meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cú hích nào giúp bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi 

Thứ bảy, 06/05/2023-19:05
Hiện nay, ngành du lịch đang trong đà phục hồi mạnh mẽ, những quy định mới của Chính phủ dành cho thị trường này được kỳ vọng sẽ tạo một cú hích để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi, tăng trưởng trở lại. 

Theo Kinhtedothi, sang năm mới, thị trường BĐS tiếp tục rơi vào loạt khó khăn liên quan tới nguồn tín dụng cho vay từ ngân hàng tiếp tục bị thắt chặt điều kiện vốn, lãi suất vẫn còn cao, kênh huy động vốn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa khơi thông trở lại. 

Từ số liệu khảo sát thị trường của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam từ đầu năm tới nay, cho thấy phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có 20 dự án đang chào bán với 826 sản phẩm, nguồn cung sụt giảm tới 80% so với cùng kỳ năm 2022, thanh khoản rất thấp, tỷ lệ hấp thụ là 7%. 


Sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng đã khá đa dạng, giá bán cũng cơ cấu theo từng phân khúc nhưng giá cao
Sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng đã khá đa dạng, giá bán cũng cơ cấu theo từng phân khúc nhưng giá cao

Điều này khiến chủ đầu tư tiếp tục phải có những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận hay hỗ trợ lãi suất… để kích cầu thị trường. Một vài chủ đầu tư còn áp dụng chiết khấu tới 40% giá chào bán. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho hay: “Tuy nguồn cung, thanh khoản giảm nhưng thị trường sơ cấp vẫn đang tăng giá so với cuối năm ngoái và cùng kỳ năm 2021. Giá bán tại thị trường sơ cấp đã tăng 12 - 15%, quay lại mức chào bán trong quý I và III/2022. Hiện tại, diễn biến phân khúc BĐS nghỉ dưỡng sẽ phụ thuộc nhiều vào pháp lý, dòng tiền cùng sự tăng trưởng của ngành du lịch”. 

Khảo sát của một kênh tin bán hàng online của một vài dự án, có thể thấy các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng đã khá đa dạng, giá bán cũng cơ cấu theo từng phân khúc khác nhưng nhưng ở mức cao. 

Chẳng hạn, Quảng Ninh đang có các dự án như: Grand Bay Hạ Long chào bán resort villa khoảng 118 triệu đồng/m2, shophouse khoảng 120 triệu đồng/m2; The Holiday Hạ Long chào bán condotel với giá 36 triệu đồng/m2. Tại Khánh Hòa, dự án Ocean Front Villas chào bán resort villa 107 triệu đồng/m2; NovaWorld Nha Trang chào bán shophouse 83 triệu đồng/m2; Vega City Nha Trang chào bán resort villa 137 triệu đồng/m2...

Theo các chuyên gia, sau thời gian dài bùng nổ thì BĐS nghỉ dưỡng hiện nay đã bão hòa, cộng với các vấn đề về pháp lý khiến cho tâm lý nhà đầu tư không còn hào hứng, chủ đầu tư cũng từ từ ra hàng. BĐS nghỉ dưỡng đang có nút thắt chính là việc xác định đầy đủ, rõ ràng về khái niệm và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng; Phân chia quyền sở hữu và xác định thời hạn sở hữu, quản lý, khai thác… 

Bên cạnh đó, vấn đề huy động vốn của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Theo Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, việc này là hợp pháp nhưng câu chuyện là phân chia quyền sở hữu và lợi ích kinh doanh. Trong khi pháp luật vẫn chưa quy định rõ về quyền, lợi ích của các nhà đầu tư thứ cấp, nên để xảy ra các sự cố như tranh chấp, khiếu kiện. 


BĐS nghỉ dưỡng còn là sản phẩm cần thiết phục vụ cho phát triển hạ tầng du lịch
BĐS nghỉ dưỡng còn là sản phẩm cần thiết phục vụ cho phát triển hạ tầng du lịch

Phó Cục trưởng Cục Phát triển nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) - Ông Nguyễn Mạnh Khởi nhận định: “Hiện nay, vấn đề cần quan tâm nhất là chính sách pháp luật về BĐS nghỉ dưỡng cần khơi thông như thế nào? Chúng ta chưa đặt BĐS nghỉ dưỡng song song với những mô hình BĐS khác để có thể phát triển, nhưng hệ thống pháp luật giai đoạn 2015 chưa nêu rõ, cách hiểu và việc triển khai chưa có sự khác nhau. Do đó, vấn đề quan trọng nhất là việc chúng ta cần làm rõ chính sách phát triển BĐS nghỉ dưỡng là những gì?”. 

Dựa trên quan hệ liên kết, tương hỗ thì phân khúc BĐS nghỉ dưỡng liên quan chặt chẽ tới ngành du lịch. Kể từ đầu năm, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ngành du lịch Việt Nam có sự phục hồi khởi sắc, trong quý I/2023, tổng lượng khách trên 30 triệu lượt, riêng khách quốc tế đạt khoảng 2,7 triệu lượt, tăng khoảng 30 lần so với cùng kỳ. 

Lượng khách nội địa lưu trú qua đêm chiếm tới 51% lượng khách du lịch nội địa trong quý I. Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu tiếp đón 110 triệu lượt khách, trong đó đạt 8 triệu lượt khách quốc tế. 

BĐS nghỉ dưỡng còn là sản phẩm cần thiết phục vụ cho phát triển hạ tầng du lịch. Với sự liên kết chặt chẽ giữa 2 lĩnh vực này đã đem lại tiềm năng lớn cho BĐS nghỉ dưỡng tận dụng đà tăng trưởng của nhu cầu du lịch hậu Covid cho cả khách nội địa và quốc tế. 

Năm 2023, thị trường sẽ có thêm nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, Angsana & Dhawa Hồ Tràm, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton, Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng… Trong bối cảnh thị trường cũng gặp phải nhiều thách thức, đây sẽ là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại để tinh chỉnh lại mô hình kinh doanh hiệu quả và bền vững hơn. 


Thị trường sẽ có thêm nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp trong năm 2023
Thị trường sẽ có thêm nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp trong năm 2023

Ông Morgan Ulaganathan - Trưởng bộ phận Dịch vụ Du lịch - Khách sạn Colliers Việt Nam phân tích: “Các nền tảng để phát triển BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam đang có nhiều điểm sáng và nhu cầu triển khai vốn cao. Những chủ đầu tư nhiều vốn đã có những bước đi táo bạo kể từ giai đoạn Covid tới nay. Hiện tại, các quỹ đầu tư vẫn tiếp tục gọi vốn vào các tài sản khách sạn, trước khi doanh thu phục hồi hoàn toàn trong thời gian tới. 

Du lịch nghỉ dưỡng, thông thường là nhóm cuối hồi phục sau các đợt suy thoái, dẫn đầu đà phục hồi tại các thị trường đã mở cửa du lịch quốc tế và nội địa như Việt Nam”. 

Theo các chuyên gia, với việc Chính phủ ban hành Nghị định 10/NĐ-CP, Nghị định 08/NĐ-CP, hay Quyết định của Ngân hàng Nhà nước về giảm lãi suất cho vay... ngay từ đầu năm 2023 đã mang lại kỳ vọng khởi sắc cho thị trường BĐS nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng. 

“Vấn đề liên quan tới cơ chế, chính sách được khơi thông khá nhiều. Phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ phát triển hơn trong tương lai hay không còn phụ thuộc vào tầm nhìn của các chủ đầu tư về chiến lược, kế hoạch thu hút khách hàng, cũng như mô hình du lịch cần được đổi mới và kết hợp phát triển đa mục tiêu. Các nhà đầu tư phải trau dồi kinh nghiệm, đầu tư vào những sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng theo đúng xu hướng, thu về hiệu quả khi đưa vào sử dụng” - Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam chia sẻ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước