meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đá xi măng là gì? Những điều cần biết về đá xi măng

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Đá xi măng hiện nay được ứng dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác những thông tin về loại đá này. Vậy, đá xi măng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm, thành phần cũng như ứng dụng của loại đá này qua những thông tin có trong bài viết này nhé!

Đá xi măng là gì?

Đá xi măng là một trong những thành phần chính của bê tông. Với thành phần cơ bản trong cấu trúc vi mô là canxihydro silicat, đá xi măng quyết định tính chất, độ bền của bê tông.

Đá xi măng có chứa nhiều thành phần khoảng phẩm với cấu trúc khác biệt, đa dạng và không đồng nhất với nhau. Sự không đồng nhất trong cấu tạo ảnh hưởng rất lớn đến cường độ và tính chất đặc trưng của bê tông.

Tính chất của đá xi măng phụ thuộc trực tiếp vào thành phần khoảng phẩm. Thay đổi thành phần khoáng và điều kiện đóng rắn sẽ nhận được những dạng cấu trúc vi mô khác nhau của đá xi măng như định hình, sợi tó, tổ ong hay cấu trúc phức tạp.




Đá xi măng là gì? 
Đá xi măng là gì? 

Cách xác định đá xi măng hiệu quả

Cách đơn giản nhất để xác định mác xi măng (mác bê tông) là bạn chỉ cần có tối thiểu là tổ hợp mẫu của ba mẫu bê tông giống nhau về vị trí, phương pháp và điều kiện bảo quản.

Đối với các cấu trúc khổng lồ, các tổ mẫu trên cấu trúc giống hệt nhau phải ở một số vị trí và số lượng của chúng đủ lớn để đại diện cho toàn bộ cấu trúc.

Để xác định mác xi măng (28 ngày tuổi), người ta sẽ phá hủy cả 3 mẫu xi măng thu được và lấy các giá trị đặc trưng của biến dạng tại điểm hỏng đó.

Nếu thời điểm nén chặt tổ mẫu không 28 ngày sau khi bê tông đông kết (thường là 3 hoặc 7 ngày sau), mác bê tông được quyết định gián tiếp thông qua biểu đồ phát triển cường độ bê tông tiêu chuẩn tương ứng.

Kết quả nén mẫu ở tuổi 28 ngày được coi là dấu của bê tông cụ thể. Kết cấu bê tông tại chỗ được coi là đáp ứng nhu cầu cần thiết của nhãn hiệu (được chỉ định trong thiết kế) khi giá trị chung của mọi bộ mẫu (nhãn hiệu thực tế) không phải là nhãn hiệu nhìn mà là giống hệt nhau thời gian, nó không phải là nhưng đánh dấu kế hoạch. Có các mẫu nằm trong nhóm mẫu có kết quả kiểm tra dưới 85% mức nhìn.

Các thành phần và quy trình sản xuất xi măng 

Thành phần

Các thành phần xi măng bao gồm đất sét, đá vôi cùng một số chất khác được trộn theo một tỉ lệ nhất định và nghiền mịn để tạo ra xi măng.

Quy trình sản xuất 

Quy trình sản xuất xi măng đa dụng chia làm 6 giai đoạn

Giai đoạn 1: Sẽ tách chiết các nguyên liệu khô

Để sản xuất xi măng người ta phải sử dụng một số nguyên liệu thô như sắt, canxi, silic, nhôm trong đất sét cùng với đá vôi và cát. Nguyên liệu thô sẽ được tách ra khỏi núi đá vôi. chúng được vận chuyển đến các nhà máy để sản xuất tiếp qua băng tải.

Ngoài ra, còn có nhiều loại nguyên liệu khác được sử dụng trong quá trình sản xuất xi măng như đá phiến sét, mảnh thép cán, tro bay, bô xít. Những khối đá lớn trước khi vận chuyển đến nhà máy được nghiền nhỏ theo kích thước của viên sỏi.

Giai đoạn 2: Phân chia tỷ lệ trộn và nghiền

Nguyên liệu thô từ quặng sẽ được vận chuyển đến các phòng thí nghiệm của nhà máy. Đây thường là nơi mà việc phân tích chính xác và chia tỷ lệ đá vôi: đất sét sẽ xảy ra. Thông thường, tỷ lệ phân chia là 80%: 20%. Sau đó cho vào máy nghiền.

Công nghệ sản xuất xi măng khá hiện đại, quá trình nghiền diễn ra nhanh chóng, đá vôi và đất sét sau khi nghiền tạo thành bột mịn. Các nguyên liệu thô còn lại được lưu trữ trong đường ống sau khi nghiền thành bột mịn.




Xi măng mang lại nhiều lợi ích 
Xi măng mang lại nhiều lợi ích 

Giai đoạn 3: Trước khi nung 

Trước khi nung, vật liệu hoàn toàn bằng đất được đặt trong buồng nung trước. Buồng này tận dụng hơi ấm năng lượng do lò tỏa ra nên tiết kiệm nguyên liệu.

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn trong lò

Vật liệu nghiền từ buồng nung sơ bộ sẽ được đẩy vào lò nung. Nhiệt độ bên trong lò lên đến 1450 độ C. Trong lò, phản ứng xảy ra giữa Ca và SiO2 để tạo ra CasiO3 - thành phần nhiều nhất của xi măng. để cung cấp nhiệt cho các lò nung, người ta sử dụng than đá hoặc nhiên liệu hóa thạch. Vật liệu rơi xuống vị trí đáy đá trong lò sẽ tạo thành xỉ khô.

Giai đoạn 5: Nghiền thành phần và làm mát

Xỉ xa lò và bắt buộc phải làm lạnh bằng khí cưỡng bức. Chúng cung cấp nhiệt hấp thụ và sôi động xuống. Số hơi ấm thoát ra được thu lại lò nên tiết kiệm nhiệt năng. Các viên bi sắt có tác dụng nghiền thành bột mịn thành xi măng.

Giai đoạn 6: Đóng gói và vận chuyển

Người ta đóng gói xi măng thành bao với trọng lượng 20-40kg / bao rồi vận chuyển đến các đại lý, cửa hàng tiêu thụ.

Tác dụng của đá xi măng

Đá xi măng được lựa chọn và sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp do những ưu điểm vượt trội mà loại vật liệu này mang lại. Với đặc tính cơ học tốt, chịu được nhiệt, thời tiết, tương tự như các yếu tố bên ngoài, công đoạn đơn giản và cốt liệu sẵn có, xi măng đã được ưa chuộng làm vải. chính để tạo cầu, đường, nhà ở, kênh mương, cống rãnh, các công trình quan trọng khác.

Ngoài ra, xi măng còn được sử dụng bổ sung trong xử lý chất thải hạt nhân, nó có nhiệm vụ thủy hóa, cho phép cố định hoàn toàn các chất phóng xạ trong môi trường vi cấu trúc . 

Thành phần có trong đá xi măng

Đá xi măng có thể là hỗn hợp của nhiều thành phần liên kết chặt chẽ với nhau cùng với canxi, silic, nhôm, sắt và các thành phần khác.

Bằng cách phản ứng với nước, xi măng tạo thành một chất keo kết dính các vật liệu xây dựng khác với nhau để tạo thành một khối bê tông vững chắc, từ đó tạo ra những công trình có tuổi thọ hàng trăm năm .

Cốt liệu phổ biến để tạo ra các sản phẩm xi măng bao gồm đá vôi, vỏ sò, đá phấn hoặc đá cẩm thạch cùng với đá phiến sét, đá phiến sét, cát silica và quặng. Những thành phần này, khi được đun nóng đến nhiệt độ cao, sẽ tạo thành một chất giống như đá, chúng ta thường thấy coi như xi măng.




Hướng dẫn trộn đá xi măng thủ công
Hướng dẫn trộn đá xi măng thủ công

Hướng dẫn cách trộn đá xi măng thủ công

Ngày nay, khi xây dựng nhà dân dụng, người ta vẫn chủ yếu trộn xi măng thủ công. Vậy cách trộn xi măng thủ công? Sau đây là cách làm và cách trộn:

Công thức trộn xi măng với cát = 1 xi măng + 4 cát + 6 đá

  • Bước 1: Trộn xi măng và cát với nhau theo tỷ lệ 1: 4, khi trộn phải làm thủ công
  • Bước 2 : Thêm nước từ từ vào hỗn hợp cát xi măng và trộn đều. Không thêm quá nhiều nước vì có thể làm cho hỗn hợp bị nhão, nhưng nếu thêm không đủ sẽ làm cho hỗn hợp bị khô. Vì vậy, hãy cung cấp nó từ từ để hình thành những điều chỉnh kịp thời.
  • Bước 3: Rải sỏi, đá thành lớp dày khoảng 10-15cm. Tiếp theo là hỗn hợp xi măng, cát và nước mới.

Trong quá trình trộn xi măng thủ công, cần sử dụng nước sạch và lượng nước thêm vào cũng phải phù hợp. Ngoài ra, sỏi để xây dựng cũng phải qua sàng lọc và rửa bằng nước sạch.

Kết luận

Những thông tin trên đã chỉ ra câu trả lời cho vấn đề đá xi măng là gì, được sản xuất như thế nào để những ai đang có nhu cầu tìm hiểu về loại vật liệu này tham khảo. Hãy thường xuyên theo dõi bài chia sẻ của chúng tôi để nắm kiến thức về những điều cần biết trong cuộc sống.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước