meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dân TP. HCM tìm mua chung cư giá rẻ

Thứ sáu, 31/03/2023-21:03
Những người có sẵn tiền mặt đang tìm mua căn hộ được rao bán với mức giá rẻ. Nhiều chủ đầu tư cũng ra mắt hàng loạt sản phẩm mới kèm theo chính sách ưu đãi đặc biệt để nuôi dòng tiền.

Theo Zing news, chị Hà Giang (28 tuổi, TP. HCM) vừa quyết định đặt cọc 1,3 tỷ đồng có công chứng để mua căn hộ chung cư 2 phòng ngủ với giá 2,5 tỷ đồng thuộc một dự án trên đường Đào Trí (Quận 7). 

“Chủ nhà cần tiền gấp nên bán căn hộ với giá tốt hơn thị trường khoảng 300 triệu đồng, nhưng kèm theo điều kiện là tôi phải thanh toán trong vòng 1 tháng” - Chị nói. 

Quyết định mua nhanh

Từ những ngày đầu năm 2022, gia đình chị Giang đã loay hoay tìm kiếm mua một căn hộ chung cư. Thời điểm đó, chị còn đang khó khăn vì không tìm được dự án ưng ý. Chị Giang cho biết, những dự án trong bán kính 10km từ trung tâm đều rất đắt hoặc đã bàn giao từ lâu. Trong khi những dự án vừa tiền hơn lại ở quá xa hoặc đang vướng pháp lý.

Hiện tại, khi có thông tin đóng băng thị trường địa ốc, chị Giang bắt đầu tìm kiếm các căn hộ bán cắt lỗ và có đủ tiêu chí với gia đình. Có sẵn 70% giá trị căn nhà nên chị Giang quyết vay mượn thêm bạn bè để bớt gánh nặng lãi ngân hàng. 

“Tôi đã phải bán thêm một mảnh đất ở quê với giá khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, vì khó tìm được căn nào ưng ý lại có giá khoảng 36 triệu đồng/m2, khá tiện đi làm như căn này nên tôi quyết định mua luôn” - Vị khách tâm sự.


Nhiều chủ nhà ở thời điểm này đang rao bán cắt lỗ hàng loạt căn hộ
Nhiều chủ nhà ở thời điểm này đang rao bán cắt lỗ hàng loạt căn hộ

Tương tự, chị Trang (28 tuổi, Hà Nội) cũng đang tìm kiếm căn hộ chung cư để ở. Vào TP. HCM làm việc đã 2 năm nay, phải qua 4 lần chuyển trọ nên chị Trang quyết định mua nhà để “an cư lập nghiệp”. Chị cũng đã nhắm tới một số dự án trên đường Huỳnh Tấn Phát và Lê Thị Chợ (Quận 7).

Trong khi chị Mẫn (38 tuổi, TP. HCM) đang sở hữu một căn hộ tại Bình Thạnh mới đây đã xuống tiền cho một căn hộ nữa tại Quận 7 để đầu tư.

Trước khi mua căn này, chị Mẫn mất 6 tháng để tìm hiểu về đất nền nhưng vẫn không dám xuống tiền. “Vào thời điểm ấy, giá căn hộ tại TP. HCM đắt quá nên tôi mới tìm hiểu sang đất nền, nhưng do không am hiểu nhiều nên chưa dám xuống tiền” - Chị Mẫn nói. 

Tới giai đoạn này, khi có thông tin nhiều dự án đang chiết khấu và có tiến độ thanh toán giãn nên chị mới xuống tiền mua căn hộ. Theo khảo sát, khi bàn giao thì căn hộ quanh khu vực chị mua cũng cho thuê lại được với giá 15 - 20 triệu đồng/tháng.

“Tôi thấy nếu tìm được căn hộ ưng ý , giá tốt thì mình cứ mua thôi. Nhiều lúc chờ đợi là người khác lại mua mất hoặc chủ nhà không bán nữa thì tiếc lắm, với lại chẳng biết được đâu là đáy mà chờ” - Chị bộc bạch.

Nên hay không đầu tư vào lúc này?

Trong buổi tọa đàm đầu năm nay, Phó tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) - Ông Trần Minh Hoàng cho rằng, giá bất động sản có giá trị ở thực và cho thuê, nhất là sản phẩm đã hình thành thì sẽ không giảm giá nhiều trong năm nay. Bởi nguồn cung ngày càng khan hiếm trong khi nhu cầu liên tục tăng cao. 


Nếu giá sản phẩm giảm từ 5 - 10% thì cứ mạnh tay mua
Nếu giá sản phẩm giảm từ 5 - 10% thì cứ mạnh tay mua

“Năm ngoái dù thanh khoản thấp nhưng giá cũng chỉ chững hoặc tăng chứ không giảm. Vì vậy việc có nên chờ giảm thêm hay không thì phụ thuộc vào tình hình tài chính của nhà đầu tư. Nếu đang có lượng tiền mặt tố, không cần vay mượn hay vay ít thì đây sẽ là cơ hội so sánh và lựa chọn sản phẩm tốt” - Ông Hoàng nói.

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa - Ông Trần Khánh Quang cho biết, việc bắt đáy bất động sản là một bài toán khó, không dành cho những người không chuyên nghiệp.

“Ai đang có nhu cầu đầu tư BĐS thì cứ nhắm vào một BĐS yêu thích. Nếu nó giảm từ 5 - 10%, nhất là 10% thì cứ mạnh tay mua” - Ông Quang nhấn mạnh.

Báo cáo của Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, thành phố có 1.515 căn nhà ở trung cấp giá từ 20 - 40 triệu đồng, trong khi cùng kỳ 2022 không có căn nào thuộc phân khúc này mở bán. Dẫy vậy, khách hàng vẫn khó khăn khi tìm mua các căn hộ với mức giá này.

Các dự án ra mắt thời gian gần đây, tuy được quảng bá là nhắm vào khách hàng là giới trẻ, người lao động thu nhập trung bình nhưng giá bán vẫn còn cao, trên 60 triệu đồng/m2 tại TP. Thủ Đức. Tuy nhiên, nếu khách hàng chọn thanh toán 95% thì sẽ có chiết khấu từ 45 - 50%. 


Người dân có xu hướng ưu tiên chọn mua các căn hộ thứ cấp
Người dân có xu hướng ưu tiên chọn mua các căn hộ thứ cấp

Trong khi các sản phẩm có giá bán từ 30 triệu đồng/m2 thường xuất hiện ở các dự án tại Hóc Môn, Long An, Dĩ An (Bình Dương). Thị trường căn hộ thứ cấp hiện đang được chủ đầu tư rao bán với mức giá tốt để thanh toán nợ ngân hàng. Vì vậy, người dân có xu hướng ưu tiên chọn mua các căn hộ thứ cấp vì có thể nhận nhà ở ngay chứ không cần chờ đợi các căn hộ hình thành trong tương lai. 

Một chuyên gia trong giới BĐS cho rằng, chủ đầu tư dù gặp khó khăn và biết nếu giảm giá sẽ tạo ra thanh khoản thấp hơn. Nhưng giá bán hiện nay gần như sẽ không giảm thêm vì chi phí đầu vào liên tục tăng.

“Đồng thời, nếu chủ đầu tư giảm giá bán sẽ khiến tài sản doanh nghiệp giảm. Khi đó, khả năng vay vốn và chào mời nhà đầu tư, quỹ đầu tư ngoại ngày càng khó. Vì vậy, họ lựa chọn giữ nguyên giá cáo nhưng sẽ chiết khấu, ưu đãi mạnh khi khách thanh toán tiền 95% giá trị căn hộ” - Vị này nói. 

Đại diện một chủ đầu tư lớn tại phía Nam đang mở bán vài dự án mới cùng lúc, cho biết những nhà đầu tư sẵn tiền mặt, không cần sử dụng đòn bẩy tài chính đang có phản ứng rất tích cực, vượt kỳ vọng ban đầu của họ. 

“Tuy nhiên, với chiết khấu cao như hiện tại thì doanh số đạt được chỉ đủ để duy trì vận hành nên gần như không có lãi. Chúng tôi kỳ vọng sớm hoàn tất thủ tục pháp lý để bán hàng và khôi phục dòng tiền” - Vị này chia sẻ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

23 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước