meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đặt chân đến xứ người với 2 USD trong tay, doanh nhân người Việt tự mình xây dựng nên đế chế tỷ đô, trở thành huyền thoại trong giới công nghệ cao

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Nhiều năm về trước, Trung Dũng đặt chân đến xứ cờ hoa với vốn tiếng Anh bập bõm cùng với 2 USD của người bạn tặng. Chỉ 15 năm sau đó, người đàn ông này đã thành công chuyển nhượng công ty OnDisplay cho Vignette Corp. với giá gần 1,8 tỷ USD.

Khi mới 33 tuổi, Trung Dũng đã trở thành doanh nhân nắm trong tay công ty tỷ đô, được coi là “huyền thoại” trong giới công nghệ cao tại Mỹ. Thậm chí, người đàn ông này còn là 1 trong 17 tấm gương thành công được góp mặt trong 17 tấm gương thành công được góp mặt trong cuốn sách The American Dream (Giấc mơ Mỹ) của Dan Rather.

Sang Mỹ với vỏn vẹn 2 USD trong tay, làm đủ nghề để kiếm sống

Trung Dũng sinh năm 1967, là con trai của vị trung tá - thị trưởng của một tỉnh lỵ nhỏ miền Nam Việt Nam. Sau năm 1975, cha của anh đi học tập cải tạo. Vì thế, mẹ anh quyết định lên kế hoạch đưa gia đình rời khỏi Việt Nam bằng con đường vượt biển. Tuy nhiên, gia đình nhiều lần vượt biên đều không thành. Đến năm 1984, khi mới 17 tuổi, lần thứ 3 Trung Dũng lên thuyền đánh cá theo kế hoạch của mẹ. Sau một tuần lênh đênh trên biển, chiếc thuyền dạt vào đảo 

Sinh năm 1967, Trung Dũng là con trai vị trung tá - thị trưởng một tỉnh lỵ nhỏ miền Nam Việt Nam. Sau biến cố lịch sử 1975, cha anh đi học tập cải tạo và mẹ anh bắt đầu kế hoạch đưa gia đình rời khỏi Việt Nam bằng con đường vượt biển.Galang, Nam Dương và được chấp nhận vào trại tị nạn chuyển tiếp. Tại đây, Trung Dũng đã gặp được chị gái của mình. Một năm sau, hai chị em tiếp tục kế hoạch sang Mỹ định cư cùng với vốn tiếng Anh bập bõm, 2 USD của người bạn tặng.


Khi mới 33 tuổi, Trung Dũng đã trở thành doanh nhân nắm trong tay công ty tỷ đô, được coi là “huyền thoại” trong giới công nghệ cao tại Mỹ
Khi mới 33 tuổi, Trung Dũng đã trở thành doanh nhân nắm trong tay công ty tỷ đô, được coi là “huyền thoại” trong giới công nghệ cao tại Mỹ

Với kiến thức về toán học và khoa học tự nhiên vô cùng nổi bật, chỉ một năm sau đó, Trung Dũng đã may mắn vượt qua kỳ thi tương đương trung học tại đây. Hiểu được rằng, ở các nước phát triển thì kiến thức về công nghệ cao là vô cùng quan trọng, anh đã quyết định chọn học Toán và Tin học tại Đại học Massachusetts ở Boston.

Với sự quyết tâm vô cùng mãnh liệt, khoảng thời gian đó Trung Dũng đã vừa nỗ lực học tập, vừa làm đủ công việc để có thể kiếm sống. Khi học đại học, anh đi rửa chén trong nhà hàng, sau đó làm kỹ thuật trong phòng máy tính để có tiền đóng học phí cũng như hỗ trợ gia đình. Mỗi tháng, Trung Dũng thường trích 1/3 thu nhập, tương đương khoảng 300-400 USD để gửi về nhà.

Năm 1990, gia đình Trung Dũng cuối cùng cũng đoàn tụ với nhau tại Mỹ. Khoảng 3 năm sau đó, ông đã lấy được 2 bằng cử nhân về toán học ứng dụng và khoa học máy tính. Sau đó, chàng trai Trung Dũng tiếp tục theo đuổi chương trình đào tạo Thạc sĩ và Tiến sĩ. Khi đang làm luận án Tiến sĩ, mẹ anh bị ung thư, anh buộc phải dừng việc học, dành toàn bộ thời gian để đi làm để có tiền chăm lo, chữa bệnh cho mẹ. Năm 1992, Trung Dũng đã hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ ngành Khoa học máy tính tại trường ĐH Massachusetts tại Boston.

Năm 1994, dù chưa tốt nghiệp nhưng Trung Dũng đã được nhận vào làm việc tại Công ty Open Market Inc với vị trí kỹ sư phát triển, chịu phụ trách biên soạn phần mềm kinh doanh điện tử với mức lương khá cao. Công việc của anh là viết một phần mềm cho phép ngồi ở một địa chỉ web duy nhất và lấy thông tin từ các địa chỉ trang web khác. 

Tự chế máy tính, tạo ra phần mềm riêng

Chỉ sau 2 năm, anh được lên chức kỹ sư trưởng, phụ trách biên soạn phần mềm kinh doanh điện tử cho công ty. Cuối năm 1995, sau khi mẹ qua đời, Trung Dũng đã từ bỏ công việc biên soạn phần mềm, thực hiện kế hoạch của mình thông qua việc thành lập công ty On Display Inc. Mục đích của Trung Dũng là phát triển một chương trình có thể giúp các công ty chỉ đạo, kiểm soát cũng như quản lý các công việc kinh doanh qua Internet. 


Việc giằng xé giữa sức ép phải nuôi sống gia đình cùng thực hiện ước mơ của bản thân khiến Trung Dũng lo lắng tới mất ngủ, thân thể càng trở nên xanh xao, gầy gò
Việc giằng xé giữa sức ép phải nuôi sống gia đình cùng thực hiện ước mơ của bản thân khiến Trung Dũng lo lắng tới mất ngủ, thân thể càng trở nên xanh xao, gầy gò

Thời điểm đó, do không đủ tiền mua máy tính xách tay, Trung Dũng buộc phải gắn chiếc máy tính cá nhân vô cùng cồng kềnh với màn hình 17-inches lên chiếc xe máy Honda Civic, sau đó kéo đi khắp nơi để giới thiệu phần mềm của mình. Tuy nhiên, hành động của anh không được nhiều doanh nghiệp chú ý bởi bản thân anh không có quá nhiều thành tích trong quá khứ. 

Việc giằng xé giữa sức ép phải nuôi sống gia đình cùng thực hiện ước mơ của bản thân khiến Trung Dũng lo lắng tới mất ngủ, thân thể càng trở nên xanh xao, gầy gò. May mắn thay, sau đó anh đã được một người bạn giới thiệu phần mềm đến Mark Pine, nguyên là Uỷ viên Ban Quản trị Sybase Inc đã về hưu nhưng vẫn còn đang làm việc trong ngành công nghệ kỹ thuật cao. Hiểu được đây là cơ hội quý giá cả đời mới có được, Trung Dũng nhanh chóng tận dụng cơ hội, mời Mark về làm Giám đốc Điều hành của công ty.

Thành công xây dựng đế chế tỷ USD

Mục đích của OnDisplay là chú trọng tập trung vào việc tìm những giải pháp tốt hơn, giúp các doanh nghiệp có thể thu thập thông tin. Khách hàng của OnDisplay nhắm đến đối tượng doanh nghiệp. Thời điểm đó, nhiều công ty công Mỹ như America Online và Amazon.com tập trung giải quyết vấn đề của những khách hàng nhỏ lẻ. Thế nhưng, Mark và Trung Dũng lại nhắm tới những khách hàng là doanh nghiệp.

Tại OnDisplay có phần mềm CenterStage có tác dụng thu thập dữ liệu từ Internet, tổ chức trong một hình thức dễ sử dụng. Được biết, mức giá khởi điểm cho việc thu thập dữ liệu qua phần mềm này là 50.000 USD. Thời điểm đó, OnDisplay có khoảng 100 nhân viên cùng 120 khách hàng. Năm 1998, doanh thu của OnDisplay vượt 10 triệu USD. Cùng năm nay, công ty của Trung Dũng cũng đã tiếp nhận khoản đầu tư lên tới 35 triệu USD. Năm 1999, OnDisplay trở thành một trong 10 công ty IPO thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.


Sau này, Trung Dũng đã thành công chuyển nhượng công ty OnDisplay cho Vignette Corp. với giá gần 1,8 tỷ USD
Sau này, Trung Dũng đã thành công chuyển nhượng công ty OnDisplay cho Vignette Corp. với giá gần 1,8 tỷ USD

Sau này, Trung Dũng đã thành công chuyển nhượng công ty OnDisplay cho Vignette Corp. với giá gần 1,8 tỷ USD. Câu chuyện người đàn ông Việt từ 2 USD xây dựng lên cơ nghiệp tỷ đô tại đất Mỹ cứ ngỡ sẽ kết thúc tại đây. Tuy nhiên, người đàn ông này tiếp tục mở một công ty phần mềm mới có quy mô lớn hơn. Đó chính là Fogbreak, có địa chỉ tại tòa cao ốc cạnh trụ sở cũ của On Display, khu trường sở Bishop Ranch tại San Ramon. Mục tiêu lợi nhuận của Fogbreak là ngang ngửa với PeopleSoft nổi tiếng của Mỹ. Ngoài ra, Trung Dũng còn là nhà đầu tư chính là thành viên Hội đồng Quản trị của công ty DICCentral.

Câu chuyện thành công của Trung Dũng đã trở thành “truyền kỳ mạn lục” trong giới công nghệ cao của Mỹ. Xây dựng cơ nghiệp khủng nơi xứ người, điều đáng trân quý ở vị doanh nhân này đó là tấm lòng một mực hướng về quê hương. Năm 2005, Trung Dũng đã thành lập Tập đoàn đầu tư V-Home Group. Đồng thời, ông còn tham gia vào ban quản trị của nhiều tổ chức cộng đồng như: Viet Heritage Society - tổ chức bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử và văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài; trở thành cố vấn cho Vietnamese American Silicon Valley Networks; sáng lập VietNet Forum - diễn đàn điện tử lớn nhất dành cho người Việt định cư ở nước ngoài...

Năm 2005, Trung Dũng được Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush bổ nhiệm vào Hội đồng Quản trị Quỹ Giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Foundation - VEF). Năm 2006, anh tiếp tục được nhận giải thưởng Vinh danh nước Việt. Được biết, đây ;à giải thưởng nhằm tôn vinh người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều thành tích trong sự nghiệp và có những đóng góp to lớn cho đất nước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

6 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

6 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước