũng như môi trường cho các khu vực địa phương khắp nơi trên cả nước
  • Những chuyến đi du lịch sinh thái sẽ tạo ra nguồn doanh thu, góp phần tạo cơ hội việc làm cho nhiều đối tượng lao động ở địa phương, từ đó có thể phát triển kinh tế xã hội một cách đa dạng hơn
  • Ngoài ra, du lịch sinh thái còn hỗ trợ đáng kể cho việc bảo tổn và quản lý các vấn đề liên quan đến môi trường nếu như được thực hiện đúng cách

Ecotourism đem đến những lợi ích về kinh tế, văn hóa, xã hội
Ecotourism đem đến những lợi ích về kinh tế, văn hóa, xã hội
  • Loại hình du lịch này cũng có thể trở thành một công cụ vô cùng quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của con người về môi trường sống và giáo dục của chính những du khách tham quan về vấn để bảo tồn thiên nhiên và môi trường
  • Đặc biệt, Ecotourism còn có thiết kế vô cùng mới lạ đem đến cho du khách những lợi ích và trải nghiệm vô cùng tuyệt vời như: cung cấp kiến thức về văn hóa và hệ sinh thái ở địa phương, giúp con người gần gũi với thiên nhiên, giảm bớt stress và căng thẳng trong công việc, cuộc sống,...

Du lịch sinh thái đòi hỏi trách nhiệm của du khách rất cao 
Du lịch sinh thái đòi hỏi trách nhiệm của du khách rất cao 

Khi tham gia chuyến hành trình Ecotourism cần lưu ý những gì? 

Đối với bất kỳ chuyến đi du lịch nào, du khách cũng cần có sự chuẩn bị một cách kỹ càng nhất, dưới đây là một số lưu ý khi tham gia chuyến hành trình Ecotourism: 

  • Khuyến khích tìm hiểu thông tin quan trọng về nơi mình sẽ đi du lịch và thăm quan. Nếu cần hãy tìm kiếm thêm một số thông tin về phong tục tập quá nơi đó và thử học một vài từ thuộc ngôn ngữ địa phương đơn giản.
  • Tất cả mọi du khách đều phải ý thức đến việc tôn trọng văn hóa địa phương và lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với điểm đến và luôn có thái độ lịch sự trong lời nói và hành động.
  • Du lịch sinh thái hướng du khách đến việc bảo vệ môi trường và tài nguyên nơi tham quan nên tuyệt đối không được sử dụng lãng phí.
  • Ecotourism đặc biệt ưu tiên sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường để không gây tác động xấu, phá hủy cảnh quan tự nhiên như xe đạp, xe kéo, …
  • Phải luôn giữ được tinh thần lạc quan, vui vẻ và hòa đồng trong môi trường tập thể của mỗi chuyến đi.

 Một số lưu ý khi tham gia chuyến hành trình Ecotourism
 Một số lưu ý khi tham gia chuyến hành trình Ecotourism

Để phát triển du lịch sinh thái cần nắm vững những gì? 

  • Ecotourism luôn chú trọng đến hiệu quả kinh tế, nhằm đảm bảo được tính cạnh tranh cho doanh nghiệp. Từ đó bạn hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ và đem đến lợi nhuận lâu dài. 
  • Du lịch sinh thái phải được phát triển với mục tiêu mang đến sự phồn thịnh cho địa phương, từ đó gia tăng tối đa những đóng góp đối với du lịch và sự phát triển của nền kinh tế các địa phương. 
  • Luôn đảm bảo về cả mặt số lượng lẫn cả chất lượng việc làm cho người lao động tại địa phương, không có sự phân biệt đối xử với bất kỳ đối tượng nào. 
  • Đặc biệt, các chuyến đi du lịch cần phải đảm bảo được cân bằng xã hội, có nghĩa là cần có sự ohân phối theo lợi ích của kinh tế, xã hội, cũng như thu lợi nhuận được từ các hoạt động du lịch một cách công bằng và rộng rãi nhất. 

Du lịch sinh thái mang đến sự phồn thịnh cho địa phương
Du lịch sinh thái mang đến sự phồn thịnh cho địa phương
  • Hướng hoạt động của Ecotourism cần phải đáp ứng được những nhu cầu và thỏa mãn được khách du lịch, từ đó có thể mang đến cho du khách những dịch vụ đám bảo chất lượng và an toàn nhất
  • Luôn quan tâm đến khả năng kiểm soát của các địa phương, trao đổi quyền quyết định cho các địa phương để họ có thể xây dựng những kế hoạch phát triển phù hợp có sự tham khảo từ các bên liên quan 
  • Bên cạnh đó, phát triển mô hình du lịch sinh thái cũng cần phải quan tâm đến các vấn đề quan trọng khác như an sinh cộng đồng, thể hiện được sự thống nhất về tự nhiên và môi trường sinh thái lành mạnh và tốt đẹp nhất.

Ecotourism luôn chú trọng đến hiệu quả kinh tế
Ecotourism luôn chú trọng đến hiệu quả kinh tế

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin quan trọng cần thiết giải đáp cho câu hỏi Ectourism là gì? Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ngay phía bên dưới để được chúng tôi giải đáp và đưa ra những giải pháp tốt nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước