meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điểm danh các thương vụ M&A bất động sản “khủng”

Thứ hai, 18/09/2023-22:09
Thị trường bất động sản gần đây tiếp tục chứng kiến sự sôi nổi trong hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) với hàng loạt thương vụ trị giá tỷ USD. Bên cạnh đó là sự nổi lên của những nhà đầu tư nước ngoài. 

Các thương vụ M&A đình đám gần đây

Theo Tiền Phong, vượt qua giai đoạn thị trường BĐS tạm thời suy thoái, tiềm năng của thị trường này vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư cá nhân và quỹ đầu tư nước ngoài. Hoạt động M&A BĐS đang diễn ra khá sôi động với những thương vụ lớn trong thời gian gần đây. Cho thấy các nhà đầu tư đang lấy dần niềm tin trở lại vào nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng. 


Tiềm năng của thị trường M&A tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư cá nhân và quỹ đầu tư nước ngoài
Tiềm năng của thị trường M&A tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư cá nhân và quỹ đầu tư nước ngoài

Tổng Công ty CP Địa ốc Sài Gòn đã hoàn thiện nhận chuyển nhượng 90% vốn của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Xuất nhập khẩu Đức Nhi và trở thành chủ đầu tư sở hữu khu đất với quy mô khoảng 7.700m2 ở vị trí mặt tiền đường Lê Sát, phường Tân Quý (quận Tân Phú, TP. HCM), khu đất được quy hoặc thuộc nhóm nhà ở xây dựng mới. 

Tiếp đó, Công ty CP Địa ốc First Real cũng mới hoàn tất nhận chuyển nhượng thỏa thuận gần 10 triệu cổ phiếu của Công ty CP Thương mại Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Bạch Đằng Complex). Tổng giá trị giao dịch là 200 tỷ đồng, First Real chính thức trở thành cổ đông lớn của Bạch Đằng Complex với tỷ lệ sở hữu lên 22%.

Bạch Đằng Complex hiện đang là chủ đầu tư dự án Khu phức hợp khách sạn Bạch Đằng với vị trí đắc địa tại số 50 Bạch Đằng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Khu phức hợp này có diện tích 6.879 m2, xây dựng một tòa khách sạn Hilton Da Nang cao 29 tầng và một tòa chung cư cao 25 tầng bao gồm căn hộ, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại. 

Tập đoàn Surbana Jurong đến từ Singapore đã ký kết hợp tác với Kim Oanh Group để phát triển các dự án BĐS do Kim Oanh làm chủ đầu tư. Hai doanh nghiệp này thỏa thuận hợp tác phát triển một loạt dự án BĐS nhà ở, nghỉ dưỡng, tòa nhà văn phòng tại khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, Surbana Jurong sẽ chịu trách nhiệm tư vấn quy hoạch khu đô thị và kiến trúc cho các dự án BĐS của Kim Oanh Group.

Tập đoàn Hưng Thịnh kết hợp với Marubeni để đầu tư, phát triển dự án BĐS tọa lạc ngay trung tâm hành chính mới Thủ Đức với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 10.000 tỷ đồng. Đại diện Marubeni cho biết, hai bên sẽ đánh giá kỹ tình hình thực tế để xây dựng từng bước triển khai hiệu quả, nhanh chóng. 

Theo báo cáo cơ hội trên thị trường M&A lĩnh vực BĐS mới đây của Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL), thị trường địa ốc đang chứng kiến hoạt động M&A rất sôi nổi với những thương vụ khủng.


Thương vụ M&A BĐS của First Real và Bạch Đằng Complex có giá trọ tới 200 tỷ đồng
Thương vụ M&A BĐS của First Real và Bạch Đằng Complex có giá trọ tới 200 tỷ đồng

Vào cuối tháng 7/2023, Tập đoàn Gamuda Berhad của Malaysia thông qua công ty con Gamuda Land ký kết thỏa thuận mua lại toàn bộ bổ phần của 3 cá nhân trong Công ty CP Bất động sản Tâm Lực với giá trị 305 triệu USD nhằm sở hữu trực tiếp khu đất dự án rộng 3,68 ha tại TP. Thủ Đức (TP. HCM). Gamuda dự định phát triển khu đất này thành dự án cao tầng, gồm 1.968 căn hộ, 12 căn penthouse, 51 cửa hàng khối đế kinh doanh và 21 căn shophouse.

Bên cạnh đó, Keppel Land cho biết đã thông qua công ty con VN Prime Vietnam (VNPV) để mua 65% cổ phần của một doanh nghiệp BĐS bán lẻ tại Hà Nội; 35% vốn còn lại do chủ đầu tư dự án là Công ty CP Thương mại và Đầu tư phát triển Bình Minh nắm giữ. Dự án thuộc tổ hợp BĐS đang xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2025. VNPV chi khoảng 1.230 tỷ đồng cho thương vụ này. 

Nhu cầu bán lớn

Báo cáo của Công ty Tư vấn EY Việt Nam cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2023 ghi nhận tổng giá trị thương vụ M&A đạt 1,4 tỷ USD. Trong đó 92% đến từ người mua nước ngoài, chủ yếu là Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc. Ngoài ra, EY Việt Nam ghi nhận hơn 10 thương vụ vẫn trong quá trình đàm phán với giá trị lên tới hàng tỷ USD. 

JLL Việt Nam cũng đánh giá, trong giai đoạn 2014 - 2018, phần lớn tài sản chất lượng cao đều thuộc về các chủ đầu tư Việt Nam nhờ vào năng lực phát triển đất đai, thực hiện dự án và bán hàng tốt. Nhưng khi thị trường BĐS hiện tại có sự thay đổi mạnh mẽ, các chủ đầu tư nội địa buộc phải cơ cấu lại sản phẩm và danh mục đầu tư, vì thế dần cởi mở hơn với các cơ hội hợp tác nước ngoài.


Bên bán hình thành sự quan tâm lớn đến hoạt động M&A vì họ rất cần nguồn vốn mới
Bên bán hình thành sự quan tâm lớn đến hoạt động M&A vì họ rất cần nguồn vốn mới

Giám đốc Phúc Điền Land - Ông Hoàng Kim Hoài cho biết, nguyên nhân khiến cho hoạt động M&A bất động sản sôi động trong thời gian qua là do thanh khoản sụt giảm và hạn chế khả năng tiếp cận các khoản vay của doanh nghiệp địa ốc trong nước. Bên bán hình thành sự quan tâm lớn đến hoạt động M&A vì họ rất cần nguồn vốn mới. Tuy nhiên, các chủ đầu tư trong nước vẫn phải đối diện với rào cản pháp lý, quá trình phê duyệt dự án mới…

“Hoạt động mua bán, sáp nhập BĐS sẽ đôi nổi đến hết năm 2024. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn phải phụ thuộc vào những yếu tố như phê duyệt quy hoạch hay xác định tiền sử dụng đất, các doanh nghiệp trong nước. Sự am hiểu về văn hóa địa phương cùng khả năng tiếp cận quỹ đất vẫn có lợi thế hơn trong cuộc đua này” - Ông Hòa nhìn nhận. 

Trong khi đó, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam - Ông Neil MacGregor nhận định, đây là giai đoạn có nhiều người bán hơn với mong muốn huy động vốn thông qua bán tài sản. Có nhiều hình thức M&A, phổ biến như bán cổ phần dự án hoặc bán toàn bộ, bán quỹ đất hiện có hoặc bán BĐS đang hoạt động. Số lượng các chủ tài sản có nhu cầu bán trong năm nay lớn hơn nhiều so với các năm trước. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

4 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

4 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

4 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

4 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

4 giờ trước