meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đỏ mắt đi tìm mua nhà ở dưới 2 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ ba, 28/02/2023-07:02
Thị trường bất động sản đang trầm lằng, nhưng nhiều người có nhu cầu tìm mua nhà ở thực tại một số vùng lân cận trung tâm thành phố Hà Nội vẫn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt nhất là những sản phẩm nhà ở phù hợp với tài chính của người lao động.

Nguồn tin mua nhà của đại đa số người dân đều ở ngưỡng dưới 2 tỷ đồng
Nguồn tin mua nhà của đại đa số người dân đều ở ngưỡng dưới 2 tỷ đồng

2 tỷ đồng, vợ chồng trẻ mỏi mắt tìm mua nhà

Khi nguồn cung tín dụng từ hệ thống ngân hàng hạn chế trong thời gian qua cũng đã khiến thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng. Theo khảo sát, giá đất nhiều khu vực ở ngoại thành TP. Hà Nội như Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức,... đã ghi nhận mức giảm khoảng từ 15% - 20% tùy vào từng vị trí và khu vực khác nhau.

Theo dữ liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giá bất động sản, đặc biệt những là sản phẩm đất nền được điều chỉnh về giá trị thực của nó, gần như nguyên trạng nếu đưa ra so sánh cùng với thời điểm cuối năm 2021, khi chưa xảy ra tình trạng sốt đất cục bộ nhiều nơi. Thị trường này lại ghi nhận tình trạng “cắt lỗ”, đặc biệt là các phân khúc đất nền. Giá đất nền thứ cấp tại một số huyện vùng ven cũng đã giảm từ 15% - 35% so với hồi đầu năm 2022, đất nền tại các dự án cũng ghi nhận mức giảm từ 8% - 15% tùy vào từng dự án khác nhau.

Tuy nhiên, với những người dân có nhu cầu nhà ở, lại không có nhiều tiền, tài chính mua nhà ở tầm dưới 2 tỷ đồng muốn tìm mua một nơi an cư tại những khu vực gần trung tâm thành phố như tại quận Hà Đông, huyện Thanh Trì, huyện Hoài Đức…lại vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Chị Nguyễn Thơm (Hưng Yên), hiện đang làm việc tại khu vực Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, suốt từ cuối năm 2022 cho đến nay, vợ chống chị muốn tìm một nơi an cư tại khu vực quận Hà Đông với nguồn tài chính dưới 2 tỷ đồng nhưng vẫn chưa thể tìm được một nơi như mong muốn.


Nhiều người lao động đỏ mắt tìm nhà ở giá phù hợp túi tiền
Nhiều người lao động đỏ mắt tìm nhà ở giá phù hợp túi tiền

Theo chị Thơm, thời gian qua đã nhiều lần đi xem bất động sản được các nhà môi giới rao bán nhưng mức giá được đưa ra toàn từ 2,2 đến gần 3 tỷ đồng. Trong đó, mảnh đất chỉ với hơn 30 mét vuông tại khu vực phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông), hay An Khánh (Hoài Đức), Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) đều được rao bán với giá trên 2 tỷ đồng. Với nhà xây sẵn có từ 3-4 tầng có diện tích khoảng từ 30 - 40 mét vuông mỗi sàn nhà, đang được rao bán với mức giá từ 2 tỷ đến hơn 2,2 tỷ đồng.

“Dù là thời điểm thị trường đóng băng, nhưng chúng tôi vẫn không thể làm sao có thể tìm mua được nhà ở với mức giá dưới 2 tỷ trong các khu vực này” là câu nói mà chị Thơm cùng người chồng nhận được mỗi khi đưa ra yêu cầu tìm mua nhà ở với các môi giới bất động sản.

 “Chúng tôi hy vọng rằng thời gian tới đây có thể dễ dàng vay vốn tín dụng ngân hàng cho việc mua sản phẩm bất động sản, để có thể sớm tìm được một nơi an cư cho cả gia đình”, chị Thơm hy vọng khi thông tin về những gói tín dụng trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng vừa được đề xuất "bơm" vào phân khúc nhà ở xã hội.

Cũng chung hoàn cảnh như gia đình chị Thơm, chị Nguyễn Thị Tâm một môi giới bất động sản tại khu vực An Khánh – Hoài Đức cho biết, giai đoạn hiện nay những lô đất với mức giá dưới 2 tỷ đồng trong khu vực này là rất ít. Nếu có thì vị trí này cũng không được tốt vì lỗi phong thủy hoặc nằm trong những ngõ sâu, xa. Nên đây là vấn đề mà rất nhiều người có nhu cầu mua nhà ở lần đầu không thể tìm được một nơi tốt.

Theo chị Tâm, để mua được một mảnh đất có diện tích từ 40 đến 50 mét vuông tại khu vực An Khánh, Vân Canh (huyện Hoài Đức) hiện nay khách hàng cần chuẩn bị mức tài chính từ hơn 2 tỷ đồng trở lên. Trong khi đó, để có thể mua được một căn nhà diện tích nhỏ hơn có thể ở ngay, số vốn cần thiết hiện nay cũng phải từ 2 tỷ đồng trở lên.

“Với số tiền dưới 2 tỷ đồng, người dân có ý định mua chỉ có thể mua được đất tại khu vực Thạch Thất, Chương Mỹ, Đan Phương, Quốc Oai… khi giá đất ở đây vẫn còn rẻ hơn những khu vực khác. “Với số tiền từ 1 tỷ đồng khách hàng vẫn có thể mua được một mảnh đất tại các vị trí khá đẹp ở những khu vực nói trên. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển để vào khu vực trung tâm thành phố làm việc thì lại khá xa, có thể dao động từ 20 – 30km”, chị Tâm nói.


TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV

Thị trường mất cân đối nghiêm trọng

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc "Tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn lành mạnh và bền vững" , TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng, thị trường nhà đất hiện nay đang có hiện tượng "bất thường", một khi nên kinh tế vĩ mô rất tốt, nhưng thị trường này lại gần như "đóng băng" và rõ ràng là có một số điểm nghẽn cần phải tháo gỡ nay.

Vị chuyên gia này khuyến nghị, cần phải cơ cấu thị trường bất động sản đang mất cân đối nghiêm trọng như hiện nay, chỗ thì thừa, chỗ thì lại thiếu. Vấn đề quan hệ cung - cầu lệch pha, giá cả thiếu hợp lý.

Nhận xét về giá của thị trường bất động sản hiện nay, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, hiện giá nhà đất đang ở mức tương đối cao nếu đưa ra so với thu nhập của đại đa số người dân lao động.

Ông Lực nêu dẫn chứng, người lao động Việt Nam trung bình cần ít nhất trên 23 năm có thu nhập mới có thể mua được nhà ở, đứng thứ 14 trên tổng 107 quốc gia trên thế giới, tương đương Thái Lan, Hàn Quốc (trong khi thu nhập của Việt Nam thấp hơn nhiều so vớic các nước này); cao hơn nhiều so với một số nước nước như: Malaysia (8,1 năm, Ấn Độ (9,2 năm) Singapore (15,5 năm) và Indonesia (18,5 năm),).

Nguyên nhân chủ yếu được cho là do nguồn cung hạn chế, thiếu trầm trọng nhà ở phù hợp với túi tiền và sự dư thừa ở nhiều phân khúc bất động sản khác (đặc biệt là phân khúc cao cấp), chi phí ở những khâu làm dự án đều quá cao ...

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước