meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

[Giải đáp] Đá vôi có tan trong nước không ?

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Đá vôi (hay còn được gọi là cacbon cacbonat theo như công thức hóa học) không được rắn như các loại đá nhân tạo hay đá Granite. Đá vôi dễ dàng được tìm kiếm trong tự nhiên, lại dễ dàng được khai thác và gia công với một mức giá khá hợp lý. Có một vấn đề thường gây tranh cãi ở đá vôi là: “Đá vôi có tan trong nước không?”. Vậy nên, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đó ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Một số thông tin tổng quan về đá vôi:

Nếu như các bạn chưa biết, thì đá vôi tồn tại chính dưới hai dạng là là cục và bột. Trước khi tìm hiểu xem đá vôi có tan trong nước không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin tổng quan về hai dạng đó luôn nhé.

Đá vôi là gì?

  • Đá vôi, còn được gọi là canxi cacbonat (hay canxi cacbonat trong tiếng Việt) là một loại đá trầm tích bao gồm khoáng vật canxit và các dạng kết tinh khác nhau của canxi cacbonat.

  • Đá vôi hiếm khi tinh khiết mà thường lẫn nhiều tạp chất như đá phiến silic, magma, silica, sét, bùn, cát ... nên đá vôi có màu sắc đa dạng từ trắng đến trắng nhạt, xanh nhạt, thậm chí có cả hồng sẫm và đen. .

  • Đá vôi không cứng như đá cuội và sẽ sủi bọt khi cho giấm vào. Tỷ trọng của đá vôi khoảng 2600-2800 kg / m3, và cường độ nén là 45-80 MPa.

  • Canxi cacbonat chiếm hơn 4% vỏ Trái đất và được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới. Trong tự nhiên, các dạng đá vôi CaCO3 phổ biến nhất là đá phấn, đá vôi và đá cẩm thạch, được hình thành từ sự lắng đọng của vỏ sò, vỏ sò và san hô hóa thạch qua hàng triệu năm.

  • Công thức hóa học của đá vôi CaCO3 Công thức hóa học của đá vôi CaCO3





Đá vôi là gì ?
Đá vôi là gì ?

Bột đá vôi là gì?

Bột đá vôi CaCO3 là chất thường được dùng trong y học với vai trò bổ sung canxi cho bệnh nhân loãng xương, cung cấp canxi hoặc chất khử cho cơ thể.

Canxi cacbonat là một thành phần hoạt chất trong vôi nông nghiệp. Chất này có mặt ở khắp nơi ở dạng đá trên khắp thế giới và là thành phần chính trong vỏ hoặc vỏ của động vật có vỏ, ốc hoặc vỏ ốc.





Bột đá vôi là gì ?
Bột đá vôi là gì ?

Đá vôi được hình thành như thế nào?

Hầu hết đá vôi được hình thành ở vùng biển ấm, lặng và nông.

Đây là môi trường mà các sinh vật tạo ra vỏ và xương canxi cacbonat từ các thành phần thiết yếu trong nước biển. Khi những sinh vật này chết, xương và các mảnh vỏ của chúng tích tụ thành cặn vôi được gọi là đá sinh vật. Vậy đá vôi có tan trong nước không ?





Đá vôi được hình thành như thế nào ?
Đá vôi được hình thành như thế nào ?

Có bao nhiêu cách để nhận biết đá vôi ?

Có tổng cộng hai cách để nhận biết đá vôi.

  • Dùng vật cứng chà xát đá xem có vết không.

  • Nhỏ giấm hoặc axit loãng lên đá xem có sủi bọt và có khí bốc lên không, nếu có thì đó chính là đá vôi.





Có bao nhiêu cách phân biệt đá vôi
Có bao nhiêu cách phân biệt đá vôi

Trên đây là thông tin tổng quan về đá vôi, cùng theo dõi các phần tiếp theo để biết đá vôi có tan trong nước không nhé.

Những loại đá vôi phổ biến nhất hiện tại:

  • Đá vôi silic cứng hơn, nhưng đá vôi này giòn và cứng.

  • Đá vôi axit chứa nhiều sét và khả năng chống thấm nước kém.

  • Đá vôi tuff là một loại đá vôi xốp được tìm thấy gần các thác nước, hoặc được hình thành khi các khoáng chất cacbonat kết tủa ra khỏi nước nóng.

  • Đá vôi Dolomit có tính chất cơ học tốt hơn đá vôi thông thường.

  • Đá vôi Travertine là một loại đá vôi đa dạng hình thành dọc theo các con suối, đặc biệt là những nơi có thác nước và xung quanh các suối nước nóng hoặc lạnh.

Đá vôi được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, vì vậy nó là một trong những nguyên liệu thô được sử dụng rộng rãi nhất trong 5.000 năm qua. Tuy nhiên, mặc dù có rất nhiều canxi cacbonat, nhưng chỉ một số ít có chất lượng đủ cao để được đưa vào sử dụng. Và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là: “Đá vôi có tan trong nước không?”





Những loại đá vôi phổ biến hiện nay ?
Những loại đá vôi phổ biến hiện nay ?

Phân loại các dạng của đá vôi:

Đá vôi được sản xuất và chế biến để tạo thành phấn, vôi sống, vôi bột và đá phấn. Chúng ta cần phải tìm hiểu về 3 loại đá vôi ở thể rắn để đi đến câu trả lời cho câu hỏi: “Đá vôi có tan trong nước không?”

  • Vôi sống là loại vôi được tạo ra trong quá trình nung đá vôi ở nhiệt độ cao trên 900 độ C. Sản phẩm vôi sống mang lại phản ứng hóa học cao và thường được sử dụng trong công nghiệp luyện kim và chế biến. Nước thải, môi trường gia cố đất, điều chỉnh độ pH, chất ăn mòn, hấp thụ khí axit …

  • Vôi bột (còn được gọi là bột vôi) là một tinh thể không màu hoặc bột màu trắng thu được bằng cách cho vôi sống phản ứng với nước. Bột vôi cũng có thể kết tủa khi trộn dung dịch chứa canxi clorua với dung dịch chứa natri hiđroxit NaOH. Loại vôi bột này được sử dụng phổ biến trong nông nghiệp.

  • Đá phấn là một loại đá trầm tích khá mềm, xốp, màu trắng, là một loại đá vôi tự nhiên chứa chủ yếu là các tinh thể canxi, đến 99% là khoáng canxit. Phấn được khai thác với số lượng lớn trên khắp thế giới để làm vật liệu xây dựng và làm phân bón vôi trên các cánh đồng.

Đá vôi CaCO3 được dùng để làm gì? 

Vì tính phổ biến và giá thành tương đối rẻ nên đá vôi có ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống. Một số ứng dụng nổi bật của canxi cacbonat:

  • Đá vôi được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau

  • Đá vôi được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau

  • Đá vôi được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng, cả như một thành phần của xi măng và sản xuất vôi.

Sử dụng trong công nghiệp sản xuất sơn:

Chúng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sơn phủ, nơi CaCO3 được coi là chất độn chính. Độ mịn và sự phân bố kích thước hạt của canxi cacbonat ảnh hưởng đến độ trắng của quá trình phủ.

Chống ăn mòn sản phẩm:

Ngoài ra, chúng còn giúp tăng độ sáng, hút dầu thấp, phân tán tốt, rất ổn định trong môi trường, khả năng ăn mòn thấp, giá trị pH ổn định, cải thiện tính năng chống ăn mòn của sản phẩm.

Chúng cũng được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp sơn nước, canxi cacbonat giúp tăng quang năng của sơn và trọng lượng của sơn, và phải chiếm 60% hàm lượng trong sản xuất sơn.





Đá vôi sử dụng để chống ăn mòn sản phẩm
Đá vôi sử dụng để chống ăn mòn sản phẩm

Chất xử lý nước:

Đá vôi là chất xử lý nước: Canxi cacbonat hấp thụ các khí độc tích tụ dưới đáy hồ bơi như: NH3, H2S, CO2… và axit trong nước, làm giảm mật độ kim loại nặng, kim loại độc hại trong hồ bơi. Đá vôi giúp phân hủy tảo chết, chất lơ lửng bẩn trong ao nuôi, giúp cân bằng môi trường nước và ổn định độ pH. 

Canxi cacbonat giúp ổn định màu nước, hạn chế cặn bã làm sạch nước, tăng lượng oxy hòa tan trong nước. Đá vôi còn giúp hạn chế mầm bệnh, vi khuẩn có hại trong nước, vi khuẩn phát sáng trong ao nuôi… Khi đọc đến phần này, chúng tôi tin chắc rằng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Đá vôi có tan trong nước không?” rồi đúng không nao.

Sử dụng trong y học:

Nó được sử dụng rộng rãi như một chất bổ sung canxi rẻ tiền và chất axit hóa trong y học. Nó cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm như một chất nền viên nén cho các loại thuốc khác.

Sử dụng như chất làm trắng:

Ngoài ra, CaCO3 còn được biết đến là chất làm trắng trong việc làm trắng men sứ. Và bột vôi cũng được gọi là đá phấn vì đây là thành phần chính của phấn viết bảng, phấn viết ngày nay có thể làm ngay canxi cacbonat hoặc thạch cao, sunfat canxi ngậm nước. Vậy nên đá vôi có tan trong nước không không còn là vấn đề quá lớn với các bạn đúng không.

Sử dụng trong thi công xây dựng:

Đá vôi được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp xây dựng và đá cẩm thạch và là một phần không thể thiếu trong sản xuất xi măng hoặc vôi. Bởi vì câu là lời là có cho câu hỏi: “Đá vôi có tan trong nước không?” nên đá vôi được sử dụng rất tốt trong thi công xây dựng với chi phí khá là rẻ khi dùng để trét tường,...





Đá vôi được sử dụng trong xây dựng
Đá vôi được sử dụng trong xây dựng

Một số tính chất hóa học của đá vôi:

Đá vôi cũng có đặc tính cacbonat.

Nung nóng đá vôi:

Khi đun nóng, khí cacbonic được giải phóng (trên 825C đối với CaCO3), tạo thành canxi oxit, thường được gọi là vôi sống:

CaCO3→CaO+CO2

Đá vôi phản ứng với nước:

Canxi cacbonat phản ứng với nước để hòa tan cacbon đioxit tạo thành canxi bicacbonat hòa tan trong nước.

CaCO3+CO2+H2O→Ca(HCO3)2

Đá vôi có tan trong nước không ?

Nếu như các bạn đã đọc đến đây, thì hẳn các bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi “Đá vôi có tan trong nước không?” Câu trả lời là hoàn toàn có thể nhé.

Canxi cacbonat phản ứng với nước với cacbon điôxít hòa tan để tạo thành canxi bicacbonat hòa tan trong nước.

CACO3 + CO2 + H2O → CA (HCO3) 2

Phản ứng này rất quan trọng đối với sự xói mòn của núi đá vôi và sự hình thành của các hang động dẫn đến nước cứng.

Chất này chủ yếu được sử dụng trong ngành xây dựng như đá xây dựng, đá cẩm thạch hoặc như một thành phần cầu trong xi măng hoặc để sản xuất vôi từ nó. Đá vôi thường chứa cả canxi và magiê.





Đá vôi có tan trong nước không ?
Đá vôi có tan trong nước không ?

Việc đá vôi có tan trong nước độc không có độc đúng không ?

Nước nhiễm đá vôi, còn được gọi là nước cứng, có chứa một lượng lớn các loại Ca2 + và Mg2 +. Trong nước sinh hoạt thông thường luôn chứa các khoáng chất cần thiết như canxi, photpho, sắt, magie ...

Nhưng các khoáng chất như canxi và magiê có thể gây nguy hiểm nếu độ ẩm vượt quá định mức. Theo quy chuẩn của Bộ Y tế, nước sạch phải đạt tiêu chuẩn không quá 300mg / lít nước cứng.

Chúng tôi tin rằng các bạn đã có đáp án cho câu hỏi: “Đá vôi có tan trong nước không?” nhỉ. Câu trả lời đã được đưa ra ở phần trên là hoàn toàn có nhé. Tuy nhiên, nước có chứa đá vôi khá là độc khi chứa một phần lớn Canxi và Magie. Vậy nên, nếu đá vôi có tan được trong nước thì các bạn cũng không nên sử dụng loại nước đó nhé.

Một số núi đá vôi tại Việt Nam:

Nước tôi có nhiều núi đá vôi, trữ lượng đá vôi rất lớn, có thể phát triển cho các hoạt động xây dựng, sản xuất hoặc du lịch. Các mỏ đá vôi lớn ở Việt Nam tập trung ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

Từ núi đá vôi đến nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như núi đá vôi Hương Tích (Hà Tây), Ninh Bình (Bích Động), Phong Nha (Quảng Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). ), Hà Tiên (Kiên Giang)…

Kết luận:

Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin để bạn trả lời cho câu hỏi: “Đá vôi có tan trong nước không?”. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước