meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguồn cung văn phòng TP. Hồ Chí Minh sẽ cải thiện trong năm 2023

Thứ ba, 15/11/2022-07:11
Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh đang phục hồi mạnh mẽ. Dự kiến, trong năm 2023, thành phố sẽ có thêm khoảng 183.000 m2 diện tích sàn cho thuê và tỷ lệ trống chỉ khoảng 11-18%.

Thị trường văn phòng phục hồi mạnh mẽ

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 3 quý đầu năm 2022, thị trường văn phòng ở TP Hồ Chí Minh đang có sự phục hồi mạnh mẽ ở hầu hết các loại hình. Đặc biệt, phân khúc văn phòng hạng B, có giá thuê dao động từ 200.000 – 400.000 VNĐ/m2/tháng liên tục được lấp đầy trong quý III vừa qua.

Khảo sát tại một tòa nhà văn phòng cho thuê hạng B ở quận 7, tỷ lệ lấp đầy trung bình của tòa nhà này luôn đạt 90%. Đặc biệt trong quý III/2022, tỷ lệ lấp đầy diện tích sàn của tòa nhà này còn chạm mức tuyệt đối 100%.

Một tòa nhà văn phòng hạng B khác ở quận Tân Bình cũng có tỷ lệ lấp đầy bình quân trên 95%. Được biết, tòa văn phòng này có diện tích sàn cho thuê hơn 4.000 m2, tọa lạc ở vị trí mặt tiền nên thu hút rất đông khách thuê.


Nhiều tòa văn phòng cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đạt công suất lấp đầy 100% trong quý III/2022
Nhiều tòa văn phòng cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đạt công suất lấp đầy 100% trong quý III/2022

Báo cáo thị trường của Savills Việt Nam cũng cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường văn phòng ở TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, trong quý III/2022, nguồn cung văn phòng ở TP Hồ Chí Minh đạt 2,5 triệu m2, tăng 1% so với quý trước và 3% so với năm trước. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các tòa nhà hạng B và C.

Công suất cho thuê văn phòng đạt 93%, tăng 2% so với quý trước. Lượng tiêu thụ đạt 161.300, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Giá cho thuê cũng tăng 1% theo quý, đang ở mức 728.000 VNĐ/m2/tháng.

Tương tự, báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, trong quý III/2022, tổng diện tích sàn cho thuê mới của loại hình văn phòng hạng A và hạng B đạt lần lượt là 19.000 m2 và 18.000 m2. Còn trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng diện tích sàn cho thuê mới đạt hơn 60.000 m2, gần bằng mức hấp thụ ở thời điểm trước đại dịch Covid-19 (đạt khoảng 61.000 m2).

Tỷ lệ lấp đầy các loại hình văn phòng ở TP Hồ Chí Minh cũng cao ngất ngưởng. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A chạm ngưỡng 94%, còn văn phòng hạng B đạt hơn 90%. Một số tòa văn phòng hạng A nằm ở trung tâm thành phố như Sài Gòn Centre, Deutsches Haus gần như không còn mặt bằng trống.

Giá chào thuê văn phòng ở TP Hồ Chí Minh đang trên đà tăng nhanh. Trong đó, loại hình văn phòng hạng A đạt mức giá 45,9 USD/m2/tháng, tăng 2,2% theo quý và 8,7% theo năm. Riêng loại hình văn phòng hạng B ghi nhận mức giá cho thuê 25,9 USD/m2/tháng, cao hơn 3,1% so với năm ngoái.


Thị trường văn phòng ở TP Hồ Chí Minh đang phục hồi mạnh mẽ nhờ nhu cầu thuê  của các doanh nghiệp trong và ngoài nước
Thị trường văn phòng ở TP Hồ Chí Minh đang phục hồi mạnh mẽ nhờ nhu cầu thuê  của các doanh nghiệp trong và ngoài nước

Nhận định về thị trường văn phòng ở TP Hồ Chí Minh, ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích các loại hình văn phòng ở TP Hồ Chí Minh khoảng 2-3 triệu m2 sàn. So với thị trường văn phòng ở các nước phát triển khác, con số nguồn cung này vẫn còn rất thấp.

Mặc dù nguồn cung hạn chế nhưng từ đầu năm đến nay, công suất lấp đầy diện tích mặt sàn văn phòng ở TP Hồ Chí Minh luôn đạt trên 95%, đồng thời giá cho thuê cũng đang trên đà tăng. Sự chênh lệch cung-cầu đã khiến thị trường mặt bằng văn phòng của thành phố luôn là điểm nóng trong nhiều năm qua.

Nguồn cung văn phòng sẽ sớm được cải thiện

Giới chuyên gia của Savills Việt Nam cho biết, nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê đang không ngừng gia tăng. Khảo sát trong 9 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm thuê văn phòng mới chiếm 59% diện tích thuê. Trong đó, quận Bình Thạnh, quận 7 là những khu vực được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng diện tích văn phòng nhờ lợi thế ở gần trung tâm thành phố, diện tích cho thuê lớn và giá cả có tính cạnh tranh cao.

Với nguồn cầu dồi dào, đơn vị này đưa ra dự báo, trong quý IV/2022, nguồn cung văn phòng ở TP Hồ Chí Minh sẽ được cải thiện hơn trong thời gian sắp tới. Dự kiến, đến năm 2025, thị trường văn phòng của thành phố sẽ có thêm 23 dự án mới, cung cấp ra thị trường 510.000 m2 sàn.


Nguồn cung văn phòng ở TP Hồ Chí Minh sẽ được cải thiện hơn trong năm 2023, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm thuê của nhiều doanh nghiệp
Nguồn cung văn phòng ở TP Hồ Chí Minh sẽ được cải thiện hơn trong năm 2023, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm thuê của nhiều doanh nghiệp

Bà Phạm Thanh, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam cũng nhận định, với những tín hiệu tích cực ở thời điểm hiện tại, thị trường văn phòng ở TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều khởi sắc trong thời gian tới. Nhiều dự án văn phòng hạng A ở khu vực trung tâm và ngoài trung tâm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến những dự án này sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 183.000 m2 diện tích sàn, chiếm tỷ lệ hơn 85% nguồn cung mới tính đến thời điểm năm 2023.

Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A có thể tăng lên mức 13% trong những tháng còn lại của năm 2022. Thậm chí, tỷ lệ trống của loại hình này có thể tăng lên mức 18% trong năm 2023. Còn tỷ lệ trống của văn phòng hạng B có thể đạt 11-13% nếu các nguồn cung mới đều hoàn thành đúng tiến độ.

Khi nguồn cung văn phòng tăng, dự kiến giá cho thuê của các loại hình văn phòng ở TP Hồ Chí Minh sẽ có sự điều chỉnh trong năm 2023. Nhu cầu thuê trong tương lai vẫn sẽ theo đà tăng trưởng nhờ sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, sự phát triển của cơ sở hạ tầng, cũng như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính Phủ.

Đưa ra nhận định về nhóm đối tượng khách hàng của thị trường văn phòng Hồ Chí Minh, bà Thanh cho biết, trong thời gian gần đây, công nghệ thông tin đang là một nhóm ngành có tốc độ phát triển nhanh, đồng thời còn nhận được nguồn vốn đầu tư lớn của nước ngoài. Với tiềm lực tài chính tốt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ là nhóm đối tượng khách hàng thuê văn phòng chính trong thời gian tới. Về mục đích thuê, chiếm tỷ trọng lớn vẫn là các giao dịch để chuyển địa điểm văn phòng, các giao dịch mở rộng diện tích văn phòng cũng đang lên nhanh chóng.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước