meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất “vàng” Bắc Trung Bộ: Tái diễn tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá cao

Thứ bảy, 01/10/2022-21:10
Sau một thời gian “sốt” đất kéo dài tại những khu vực vệ tinh, vào thời gian này thị trường bất động sản tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình,... đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong đó thị trường đất đấu giá ghi nhận nhiều giao dịch tiếp tục bị bỏ cọc, các phiên đấu giá không còn đông người tham gia.

Đất “vàng” cũng bị bỏ cọc

Theo báo Đầu tư, Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) trong thời gian gần đây có nhiều khách hàng đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất, tuy nhiên lại bỏ cọc vì không đủ tài chính chi trả theo quy định.

Cụ thể, có 50 lô đất tại khu vực ven biển, trong khu dân cư Mũi Lò Vôi thuộc xã Kim Thạch được đưa ra đấu giá, nhưng đã có 12 lô bị bỏ cọc. UBND huyện Vĩnh Linh đưa ra quyết định hủy bỏ kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với cả 12 lô đất này.

Trước đó, trên địa bàn đã có hiện tượng bỏ cọc đối với một số lô đất đấu giá vượt sàn tại một số địa điểm tại TP. Đông Hà, huyện Cam Lộ và một số điểm thuộc các huyện miền núi tỉnh Quảng Trị. 


Diễn ra hiện tượng bỏ cọc đối với một số lô đất đấu giá vượt sàn
Diễn ra hiện tượng bỏ cọc đối với một số lô đất đấu giá vượt sàn

Ví dụ, lô đất ký hiệu A6.11 diện tích 200m2 tại Khu dân cư phía Tây đường Khóa Bảo (Đông Hà) đã được bà Hoàng Thị Gái đấu trúng với giá hơn 3,5 tỷ đồng, cao gấp đôi giá khởi điểm hơn 1,5 tỷ đồng; lô đất ký hiệu 156 diện tích 180m2 tại khu tái định cư Bắc sông Hiếu được ông Phạm Văn Thiện đấu giá trúng hơn 3,7 tỷ đồng, cao gấp đôi mức giá khởi điểm hơn 1.7 tỷ đồng; Lô đất ký hiệu 197 diện tích 182m2 tại khu tái định cư Bắc sông Hiếu được ông Nguyễn Duy Tăng đấu giá trúng hơn 4,5 tỷ đồng, cao gấp đôi so với giá khởi điểm gần 1,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến hạn theo quy định, những người trúng đấu giá nêu trên không nộp tiền, cũng có nghĩa họ đã bỏ luôn số tiền cọc hơn 10%. Thời gian qua, nhất là vào giai đoạn đầu năm 2022, trên địa bàn huyện Cam Lộ, huyện Gio Linh, TP. Đông Hà liên tục xuất hiện tình trạng sốt đất vùng ven, bên cạnh những dự án lớn.

Thời điểm đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Ông Hà Sỹ Đồng cho biết UBND tỉnh đã có những động thái cứng rắn hơn, huy động lực lượng chuyên ngành để loại bỏ tình trạng “cò” đất đẩy, thổi giá đất quanh các dự án lớn.

Cụ thể, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Xây dựng nâng cao công tác quản lý dự án bất động sản trên địa bàn, nhất là các dự án hình thành trong tương lai, đảm bảo việc dự án được đưa vào kinh doanh, chuyển nhượng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới BĐS; Công bố công khai, kịp thời các thông tin về quy hoạch xây dựng, tiến độ triển khai dự án. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng đầu cơ BĐS, không để xảy ra tình trạng sốt đất, bong bóng…


Chính quyền địa phương có những động thái cứng rắn hơn để giải quyết tình trạng tiêu cực trên thị trường BĐS
Chính quyền địa phương có những động thái cứng rắn hơn để giải quyết tình trạng tiêu cực trên thị trường BĐS

Những địa phương lân cận như Quảng Bình cũng xảy ra tình trạng tương tự, các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất hiện nay không còn sôi động. Nhiều người bỏ cọc sau khi thấy giá tài sản cao hơn so với thực tế, tình trạng sốt đất lắng xuống.

Thị trường dần vào thực chất

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) - Ông Hoàng Văn Giáp cho biết, trong thời gian diễn ra hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng BĐS trên địa bàn sôi động thì cũng diễn ra phổ biến việc khai sai giá đất, dẫn tới việc thất thu ngân sách nhà nước. 

Chi cục Thuế khẩn trương ban hành những văn bản về việc phối hợp để xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, tăng cường công tác tuyên truyền người dân kê khai giá chuyển nhượng đúng theo thực tế.

Sau 4 tháng siết chặt quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS, tới tháng 8/2022 ghi nhận 799 trường hợp tại Quảng Bình cần kê khai bổ sung. Cụ thể, TP. Đồng Hới có 406 trường hợp, huyện Quảng Ninh có 393 trường hợp.

Tại Nghệ An, thống kê từ nhiều sàn môi giới lớn trên địa bàn, hiện nay số lượng các giao dịch giảm đáng kể. Trong đó, phân khúc đất đấu giá, trừ một số phiên đấu giá vào cuối tháng 3 và 4 (thời điểm sốt đất), thì từ tháng 5 trở đi, các giao dịch mua bán giảm đáng kể. Các phiên đấu giá ngày càng ít người tham gia và các lô đất đấu giá chỉ tăng từ 5 - 7% so với mức giá khởi điểm.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Nghệ An - Ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết, kết quả các phiên đấu giá tại những huyện trên địa bàn gần đây cho thấy thị trường đất đấu giá giảm nhiệt đáng kể, có xu hướng đi ngang thay vì tăng vọt như thời điểm đầu năm.


Các lô đất có vị trí đẹp, gần đường lớn thì vẫn có người mua và giá tăng cao.
Các lô đất có vị trí đẹp, gần đường lớn thì vẫn có người mua và giá tăng cao.

Đơn cử như tại TP. Vinh, vừa qua có 112 lô đất đấu giá nhưng chỉ thành công với 13 lô, còn 89 lô phải tiếp tục đưa ra đấu giá trong thời gian tới.

Theo Hiệp hội Bất động sản tỉnh Nghệ An, tâm lý của nhà đầu tư hiện nay rất thận trọng. Tuy số lượng giao dịch có giảm nhưng vẫn còn các lô đất có vị trí đẹp, gần đường lớn thì vẫn có người mua và giá tăng cao.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng, thị trường đã vào thực chất, chỉ những ai có nhu cầu thực mới mua đất chứ không có hiện tượng đầu cơ hay gây nhiễu loạn. Giá bán vì thế cũng hợp lý hơn và phản ánh đúng thị trường bất động sản hiện tại,

“Trước đây, khi giá bất động sản tăng cao, nhiều nhà đầu tư tìm cách “lướt sóng”. Vì vậy, những người ôm đất chủ yếu là dân địa phương. Đã không ít người phải cầm cố cả sổ đỏ, nhà cửa hay vay lãi cao để “lướt” rồi bán kiếm lời. Đa phần những trường hợp này đều mua xong không bán được, những ai đầu tư theo đám đông sẽ ôm cả đống nợ” - Một người dân sống tại Đồng Hới chia sẻ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước