meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đá cẩm thạch làm bếp có được không? Phân biệt đá cẩm thạch và đá hoa cương như thế nào?

Chủ nhật, 15/05/2022-22:05
Đá cẩm thạch là một trong những loại đá quý và được ưa chuộng ở nhiều khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. Ngày nay đá cẩm thạch được sử dụng trong nhiều lĩnh vực xây dựng, trong đó phải kể đến đá cẩm thạch làm bếp. Tuy nhiên do hình thức của đá cẩm thạch khá giống với đá hoa cương nên nhiều người bị nhầm hai loại này với nhau. Muốn biết được ưu nhược điểm của đá cẩm thạch làm bếp và phân biệt chúng với đá hoa cương thì cùng khám phá bài viết này nhé!

Tóm tắt một số đặc điểm về đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch hay còn gọi là đá marble là một loại đá tự nhiên rất phổ biến được khai thác và cắt thành các tấm và gạch lát cho nhiều ứng dụng xây dựng nhà ở và thương mại. Thành phần chủ yếu của nó là kim loại canxi (chủ yếu ở dạng kết tinh là canxi cacbonat). Đá cẩm thạch hay được sử dụng để tạc tượng, làm mặt bàn, sàn nhà hay sử dụng đá cẩm thạch làm bếp, ốp tường.


Đá cẩm thạch được sử dụng để lát nền, ốp bếp
Đá cẩm thạch được sử dụng để lát nền, ốp bếp

Đá cẩm thạch là một loại đá biến chất được hình thành khi đá trầm tích. Chẳng hạn như đá vôi bị biến đổi dưới tác động của áp suất và nhiệt độ cao thành một loại đá cứng hơn với màu sắc và hoa văn đẹp mắt. Màu sắc chủ đạo của đá cẩm thạch là: Màu xanh nhạt đến xanh đậm, xanh ngọc lục bảo, xanh dưa hấu, xám, trắng và vàng kem. Màu sắc xen lẫn thường là những đốm trắng và màu xanh nhạt. Thỉnh thoảng đá cẩm thạch cũng có màu vàng, hồng, tím, đen và nâu. Có đôi khi đá cẩm thạch lại mang nhiều màu hoặc dải màu xen kẽ nhau.


Đá cẩm thạch mang nhiều màu hoặc dải màu xen kẽ nhau
Đá cẩm thạch mang nhiều màu hoặc dải màu xen kẽ nhau

Đặc điểm của đá cẩm thạch làm bếp

Điểm đặc biệt của đá cẩm thạch làm bếp là mang lại cho căn bếp cảm giác sạch sẽ, tươi tắn và tràn đầy sức sống. Không chỉ vậy khi sử dụng những viên đá cẩm thạch làm bếp có gam màu nóng sẽ đem đến cho không gian bếp một cảm giác vô cùng ấm áp. Dưới công nghệ chế tác hiện đại như ngày nay, đá cẩm thạch được đánh bóng thể hiện được tối đa vẻ đẹp của các đường vân và màu sắc của đá.


Đá cẩm thạch giúp cho không gian bếp trở nên sạch sẽ, ấm áp
Đá cẩm thạch giúp cho không gian bếp trở nên sạch sẽ, ấm áp

Đá cẩm thạch làm bếp nổi tiếng với những phẩm chất như độ bền cao, dễ bảo trì, chống chịu thời tiết xấu và mang màu sắc vô cùng tuyệt vời. Vì vậy, đây là một sự lựa chọn thích hợp cho những ai bị dị ứng hoặc cho các gia đình có trẻ nhỏ.

Đá cẩm thạch làm bếp có khả năng chịu nhiệt, không hấp thụ nhiệt hay năng lượng nhanh. Điều này khá là phù hợp với các nước có khí hậu nóng ẩm trong đó có Việt Nam và vô cùng cần thiết trong không gian bếp núc. Đó là một trong những lý do tại sao loại đá tuyệt vời này thường được sử dụng để làm bếp sẽ mang lại cảm giác mát mẻ, tươi mới. Điểm đặc biệt khác đó là không có hai phiến đá nào hoa văn giống y nhau. Điều này làm cho không gian bếp trở nên độc đáo.

Ưu nhược điểm của đá cẩm thạch làm bếp

Ưu điểm:

Tính thẩm mỹ

Đá cẩm thạch không chỉ được dùng để ốp nhà bếp mà chúng còn giúp che dấu những khuyết điểm của sàn nhà và tường. Vẻ đẹp bóng bẩy, sang trọng của đá cẩm thạch giúp điểm nối tiếp giữa tường với sàn bếp trở nên tự nhiên và mang lại không gian như được mở rộng hơn. Khi bước vào một căn bếp, phòng khách hay chỉ đơn giản là một mặt bàn có lát đá cẩm thạch sẽ dễ dàng cảm nhận được sự sạch sẽ và thoải mái.


Đá cẩm thạch mang lại cảm giác thoải mái, sạch sẽ cho mọi không gian
Đá cẩm thạch mang lại cảm giác thoải mái, sạch sẽ cho mọi không gian

Đa dạng bề mặt nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên

Đây là một ưu điểm rất lớn của đá cẩm thạch. Đá cẩm thạch được mài nhẵn cũng tuyệt đẹp như khi được đánh bóng mà không mất đi vẻ đẹp tự nhiên của chúng. Đá cẩm thạch đã được mài có bề mặt mờ hơn, có nghĩa là bất kỳ vết xỉn màu nào cũng sẽ ít bị chú ý hơn nhiều so với bề mặt được đánh bóng cao. Đá cẩm thạch đã được mài dũa có lớp hoàn thiện mềm mại, sáng bóng. Loại đá này rất được nhiều gia đình ưa chuộng.

Mỗi phiến đá cẩm thạch là duy nhất

Một số gia chủ lựa chọn mặt bàn thạch anh nhân tạo được mô phỏng giống như các sản phẩm bằng đá cẩm thạch vì họ tin tưởng rằng mặt bàn được làm bằng chất liệu như vậy sẽ dễ dàng bảo trì hơn. Mặc dù vật liệu được nhân tạo có thể bảo trì tốt hơn đá cẩm thạch nhưng có một điều chắc chắn rằng chúng sẽ không bao giờ có chiều sâu, hoa văn độc đáo và phối hợp màu sắc đa dạng như đá cẩm thạch tự nhiên. Có một điều rất đặc biệt là khi bạn chế tác một chiếc bàn bằng đá cẩm thạch tự nhiên thật sự, bạn sẽ sở hữu không gian 100% độc nhất. Sẽ không có bất kỳ một chiếc bàn nào có đường vân và đặc điểm giống như vậy.

Đá cẩm thạch có khả năng chịu nhiệt tốt

Nếu bạn là một người thợ làm bánh chính hiệu, chắc hẳn bạn sẽ rất vui khi biết rằng đá cẩm thạch là một trong những loại đá chịu được nhiệt năng cao hơn rất nhiều so với những loại thông thường như thạch anh được chế tạo từ polime. Chính đặc tính chất lượng này làm cho đá cẩm thạch trở thành một sự lựa chọn phổ biến cho hạng mục lát bếp, ốp xung quanh lò sưởi


Đá cẩm thạch có khả năng chịu nhiệt tốt
Đá cẩm thạch có khả năng chịu nhiệt tốt

Nhược điểm

Giá cả

Thông thường giá của đá marble có giá khá cao trên thị trường đôi khi còn đắt hơn đá granite (đá hoa cương). Điều này cũng không lấy làm lạ vì đá cẩm thạch rất đẹp.

Độ cứng

Đá cẩm thạch tự nhiên có độ cứng và bền khá cao, tuy nhiên do được hình thành từ đá vôi, có tính chất xốp nên đá cẩm thạch vẫn có độ cứng kém hơn đá granite.

Khả năng chống thấm

Đá cẩm thạch chống thấm kém hơn đá granite, chúng có thể chuyển màu và dính bụi bẩn nên dễ làm biến màu mà mất đi vẻ đẹp ban đầu.

Điểm khác biệt giữa đá cẩm thạch (marble)  và đá hoa cương (granite)

Dựa vào từng ưu điểm của mỗi loại đá mà ta có thể nhận biết được đá hoa cương và đá cẩm thạch khác nhau như thế nào. Sau đây là những điểm khác nhau cơ bản của loại đá này:

  • Cấu tạo: Đá granite được hình thành từ lớp vỏ của trái đất, trải qua quá trình hình thành lâu đời. Còn đá marble hay còn gọi là đá cẩm thạch được hình thành từ nguyên liệu chính là đá vôi có chứa thành phần chủ yếu là canxi. 
  • Độ cứng: Do cấu tạo mà đá hoa cương có độ cứng tốt hơn hẳn đá cẩm thạch
  • Khả năng chống thấm: Đá hoa cương có khả năng chống thấm tốt hơn đá cẩm thạch.
  • Quá trình thi công: Nếu so sánh hai loại đá trên với nhau thì đá cẩm thạch khi thi công cần rất cẩn trọng vì chúng rất dễ bị mẻ, vỡ.
  • Giá thành: Tuy đá granite cứng hơn và chống thấm tốt hơn đá marble nhưng do đá marble đẹp và bắt mắt hơn nên đá granite có giá thấp hơn đá marble.
  • Tuổi thọ: Đá cẩm thạch dễ bị biến màu theo thời gian. Còn đá hoa cương thì có tuổi thọ lâu bền hơn.

Đá hoa cương có độ cứng và khả năng chống thấm tốt hơn đá cẩm thạch
Đá hoa cương có độ cứng và khả năng chống thấm tốt hơn đá cẩm thạch

Lời kết

Đá cẩm thạch là một loại đá mang lại không gian vô cùng đẹp và sang trọng cho không gian nhà bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên khá là khó phân biệt đá cẩm thạch với những loại đá tự nhiên khác mà chúng rất hay bị nhầm lẫn với đá hoa cương. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về ưu nhược điểm của đá cẩm thạch làm bếp và giúp bạn đọc phân biệt  được đá cẩm thạch với đá hoa cương.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước