meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ĐHĐCĐ của SBT: Mở rộng thị trường ra nước ngoài, mục tiêu lợi nhuận trước thuế 850 tỷ đồng

Thứ ba, 01/11/2022-21:11
Trong niên độ 2021-2022, tổng sản lượng của SBT tiếp tục vượt mốc 1 triệu tấn. Bên cạnh đó, doanh thu thuần của công ty là 18.319 tỷ đồng, so với niên độ 2020-2021 đã tăng 23% và hoàn thành được 108% kế hoạch. Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế hợp nhất cũng đã tăng 33% và đạt 1.046 tỷ đồng, vượt 39% kế hoạch đề ra. Đây cũng là lần đầu tiên công ty ghi nhận lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng trong một niên độ kể từ khi thành lập.  

Lần đầu tiên cán mốc lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng

Vào ngày 28/10/2022, CTCP Thành Thành Công – Biên Hoà (AgriS, HOSE: SBT) đã tiến hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021-2022 tại Gem Center, Quận 1, TP.HCM. Mục đích của đại hội là thông qua kết quả kinh doanh niên độ 2021-2022 và kế hoạch cho niên độ mới 2022-2023. Tham dự đại hội, tổng số cổ phiếu cổ đông đạt hơn 73% tổng cổ phiếu có quyền biểu quyết.  

Mở đầu đại hội, bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch HĐQT của SBT cho biết: “Niên độ 2020-2021 là giai đoạn khó khăn chung của toàn quốc nói chung và SBT nói riêng khi đại dịch bùng phát khiến cho mọi hoạt động ngưng trệ. Đến tháng 10/2021, ngay khi đại dịch được kiểm soát và mở cửa trở lại, ban điều hành SBT cũng đã dự trù được rủi ro sự thiếu hụt nguồn cung, sớm có phương án ứng phó để vượt qua khó khăn, mang về kết quả tốt cho Công ty trong niên độ 2021-2022”.


Vào ngày 28/10/2022, CTCP Thành Thành Công – Biên Hoà (AgriS, HOSE: SBT) đã tiến hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021-2022 tại Gem Center, Quận 1, TP.HCM
Vào ngày 28/10/2022, CTCP Thành Thành Công – Biên Hoà (AgriS, HOSE: SBT) đã tiến hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021-2022 tại Gem Center, Quận 1, TP.HCM

Trong niên độ 2021-2022, tổng sản lượng của SBT tiếp tục vượt mốc 1 triệu tấn. Bên cạnh đó, doanh thu thuần của công ty là 18.319 tỷ đồng, so với niên độ 2020-2021 đã tăng 23% và hoàn thành được 108% kế hoạch. Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế hợp nhất cũng đã tăng 33% và đạt 1.046 tỷ đồng, vượt 39% kế hoạch đề ra. Đây cũng là lần đầu tiên công ty ghi nhận lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng trong một niên độ kể từ khi thành lập.  

Phía Ban Giám đốc cho biết, đạt được kết quả ấn tượng này là nhờ công ty đã linh hoạt trong việc cung ứng hàng hóa, đồng thời có biện pháp ứng phó với việc tăng giá nguyên liệu cùng với chi phí vận tải, đảm bảo được nguồn cung trong giai đoạn đứt gãy nguồn cung vì hậu phục hồi sau Covid-19. SBT còn ứng dụng công nghệ quản lý hàng tồn kho và tiết giảm chi phí, giúp biên lãi gộp đạt 13% và vượt kế hoạch đề ra. 

Với kết quả trên, SBT dự kiến sẽ chia cổ tức cho niên độ 2021-2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7%, nguồn sẽ được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 2021-2022 đã được trích cổ tức cổ phiếu ưu đãi. Trong năm vừa qua, công ty này cũng đã thực hiện cơ cấu vốn nội và ngoại, đồng thời thành công trong việc mở mới hạn mức tín dụng lên đến 100 triệu USD tại nhiều ngân hàng và tăng hạn mức vốn nội tại các ngân hàng trong nước lên mức 3.500 tỷ đồng.

Mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 850 tỷ đồng

Đối với niên độ 2022-2023, theo như dự báo của ban lãnh đạo, thị trường vẫn còn nhiều bất ổn có liên quan đến những rủi ro địa chính trị và thanh khoản cũng như rủi ro về khủng hoảng nợ công trong bối cảnh lãi suất cùng với tỷ giá USD/VND liên tục tăng trước sức ép tăng giá của đồng USD, dự kiến sẽ còn kéo dài đến cuối năm nay và sang cả năm sau.

Nền kinh tế Việt Nam và SBT vẫn đang chịu nhiều sức ép trước các thách thức vĩ mô. Chính vì thế, ban lãnh đạo đề ra mục tiêu trọng tâm của niên độ mới là xoay quanh việc chuyển đổi mô hình quản trị, từ kỹ thuật sản xuất sang thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu, song song với việc bám sát chiến lược kinh doanh quốc tế. Cụ thể, công ty sẽ mở rộng kinh tại thị trường quốc tế để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của SBT không chỉ tại Việt Nam. Đáng chú ý, SBT đã lựa chọn Global Mind Agriculture Pte. Ltd. (GMA) – Công ty con tại Singapore – trở thành hạt nhân cho việc triển khai mở rộng cũng như gia tăng quy mô cả về kinh doanh và nguồn vốn của các dự án đầu tư quốc tế thông qua hình thức tái đầu tư từ việc sử dụng một phần hoặc toàn bộ lợi nhuận của các dự án này. 


Bà Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch HĐQT SBT chia sẻ trong đại hội
Bà Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch HĐQT SBT chia sẻ trong đại hội

Bên cạnh đó, SBT cũng đẩy mạnh huy động nguồn vốn đầu tư từ các hoạt động phát hành cổ phần đối với GMA trên thị trường quốc tế; đồng thời chuyển đổi từ doanh nghiệp có thế mạnh về kỹ thuật sản xuất thành doanh nghiệp thương mại quốc tế và lấy công nghệ làm nền tảng phát triển cũng như toàn diện chuỗi giá trị sản phẩm. Ngoài ra, SBR cũng đẩy mạnh hoạt động R&D để có thể thúc đẩy lộ trình chuyển đổi mô hình kinh doanh mới.

SBT cũng tiến hành chuyển đổi hoạt động kinh doanh thuần tuý thành mô hình Commercial Center (trung tâm thương mại) để tối ưu sức mạnh của đội ngũ kinh doanh nhờ việc đa dạng ngành hàng cùng nhóm khách hàng cũng như mở rộng hệ thống phân phối… Đáng chú ý, trong niên độ tới, HĐQT lên kế hoạch doanh thu là 17.017 tỷ đồng cùng với 850 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chia cổ tức ở mức 4-6%. 

Lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 126 triệu cổ phiếu

Đáng chú ý, trong đại hội này SBT đã trình cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng quy mô vốn hoạt động. Dự kiến, công ty sẽ chào bán gần 126 triệu cổ phiếu, con số này tương đương với 20% tỷ lệ số cổ phiếu đang lưu hành, thực hiện trước ngày 30/6/2023, mức giá sẽ được uỷ quyền cho HĐQT xác định và công bố sau. Những cổ phiếu đợt này sẽ hạn chế chuyển nhượng tối thiểu trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành việc chào bán. Đồng thời, tổng mệnh giá phát hành trái phiếu tối đa là 1.000 tỷ đồng. Công ty còn có chủ trương sáp nhập công ty con theo phương án tái cấu trúc để tối ưu hoá hoạt động…

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch HĐQT trong đại hội này cũng chia sẻ về tiến độ phát hành riêng lẻ tỷ lệ với 20% cổ phần. Bà My cho biết: “Trước tiên, tôi xin lỗi vì thời gian thực hiện chào bán có chậm trễ so với kế hoạch bởi phương án này SBT hướng tới làm việc tới các đối tác từ châu  u. Và đầu năm nay, trước căng thẳng Nga – Ukraine đã khiến cho thời gian có sự trì hoãn. Tuy nhiên, hiện nay có thể khẳng định họ chưa hề giảm sự thích thú với SBT.

Nguyên nhân bởi, SBT với bộ sản phẩm được khai thác từ chuỗi giá trị cây mía, câu dừa và cây ăn quả (cụ thể có cây chuối), thì nội lực thực chất Công ty mạnh hơn những gì mà các nhà đầu tư chiến lược thấy…”


Trong thời gian tới SBT sẽ chú trọng đẩy mạnh vào R&D, đặc biệt là khâu nghiên cứu sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường
Trong thời gian tới SBT sẽ chú trọng đẩy mạnh vào R&D, đặc biệt là khâu nghiên cứu sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường

Cũng theo bà My, trong thời gian tới SBT sẽ chú trọng đẩy mạnh vào R&D, đặc biệt là khâu nghiên cứu sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Công ty trong thời gian tới cũng sẽ cho ra mắt rất nhiều sản phẩm để tạo ra điểm nhấn nổi bật tại phân khúc gia vị, nước mía, trà…

Lý giải về mức giá cổ phiếu SBT bị giảm, bà My cho biết, trong thời gian qua thị trường chứng khoán liên tục biến động mạnh mẽ, áp lực chung cùng với nhiều rào cản đã ảnh hưởng đáng kể đến cổ phiếu SBT. Không những thế, thị giá cổ phiếu cùng vốn hóa của nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh từ 30 đến 50%, có doanh nghiệp giảm đến hơn 70%. Bà cho rằng, khi thị trường ổn định hơn, chắc chắn mọi thứ sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Hàng năm, SBT vẫn duy trì kế hoạch chia cổ tức ở mức 7% cho các cổ đông. Công ty cũng đang phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và nông nghiệp 4.0. Đối với kế hoạch tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, bà Huỳnh Bích Ngọc cũng trả lời câu hỏi của cổ đông và cho biết, vùng nguyên liệu là chìa khóa tạo nên sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất nói chung cùng với SBT nói riêng. Vùng nguyên liệu được xem là sự sống còn của nhà máy cùng với công ty SBT. 

Vì thế, SBT thường xuyên những chính sách đầu tư cùng với những quy trình phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng và những nơi công ty nhắm đến. Trong niên độ tới, bên cạnh những vùng nguyên liệu hiện hữu, SBT còn đẩy mạnh vùng nguyên liệu xuyên biên giới. Thời điểm hiện tại, SBT đã và đang phát triển được vùng nguyên liệu tại Lào, Campuchia và Úc.

Đáng chú ý, kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đã được thông qua với tỷ lệ cao. Ông Nguyễn Thanh Ngữ - Tổng Giám đốc SBT bổ sung: “Với những chiến lược định hướng đề ra, SBT kỳ vọng sẽ cán đích kế hoạch 2022-2023 đề ra”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước