meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đại gia Nguyễn Anh Tuấn: Vị Chủ tịch kín tiếng của Tập đoàn Thành Công cùng tham vọng “kiềng ba chân” trên thị trường Việt

Thứ tư, 01/06/2022-17:06
Bản thân ông Nguyễn Anh Tuấn hiếm khi công khai chia sẻ về thông tin cá nhân cũng như đời sống riêng tư. Chỉ khi có thông tin liên quan đến Tập đoàn Thành Công hoặc những thương vụ đầu tư, hợp tác của đơn vị này thì ông mới xuất hiện trên các mặt báo. 

Chủ tịch Nguyễn Anh Tuấn - “người hùng” đứng sau Tập đoàn Thành Công

Chủ tịch Tập đoàn Thành Công là ông Nguyễn Anh Tuấn. Vị doanh nhân sinh năm 1974 này trên thương trường còn được mọi người gọi bằng cái tên “Tuấn Thành Công”. Tuy sở hữu một thế lực đáng kể trong ngành ô tô Việt nhiều năm nay, vị đại gia này khá kín tiếng và bí ẩn trước truyền thông. 

Bản thân ông Tuấn cũng ít khi công khai chia sẻ về thông tin cá nhân hay đời sống riêng tư của mình. Thi thoảng, người đàn ông này mới xuất hiện trên mặt báo khi có những thông tin liên quan đến Tập đoàn Thành Công hoặc những thương vụ hợp tác, đầu tư của đơn vị này. 

Chính ông Nguyễn Anh Tuấn đã từng bước dẫn dắt Thành Công từ một nhà máy lắp ráp ô tô tại Đông Anh (Hà Nội) trở thành Tập đoàn sừng sỏ với hàng chục công ty thành viên, hoạt động đa ngành nghề và phát triển ở nhiều lĩnh vực có tiềm năng.


Chính ông Nguyễn Anh Tuấn đã từng bước dẫn dắt Thành Công từ một nhà máy lắp ráp ô tô tại Đông Anh (Hà Nội) trở thành Tập đoàn sừng sỏ với hàng chục công ty thành viên, hoạt động đa ngành nghề và phát triển ở nhiều lĩnh vực có tiềm năng
Chính ông Nguyễn Anh Tuấn đã từng bước dẫn dắt Thành Công từ một nhà máy lắp ráp ô tô tại Đông Anh (Hà Nội) trở thành Tập đoàn sừng sỏ với hàng chục công ty thành viên, hoạt động đa ngành nghề và phát triển ở nhiều lĩnh vực có tiềm năng

Năm 2008 cũng là thời điểm Thành Công Group có bước ngoặt lớn trong lĩnh vực ô tô. Đây cũng là thời điểm mà Tập đoàn Thành Công trở thành đối tác chính thức của thương hiệu xe tải nặng Hyundai. Sau đó một năm, doanh nghiệp tiếp tục trở thành nhà phân phối duy nhất của xe du lịch Hyundai ở Việt Nam.

Năm 2011, lần đầu tiên liên doanh Hyundai Thành Công chính thức đưa nhà máy sản xuất và lắp ráp ở Ninh Bình đi vào hoạt động. Đến tháng 9/2017, tập đoàn ô tô của ông Nguyễn Anh Tuấn đạt được thỏa thuận với Huyndai về thành lập liên doanh sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền xe thương mại ở Việt Nam. Nhà máy tiếp tục được đặt ở Ninh Bình, công suất siêu khủng khi mỗi năm cho ra 12.000 xe khách và 30.000 xe tải. 

Cuối tháng 2/2019, Thành Công Group và Hyundai E&C tiếp tục ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, đánh dấu thêm một bước phát triển trong mối quan hệ giữa Thành Công Group và đối tác Hàn Quốc. Đáng chú ý, cũng trong năm này, TC Motor có lượng tiêu thụ lên tới gần 79.600 xe, so với năm 2018 đã tăng 16.000 xe, tương đương 26% lượng tiêu thụ của toàn VAMA. 


Doanh thu của Huyndai Thành Công qua các năm
Doanh thu của Huyndai Thành Công qua các năm

Theo đó, sản lượng của TC Motor chỉ xếp sau Thaco với 91.700 xe, thậm chí đứng trên cả Toyota với 79.300 xe. Nếu chỉ tính riêng xe du lịch (PC), TC Motor đã đạt gần 70.000 xe, vượt qua cả con số 66.400 xe của Thaco. Bí quyết thành công của TC Motor đến từ việc bán những mẫu xe nhỏ gọn, tiện ích như Hyundai Grand i10 hay Accent. Bên cạnh đó, ở phân khúc cao, Hyundai Tucson và Santafe phiên bản mới cũng nằm trong top xe bán chạy nhất trên thị trường.

Trong khoảng năm 2020-2021 - dù ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo tài tình của người “thuyền trưởng” Nguyễn Anh Tuấn, Thành Công Group vẫn ghi nhận sự phát triển vững vàng trên thị trường ô tô Việt Nam. 

Từ đại gia kín tiếng ngành ô tô đến đại gia bất động sản

Sau khi gặt hái được thành công trong lĩnh vực kinh doanh chính, Tập đoàn Thành Công cũng giống như nhiều “ông lớn” khác có những động thái mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực bất động sản và thương mại dịch vụ.

Từ nhiều năm trước, mảng bất động sản của Thành Công Group đã quy tụ nhiều thành viên, bao gồm: Thành Công E&C, CTCP Thương mại Du lịch Cổ Loa, CTCP Xây dựng Thành Công 3… Thực tế, từ năm 2012 “con đẻ” của ông Nguyễn Anh Tuấn đã lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. 

Trong số đó, Công ty Cổ phần Thành Công E&C hiện đang có vốn lên tới 400 tỷ đồng. Công ty này từng gây ấn tượng với những dự án đầu tay là Shilla Stay Resort ở bên bờ biển Điện ngọc, Điện bàn, Quảng Nam với quy mô 5,4ha. 

Đặc biệt, đến năm 2018, TCG Land – công ty do Thành Công Group sở hữu 100% vốn đã tiến hành mua lại 75% cổ phần của PV-Inconess. Được biết, PV-Inconess là doanh nghiệp sở hữu danh mục bất động sản lên tới 2 triệu m2 tọa lạc tại Ninh Bình. Đồng thời, đây cũng là nơi tập trung tại 2 dự án lớn bao gồm Dự án Trung tâm Liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng và dự án khu du lịch sinh thái Hồ Đồng Thái. Hai dự án này đều nằm ở địa bàn huyện Yên Mô, Tam Điệp, Ninh Bình.


Tuy sở hữu một thế lực đáng kể trong ngành ô tô Việt nhiều năm nay, vị đại gia này khá kín tiếng và bí ẩn trước truyền thông
Tuy sở hữu một thế lực đáng kể trong ngành ô tô Việt nhiều năm nay, vị đại gia này khá kín tiếng và bí ẩn trước truyền thông

Tháng 2/2019, Tập đoàn Thành Công tiếp tục “bắt tay” với Hyundai E&C thông qua việc ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác liên doanh đầu tư trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Theo đó, cả hai sẽ chủ yếu tập trung vào những công trình trọng điểm về cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp và giao thông, đô thị. 

Bên cạnh dự án đầu tay Shilla Stay Resort, Thành Công Group còn có hàng loạt danh mục dự án xịn sò khác như: Khu căn hộ 345 Đội Cấn, Khu du lịch sinh thái Cầu Đôi (11,4ha), dự án nâng cấp Khách sạn Thủy Tọa thành tổ hợp Khách sạn 5 sao và khu biệt thự kinh doanh (Hà Nội) và dự án Căn hộ - văn phòng - khách sạn tại 245 Hoàng Văn Thụ (TP.HCM).

Để thực hiện thành công các thương vụ M&A, Tập đoàn Thành Công cần phải có một công ty chứng khoán. Và thế là, đầu tháng 12/2020, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, Công ty cổ phần chứng khoán HVS đã tiến hành chuyển nhượng 100% cổ phần giữa 3 cổ đông thời điểm đó sang 3 cá nhân là ông Nguyễn Đình Đại (Thành viên Ban kiểm soát tại PV – Inconess), ông Nguyễn Toàn Thắng (em trai ông Nguyễn Anh Tuấn) và bà Lê Hồng Anh (vợ ông Nguyễn Anh Tuấn).

Tiếp đến, toàn bộ số cổ phần của HVS liên quan đến nhóm Thành Công Group cũng được trao cho một nhóm cổ đông mới. Đầu tháng 8/2021, Công ty cổ phần chứng khoán HVS đã tổ chức Đại hội đại cổ đông bất thường, tiến hành bầu mới Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019 - 2023. Trong đó, có hai thành viên đều đến từ Tập đoàn Thành Công là bà Chu Hoàng Mai và bà Đinh Hoài Hương. Có thể thấy, dù thay đổi cổ đông trực tiếp sở hữu, nhưng tại HVS vẫn có bóng dáng của Tập đoàn Thành Công.

Tham vọng lấn sân sang lĩnh vực tài chính ngân hàng 

Không chỉ lấn sân sang bất động sản, đại gia Nguyễn Anh Tuấn còn thể hiện rõ tham vọng “kiềng ba chân” khi mở rộng sang cả lĩnh vực tài chính ngân hàng. Thời gian trước đó, ông trùm của Thành Công Group từng khiến dư luận xôn xao khi tham gia vào cuộc “nội chiến” tại Ngân Hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) sau một thời gian thu gom cổ phiếu của ngân hàng này cũng như có những tác động vào Hội đồng quản trị tại Eximbank.

Cụ thể, vào khoảng tháng 4/2019, giữa những trận so tài không hồi kết của những nhóm cổ đông lớn tại Eximbank đã có một đoạn văn bản được gửi tới Chủ tịch của ngân hàng này thời điểm đó là ông Lê Minh Quốc. Trong văn bản được ký bởi ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Thành Công thể hiện sự lo lắng sâu sắc đối với tình hình của ngân hàng, đồng thời muốn làm sáng tỏ một số vấn đề khác. Theo đó, nhòm Thành Công Group thời điểm đó đã sở hữu 12,97% vốn điều lệ của Eximbank.


Không chỉ lấn sân sang bất động sản, đại gia Nguyễn Anh Tuấn còn thể hiện rõ tham vọng “kiềng ba chân” khi mở rộng sang cả lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ảnh minh họa
Không chỉ lấn sân sang bất động sản, đại gia Nguyễn Anh Tuấn còn thể hiện rõ tham vọng “kiềng ba chân” khi mở rộng sang cả lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, mãi tới cuộc họp Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào chiều ngày 15/02/2022 vừa qua, một số người trong Thành Công Group mới chính thức lộ diện trong danh sách thành viên HĐQT mới toanh của Eximbank, bao gồm 7 người là: Bà Lê Hồng Anh, ông Đào Phong Trúc Đại, ông Võ Quang Hiển, ông Nguyễn Hiếu, ông Nguyễn Thanh Hùng, bà Đỗ Hà Phương và bà Lương Thị Cẩm Tú.

Đáng chú ý, bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại là 2 người có liên quan đến Tập đoàn Thành Công. Trong đó, bà Hồng Anh (SN 1975) là vợ của đại gia Nguyễn Anh Tuấn. Thời điểm hiện tại, bà Hồng Anh đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TCG Land (công ty con của Thành Công Group). Và theo một số nguồn tin, tỷ lệ sở hữu chính thức của nhóm Thành Công Group tại Eximbank hiện nay đã lên tới 26,3%, trở thành một trong những nhóm lớn nhất tại ngân hàng. 

Còn ông Đào Phong Trúc (SN 1975) từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần kỹ thuật dịch vụ Thành Công, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển KCN Việt Hưng và Tổng Giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.

Trong Ban kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ 2020 – 2025 còn có một nhân sự là thành viên của Tập đoàn Thành Công, đó là bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc (SN 1969). Được biết, bà Ngọc đang là Kế toán trưởng CTCP Tập đoàn Thành Công và CTCP Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công.

Năm 2021 đầy ấn tượng của Tập đoàn Thành Công

Cách đây không lâu, Tập đoàn Thành Công đã có báo cáo kết quả bán hàng hàng tháng 12/2021. Trong tháng này, tổng doanh số xe Hyundai bán ra thị trường là 9.807 xe, ghi nhận mức tăng trưởng 30,2% so với tháng 11. Con số này đã đưa tổng doanh số bán hàng xe Hyundai của năm 2021 lên mức 70.518 xe.

Trong đó, mẫu xe có số lượng bán hàng cao nhất tháng 12/2021 là Hyundai Accent với 2.517 xe đến tay khách hàng, tăng 138,1% so với tháng trước. Năm 2021, Hyundai Accent cũng ghi nhận tổng số 19.956 xe bán ra thị trường, trở thành mẫu bán chạy nhất của Hyundai trong năm. 

Sau đó là Hyundai Santa Fe cũng ghi nhận số bán hàng kỷ lục với con số 2.078 xe bán ra trong tháng 12, ghi nhận mức tăng 47,7% so với tháng trước, đưa tổng doanh số trong năm 2021 đạt 12.160 xe. Vị trí thứ 3 là Hyundai Grand i10 với 1.352 xe bán ra trong tháng 12, tăng 26,2% so với tháng 11.


Nhờ sự bứt phá trong tháng 12/2021, Tập đoàn Thành Công năm vừa qua đã ghi nhận tổng doanh số bán xe Hyundai là 70.518 xe. Ảnh minh họa
Nhờ sự bứt phá trong tháng 12/2021, Tập đoàn Thành Công năm vừa qua đã ghi nhận tổng doanh số bán xe Hyundai là 70.518 xe. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Hyundai Tucson cũng ghi nhận 1.117 xe bán ra trong tháng 12, sau khi cộng dồn ghi nhận con số 8.473 xe bán ra trong năm 2021. Năm 2022, Hyundai Tucson thế hệ hoàn toàn mới được khách hàng và thị trường đánh giá cao hứa hẹn sẽ có những bứt phá ngoạn mục về doanh số.

Nhờ sự bứt phá trong tháng 12/2021, Tập đoàn Thành Công năm vừa qua đã ghi nhận tổng doanh số bán xe Hyundai là 70.518 xe. Thế nhưng, doanh số bán hàng năm 2021 của hãng so với năm 2020 vẫn ghi nhận sụt giảm lên tới 13,3%. Cũng trong năm này, không chỉ dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt hơn mà chính phủ còn có thêm các biện pháp hỗ trợ thiết thực, những khủng hoảng toàn cầu liên quan cũng có những dấu hiệu tích cực, lãnh đạo Tập đoàn Thành Công khẳng định, đây chính là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc và tăng trưởng tốt.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

4 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

4 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

4 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

4 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

4 giờ trước