meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cuối năm sẽ có lượng tiền lớn chảy vào bất động sản, chứng khoán

Thứ hai, 26/06/2023-09:06
Nhiều dự báo rằng tiền gửi ngân hàng đáo hạn vào cuối năm nay có thể chuyển sang những kênh có mức sinh lời tiềm năng cao hơn, đơn cử là bất động sản và chứng khoán. 

Theo báo Lao Động, báo cáo chiến lược đầu tư từ ngày 26/6 đến ngày 30/6 của Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS mới đây, nhân định từ đầu năm 2023 tới nay, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm liên tiếp 4 lần các mức lãi suất điều hành, tổng mức giảm từ 0,5 - 2%/năm. 

Mặt bằng lãi suất huy động cũng giảm 100 - 130 điểm (từ 1 - 1,3%). VCBS cho rằng, đây là mức giảm tiền đề nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay chi phí thấp nhằm phục vụ sản xuất, kinh doanh. 

Đối với thị trường, việc mặt bằng lãi suất ngày càng giảm được kỳ vọng sẽ kích hoạt dòng tiền từ những kênh đầu tư tiền gửi sang các kênh đầu tư rủi ro cao hơn. 

VCBS đưa đánh giá: “Đối với thị trường tài chính, mặt bằng lãi suất đang trong xu hướng giảm, kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy một phần dòng tiền từ những kênh đầu tư tiền gửi sang kênh có mức sinh lời tiềm năng cao hơn như chứng khoán”.


Trong 3 tháng cuối năm nay sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn
Trong 3 tháng cuối năm nay sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn

Bên cạnh đó, bất động sản cũng là một kênh đầu tư sẽ thu hút nguồn tiền gửi ngân hàng đáo hạn vào cuối năm nay. Dựa theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, có thể thấy trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại những tổ chức tín dụng lên tới 11,94 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 0,7% tương đương khoảng 115.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Ghi nhận trong tổng số dư tiền gửi ngân hàng, mức tăng mạnh nhất thuộc về nhóm khách hàng dân cư khi tiền gửi của họ tại hệ thống ngân hàng vào cuối tháng 3 là 6,28 triệu tỷ đồng, tăng 7% so với tháng đầu năm. Trong quý I/2023, nhóm khách hàng dân cư đã gửi thêm vào hệ thống ngân hàng là 415.000 tỷ đồng. 

Vì phần lớn lượng tiền gửi ngân hàng đều là ngắn hạn, trên dưới 80% có thời hạn dưới 12 tháng, vì vậy nhiều khả năng trong 3 tháng cuối năm nay sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. 

TS Phạm Anh Khôi - Viện nghiên cứu Kinh tế, tài chính, bất động sản Dat Xanh Services (FERI) phân tích, lượng tiền gửi của người dân trong năm qua tăng mạnh là do trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều bất ổn, phần lớn người dân sẽ gửi tiền vào ngân hàng. Đồng thời, lãi suất tiền gửi cũng tăng cao (khoảng 10%) đã thu hút lượng tiền gửi lớn vào hệ thống ngân hàng. 

“Vì vậy, nếu lãi suất huy động giảm còn khoảng 6 - 7% vào cuối năm nay thì nguồn tiền rẻ nhiều khả năng sẽ trở lại thị trường. Khi nhận lại lượng tiền gửi đáo hạn, người dân có xu hướng tìm tới các kênh đầu tư quá khứ, thông thường thị trường chứng khoán sẽ nhận trước, tiếp theo là thị trường bất động sản” - Vị chuyên gia nhìn nhận.  

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

15 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

15 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

15 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

23 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước