meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đi tìm điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2023

Thứ tư, 04/01/2023-10:01
Các chuyên gia cho rằng, cơ chế chính sách đang dần thông thoáng hơn, nhà ở đáp ứng nhu cầu thực và văn phòng hay bất động sản công nghiệp… sẽ là những điểm sáng trên thị trường năm nay.

Kỳ vọng vọng vào những cơ chế thông thoáng

Theo Nhịp sống thị trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, các chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Thủ tướng sẽ tạo được sự thay đổi căn bản giúp phục hồi và phát triển thị trường bất động sản toàn quốc năm 2023. 

Vừa qua, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chủ động làm việc, cùng với các địa phương, doanh nghiệp triển khai rà soát khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện các dự án bất động sản; Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương sớm tháo gỡ, giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp và tháo gỡ ngay những nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp; Đề xuất giải pháp rõ ràng vượt thẩm quyền, nhất là những giải pháp cần thiết, cấp bách để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, bền vững, lành mạnh. 


Nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản được cung ứng đủ theo mục tiêu, linh hoạt và nhịp nhàng
Nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản được cung ứng đủ theo mục tiêu, linh hoạt và nhịp nhàng

Theo đó, các bộ ngành cần rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật còn bất cập, chồng chéo, gây cản trở đến việc triển khai thực hiện dự án bất động sản thuộc lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, nhà ở, phát triển đô thị, kinh doanh BĐS; Nhanh chóng ban hành các văn bản về trình tự, thủ tục, quy trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và khu đô thị.

Nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản được cung ứng đủ theo mục tiêu, linh hoạt và nhịp nhàng. Nhất là yêu cầu về việc sớm giải ngân, đúng trọng tâm, trọng điểm và đối tượng với các doanh nghiệp, dự án địa ốc đủ điều kiện theo đúng quy định pháp luật sẽ được đặt lên hàng đầu. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản cho rằng, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, thông qua việc nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội, tâm lý của doanh nghiệp và thị trường dần phục hồi trở lại và vững tâm hơn để vượt qua các thách thức. 

Nhiều doanh nghiệp bất động sản hay những doanh nghiệp liên quan đang tích cực chủ động cơ cấu lại phân khúc sản phẩm, giá thành, khách hàng, thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán… cho phù hợp, khả thi và thuận lợi hơn cho người mua, nhất là với các đối tượng có nhu cầu thực và tính khả thi cao. 

Bàn luận về triển vọng thị trường năm 2023, ông Đính cho rằng, nếu những chỉ đạo vừa qua và các điều chỉnh về chính sách tín dụng có thể cải thiện được tình hình nguồn vốn và trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nhanh chóng, thì kịch bản tích cực là thị trường địa ốc sẽ nóng dần lên ngay Tết Nguyên đán và sẽ phát triển ổn định trong năm nay. 

Phân khúc nào sẽ lên ngôi

Nhìn nhận dưới góc độ đơn vị vận hành nền tảng thông tin rao bán BĐS trực tuyến hàng đầu Việt Nam hiện nay, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam - Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, phân khúc nhà ở đang đáp ứng nhu cầu thực chính là điểm sáng giúp tháo gỡ khó khăn cho thị trường hiện nay. 


Muốn kích hoạt dòng tiền khổng lồ trong dân thì giá bán sản phẩm bất động sản cần tiếp tục giảm
Muốn kích hoạt dòng tiền khổng lồ trong dân thì giá bán sản phẩm bất động sản cần tiếp tục giảm

Vì vậy, các chủ đầu tư đang mạnh tay cơ cấu nợ, chính sách bán hàng nhằm tập trung phục vụ nhu cầu thực của người mua. Từ các phân tích này, ông Tuấn khuyến cáo các nhà đầu tư đang nắm giữ tài sản trong tay về việc, muốn kích hoạt dòng tiền khổng lồ trong dân thì giá bán sản phẩm bất động sản cần tiếp tục giảm. 

Như vậy, về ngắn hạn, giá bán một số phân khúc tại một số khu vực vẫn có thể chững lại. Những người sở hữu tài sản là bất động sản chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra, đây là thời điểm mà thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền , nhảy vào bắt đáy. Điều này sẽ làm tăng thanh khoản, khơi thông dòng vốn tắc nghẽn, theo ông Tuấn. 

Dưới góc nhìn của đơn vị nghiên cứu thị trường, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam - TS.Sử Ngọc Khương cho rằng, tính thanh khoản của thị trường BĐS năm 2023 sẽ vẫn duy trì và tập trung nhiều hơn vào phân khúc nhà ở. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, việc nguồn cung hạn chế, đặc biệt là với phân khúc nhà ở vừa túi tiền, sẽ gây ảnh hưởng tới tính thanh khoản chung trên thị trường. 

Bất động sản công nghiệp là một “ngọn hải đăng”

Đối với phân khúc văn phòng và bất động sản công nghiệp, chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng, đây sẽ là hai phân khúc còn hoạt động rất tốt và các doanh nghiệp vẫn sẽ có nhu cầu mở rộng. 


BĐS công nghiệp nhà kho, nhà xưởng… đạt tỷ lệ lấp đầy tới 95%, nâng cao vị thế cạnh tranh của Việt Nam
BĐS công nghiệp nhà kho, nhà xưởng… đạt tỷ lệ lấp đầy tới 95%, nâng cao vị thế cạnh tranh của Việt Nam

Nói về triển vọng tích cực của bất động sản công nghiệp, theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Việt Nam hiện nay đang tập trung phát triển hạ tầng, tham gia tích cực vào những hiệp định thương mại và những ưu đãi về thu nhập doanh nghiệp. Chính phủ vẫn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp để thu hút người lao động nhờ một số Nghị định liên quan tới nhà ở xã hội trong khu công nghiệp, tận dụng hiệu quả về ưu thế vốn có của nguồn lực lao động dồi dào. 

Đồng thời, Việt Nam hiện tại có nhiều lợi thế so với các nước khác cùng khu vực. Chẳng hạn như giá thuê trong nước hiện vẫn ở mức tương đối thấp nếu đặt lên bàn cân với Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia hay Ấn Độ… Chưa kể, Việt Nam rất dồi dào nguồn lực lao động, chi phí lương thưởng không quá cao, ông Thinh nhìn nhận. 

Trên thực tế, số liệu mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên toàn quốc đều đạt khoảng 90%, giá thuê tăng 5% theo quý. Những loại hình mới như bất động sản công nghiệp may đo gồm nhà kho, nhà xưởng… còn đạt tỷ lệ lấp đầy tới 95%, nâng cao vị thế cạnh tranh trực tiếp với những thị trường khác. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

20 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

20 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước