meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đề xuất giảm thêm 1.000 đồng/lít thuế môi trường xăng, dầu đến hết năm nay

Thứ hai, 20/06/2022-16:06
Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Theo zingnews.vn, Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 2.000 đồng/lít xuống còn 1.000 đồng/lít đối với xăng. Đối với nhiên liệu bay giảm thuế từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít. Đối với dầu diesel giảm thuế từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít. Đối với dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống 300 đồng/lít. Đối với mỡ nhờ giảm từ 1.000 đồng/kg xuống 300 đồng/kg. Đối với dầu hỏa, Bộ Tài chính đề xuất duy trì mức thuế bảo vệ môi trường ở mức 300 đồng/lít. Đây là mức sàn trong định mức cho phép. 

Nếu việc giảm giá được được thông qua trong tháng 7 và có hiệu lực thi hành từ tháng 8 đến hết năm. Đồng thời, theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu sẽ khiến ngân sách nhà nước giảm thu bình quân mỗi tháng (đã gồm VAT) khoảng 1.400 tỷ đồng. Ước tính này dựa trên sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 dự kiến tương đương trước dịch Covid-19 (năm 2019). Như vậy, cả năm 2022, ngân sách dự kiến giảm thu khoảng 7.000 tỷ đồng. 


Việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng trong nước.
Việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng trong nước.

Trước đó, từ ngày 1/4/2022, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu cũng đã được điều chỉnh giảm 50% cho đến hết năm. Thuế bảo vệ môi trường theo đó còn 2.000 đồng mỗi lít xăng và 1.000 đồng với dầu diesel, mazut, dầu nhờn (chưa VAT)...

Hiện nay, các hoạt động kinh tế - xã hội đã chuyển sang trạng thái bình thường mới, đẩy nhanh quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh. Do đó, cơ quan soạn thảo dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2022 sẽ tương đương thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. 

Đồng thời, xăng dầu còn là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân, là nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là nhóm ngành huyết mạch như giao thông vận tải, điện năng lượng. Theo tính toán, hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30-40% trong cơ cấu giá thành vận tải hàng không; 35-40% giá thành vận tải đối với các dịch vụ xe container, xe tải nặng và khoảng 25% đối với các loại xe khác.

Sự biến động về giá của loại mặt hàng đặc biệt này sẽ tác động tới rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết, sẽ góp phần hỗ trợ nền kinh tế và người dân, doanh nghiệp khôi phục và mở rộng sản xuất, kinh doanh hậu đại dịch. 

Tại phiên chất vấn ở Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết để giảm giá xăng, dầu thì giảm thuế là một trong nhiều giải pháp. Quan điểm của Bộ Tài chính là muốn giảm thì phải đồng bộ.

Bởi về cơ cấu giá thành tạo thành 1 lít xăng, ở nước ngoài thuế chiếm từ 45 - 60%, ở Việt Nam ít hơn (khoảng 29 - 31%). Ví dụ, 1 lít xăng A92, các loại thuế chiếm 28% trên giá thành. 

Trong khi đó, mới đấy Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (2.000 đồng/lít), giờ sắc thuế này còn dư địa 2.000 đồng/lít. Các sắc thuế còn lại gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng… đều thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lo ngại mỗi năm nước ta xuất khẩu được 8 triệu thùng dầu thô, giá dầu thô sẽ bù đắp được một phần. Tuy nhiên, việc giảm thuế đồng nghĩa với giảm nguồn thu ngân sách nhà nước, kéo theo cắt giảm các khoản chi. 

“Giảm thuế là một trong những biện pháp, chúng tôi sẽ cân nhắc để đánh giá tác động rồi báo cáo với Chính phủ, Quốc hội”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước