meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách đặt bàn thờ phật và gia tiên đúng quy tắc, phong thủy

Thứ bảy, 28/03/2020-16:03

Bàn thờ chính là không gian thiêng liêng nhất trong mỗi gia đình thể hiện cho sự thành kính và những ý nghĩa đầy tính nhân văn theo tư tưởng văn hóa phương Đông. Nắm bắt được cách đặt bàn thờ Phật và gia tiên đúng chuẩn là điều mà gia chủ phải khắc cốt ghi tâm để mang lại tài lộc nhận được sự phù hộ độ trì hanh thông, may mắn và bình an.

Có thể bạn quan tâm: Cách Bài Bàn Thờ Thần Tài Chuẩn Phong Thủy Tiền Vào Như Nước

Có nên đặt chung bàn thờ phật và gia tiên không?


Có thể lập bàn thờ chung cho cả Phật và gia tiên cùng một chỗ, tuy nhiên thờ Phật phải cao hơn
Có thể lập bàn thờ chung cho cả Phật và gia tiên cùng một chỗ, tuy nhiên thờ Phật phải cao hơn

Việc thờ cúng ông bà tổ tiên là nét văn hóa từ bao đời nay của người Việt để thể hiện lòng biết ơn và thành kính của con cháu. Còn việc thờ cúng Phật là nét tín ngưỡng để cầu mong những người có năng lực siêu cao giúp vượt qua những nổi buồn và bất hạnh trọng cuộc sống. Vì vậy, việc lập bàn thờ Phật đặt chung với bàn thờ gia tiên là phù hợp.

Với không gian sống trong mỗi gia đình có hạn, không nên tách biệt thành 2 khu vực nhỏ để thờ cúng. Chính vì thế, việc lập bàn thờ phật trong cách sắp xếp bàn thờ phật và gia tiên, gia chủ cần phải bố trí hợp lý về tín ngưỡng và tầng lớp để thể hiện được lòng thành kính của người lập thờ với đấng thần linh. 

Vị trí đặt bàn thờ phật và gia tiên


Nên đặt bàn thờ ở những nơi cao ráo, dễ thờ cúng
Nên đặt bàn thờ ở những nơi cao ráo, dễ thờ cúng

Theo thông nguyên tắc đặt bàn thờ phật và gia tiên, bàn thờ nên được đặt ở khu vực tiếp khách và hướng ra cửa chính hoặc hướng ra phía trước của ngôi nhà. Một trong những chức năng của các vị thần là “bảo vệ” những người cư ngụ trong ngôi nhà. Vì vậy, nó là thích hợp để đặt chúng ở phần "lối vào" của ngôi nhà.

Có thể cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên ở phòng bếp, phòng ngủ được không? câu trả lời là không, vì trong bếp có vị thần bếp chính đáng trong bếp không thể xâm phạm. Nhưng tại sao không? Đức Phật, Bồ tát và các vị tổ tiên có bản chất từ ​​bi. Một trong những giới luật là không được sát sinh và do đó sẽ không đúng khi đặt chúng trong nhà bếp nơi có thịt như thịt lợn, thịt bò và thịt gà. Đặt chúng trong phòng ngủ cũng không thích hợp vì nó không tôn trọng. 

Ngoài nhà bếp và phòng ngủ, những nơi khác không thích hợp để bố trí bàn thờ phật và gia tiên bao gồm những nơi không hợp vệ sinh hoặc bẩn thỉu như nhà vệ sinh / nhà tắm và kho chứa đồ.

Cách đặt bàn thờ phật và gia tiên


Thờ Phật luôn đặt cao hơn bàn thờ gia tiên
Thờ Phật luôn đặt cao hơn bàn thờ gia tiên

Việc thờ cúng không cần những ngày giỗ lớn mới thờ cúng mà nó được diễn ra thường xuyên vào những ngày cụ thể như, mùng một, ngày giỗ tổ, lễ hội, ngày rằm hay thậm chí vào những dịp quan trọng như sinh con đẻ cái, chuyển nhà, khởi nghiệp... Và mỗi vị thần sẽ có vị thế khác nhau nên đặt đúng vị trí để thờ cúng được linh nghiệm. 

Các vị Phật, Bồ tát như Quan Âm và các vị Thần như Quan Di, Sư Tế Công được coi là bình đẳng. Tổ tiên của bạn được đại diện bởi bài vị của tổ tiên thì không. Vì vậy, trong bàn thờ, bài vị tổ tiên của bạn nên đặt ở vị trí thấp hơn. Nếu bạn có bàn thờ đơn cấp thì nên nâng các vị thần lên sao cho cao hơn bài vị tổ tiên. Một mảnh hoặc một khối gỗ sẽ thực hiện công việc.

Hướng đặt bàn thờ phật và gia tiên

Người Việt Nam đặc biệt rất coi trọng về hướng đặt của tất cả các sự vật đặc biệt là bàn thờ phật hay gia tiên nơi họ cho là mang lại sự bình an và may mắn cho ngôi nhà. Cách tính cung mệnh để xác định hướng bàn thờ dựa theo năm sinh âm lịch được tính bằng việc tính tổng các chữ số của năm sinh rồi đem chia cho 9. Có 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Nếu tổng năm sinh chia hết cho 9 thì lấy số 9 làm kết quả.

Trường hợp 2: Nếu tổng năm sinh chia cho 9 và có số dư thì dựa vào số dư đó tính cung mệnh.


Xác định vị trí lập bàn thờ bằng các tính theo cung năm tuổi
Xác định vị trí lập bàn thờ bằng các tính theo cung năm tuổi

Vì cung mệnh của nam và nữ là khác nhau nên cho dù bạn có chia ra số giống nhau thì gia chủ hoặc người cần lập bàn thờ cũng cần phải xét về giới tính để lựa chọn vị trí, cách đặt bàn thờ Phật và gia tiên. Cụ thể như sau:


Xác định hướng dựa trên tính cung mệnh
Xác định hướng dựa trên tính cung mệnh
  • Hướng Sinh Khí: Là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở của các sự việc chọn cách đặt bàn thờ Phật và gia tiên hướng này sẽ giúp gia chủ có thể đón nhận nhiều tài lộc và may mắn.
  • Hướng Thiên Y: Là cát khí, tài lộc sẽ cùng nhau kéo đến. vượng khí ngày càng mạnh, mọi việc trong nhà được thuận buồm xuôi gió. Vị trí này rất tốt để cầu mong sự bình an và tài lộc đầy nhà.
  • Hướng Diên Niên: Diên Niên hay còn gọi là Phước Đức) liên quan tới tình cảm cũng như các mối quan hệ trong gia đình. Khi bố trí bàn thờ theo hướng Diên niên, tình cảm vợ chồng đi ngày càng lên, mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ tốt đẹp.
  • Hướng Phục Vị: Mang lại sự bình an và những điều tốt đẹp cho gia chủ. Sắp xếp vị trí bàn thờ chính xác ở hướng này sẽ được hưởng vượng phúc đức đầy. Không chỉ xác định hướng đặt bàn thờ mà  khi chọn mua nhà, xây nhà, làm phòng ngủ đều có thể vận dụng được.

Cách thờ cúng bàn thờ phật và gia tiên

Việc thờ cúng tổ tiên và Phật khá đơn giản. Gần như mọi nhà, cơ quan, doanh nghiệp ở Việt Nam đều có một bàn thờ nhỏ dùng để tôn thờ và cầu nguyện với tổ tiên. Nhang được đốt thường xuyên. Các lễ vật cúng được dâng hằng ngày hoặc theo những ngày trọng đại. Lễ vật bao gồm trái cây, quà tặng, đồ ngọt,.. 

Các mặt hàng thứ hai là bản sao giấy của tờ đô la (‘tiền ma’), xe máy, ô tô, nhà ở, v.v. Sau khi cúng, lễ vật bằng tiền giấy, các đồ thờ cúng giả khác sẽ được đốt để linh hồn của lễ vật lên trời cho tổ tiên sử dụng, còn các sính phẩm như trái cây và các thứ khác gia chủ có thể mang xuống để ăn hoặc thờ để đó rồi thay thế cái mới. 

Trước đây, thu nhập từ một mảnh đất được sử dụng để duy trì bàn thờ và cách đặt bàn thờ Phật và gia tiên theo các nghi lễ, nhưng truyền thống này ngày nay đã mai một. Tuy nhiên, theo tục lệ người con trưởng sẽ là người kế nhiệm cha mẹ để sắp xếp nghi lễ và thừa kế ngôi nhà trong gia đình.

Trong các nhà thờ tổ truyền thống khác luôn đặt các bài vị bằng gỗ trên bàn thờ của mỗi người. tuy nhiên do sự phát triển của công nghệ và sự tiện dụng của nó mà ngày nay những loại bài vị có thể thay thế bằng các loại màn hình tivi, hoặc tấm bài vị điện tử. Do đó, cách đặt bàn thờ Phật và gia tiên cũng có sự khác biệt trong thời nay.

Lưu ý khi lập bàn thờ Phật chung với gia tiên


Cần tránh những vật thể có tính xung khắc trong cung mệnh khi đặt bàn thờ
Cần tránh những vật thể có tính xung khắc trong cung mệnh khi đặt bàn thờ

Khi đặt bàn thờ phật chung với bàn thờ gian tiên, gia chủ cần lưu tâm đến những vấn đề sau:

  • Điều cấm kỵ: Bàn thờ không nên đặt ở những vị trí khuất và tối như dưới xà nhà hoặc gầm cầu thang. Trên lầu cũng không nên có nhà vệ sinh. Bàn thờ cũng không nên đối diện với nhà vệ sinh hoặc bếp. Nó cũng không nên đặt dựa vào bức tường chung với nhà bếp hoặc nhà vệ sinh. Nó cũng không nên đặt ở vị trí có đường ống nước ngầm, cống rãnh. Mặc dù vị trí đặt bàn thờ tốt nhất là ở phòng khách nhìn ra mặt tiền của ngôi nhà nhưng không nên kê quá sát cửa ra vào hoặc cửa sổ.
  • Về vị trí: Địa điểm lý tưởng để đặt bàn thờ là ở một vị trí yên tĩnh. Không nên chơi mạt chược trước bàn thờ. không nên đặt điều hòa ỏe canh hoặc trên bàn thờ.có một số người đặt hồ cá ở dưới bàn thờ để tiết kiệm diện tích. Đây là điều không nên làm vì có sự khác nhau giữa 2 mệnh “thủy hỏa” giữa bể cá (nước) và bàn thờ (lửa).
  • Về chiều cao: Bậc trên cùng đặt tượng Phật hoặc người thờ cúng phải cao hơn miệng khi đứng. Nhìn lên các vị thần cho thấy sự tôn trọng. bàn thờ không nên thấp quá vì nếu bạn nhìn xuống thì sẽ thiếu đi sự tôn trọng với các vị thần.
  • Về màu sắc: Màu đỏ là màu tốt nhất cho bàn thờ nó thể hiện điềm lành. không nhất thiết phải có một màu đổ đặc. Bàn thờ bằng gỗ màu đỏ sẽ rất tốt và mang nhiều điều may mắn. Màu đen mang lại sự không may mắn. Cuối cùng nhớ chọn ngày lành tháng tốt để dọn đến và lập bàn thờ.

Có thể bạn quan tâm: Cách Bày Bát Hương Trên Bàn Thờ Giúp Cửa Nhà Yên Ấm

Trên đây là thông tin về cách đặt bàn thờ Phật và gia tiên để các bạn có thể tham khảo. Để biết được chính xác hướng đặt bàn thờ tốt nhất, bạn nên tìm đến những chuyên gia trong lĩnh vực này để có được thông tin chính xác hơn nhé. Bạn đọc có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hay, hữu ích hơn nữa tại chuyên mục Nhà 360 nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước