Công ty mẹ TikTok cắt giảm và điều chuyển nội bộ hàng trăm nhân sự, dần từ bỏ mảng kinh doanh game
BÀI LIÊN QUAN
Doanh thu quý II của Xiaomi sụt giảm, kỷ nguyên vàng điện thoại thông minh Trung Quốc sắp kết thúc?Tencent gặp khó tại quê nhà, lần đầu chứng kiến doanh thu quý sụt giảmLoạt ông trùm bất động sản Singapore đạt doanh thu khủngMới đây, South China Morning Post đã thu thập một số các nguồn tin thân cận và cho biết, ByteDance - kỳ lân (startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên) lớn nhất thế giới, đồng thời là chủ sở hữu của ứng dụng xem video ngắn TikTok - đang trong một nỗ lực cắt giảm quy mô đơn vị kinh doanh game. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của hàng trăm nhân viên làm việc tại đây.
Mới một năm trước đó, ByteDance đã rót hàng triệu USD để đầu tư cho việc phát triển mảng kinh doanh trò chơi. Tuy nhiên, dường như mọi việc đã thay đổi đối với công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này. Cụ thể, ByteDance gần đây đã cắt giảm gần hết số lượng nhân viên tại Wushuang Studio có trụ sở tại Thượng Hải, điều này được thể hiện rõ ràng thông qua việc sa thải cũng như điều chuyển nội bộ sau khi 101 Stdio đã đóng cửa vào tháng 6 vừa qua, nguồn tin từ những người thân cận với ByteDance cho biết.
Thế nhưng, theo các nguồn tin cho biết, đơn vị phát triển trò chơi của startup này vẫn duy trì một số hoạt động nhất định tại Thượng Hải, điều này dành cho những dự án đã khởi động. Trong một diễn biến tương tự, ByteDance cũng đang tiến hành cắt giảm nhân sự tại studio phát triển trò chơi tại Hàng Châu là Jiangnan Studio. Thời điểm hiện tại, công ty mẹ của TikTok vẫn giữ im lặng về động thái này.
Việc ByteDance cắt giảm nhân sự đã khiến cho ngành game Trung Quốc trở nên điêu đứng bởi đây là một trong những startup được đánh giá cao nhất tại nước này. Trong khi đó, một số nhà phân tích vẫn cho rằng, thị trường game đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, bởi các nhà kiểm duyệt đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng từng chi tiết của một trò chơi mới bất kỳ, từ cốt truyện cho tới trang phục của nhân vật.
Liên quan đến việc siết chặt quy định đối với một số ngành kinh doanh, chính phủ nước này cũng đã hạn chế về việc cấp giấy phép cho việc phát hành các tựa game mới. Vì thế, triển vọng của ngành game ngày càng bất ổn, bởi các nhà phát triển trò chơi thường sẽ không thể biết được rằng sản phẩm của mình có vượt qua được vòng kiểm duyệt và đưa ra ngoài thị trường được hay không.
Thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp game không phải là lĩnh vực duy nhất phải đối mặt với khó khăn. Liang Rubo - Tân CEO của ByteDance - người tiếp quản kỳ lân công nghệ này từ người sáng lập Zhang Yiming đã thực hiện một chiến lượng có tên "tăng cơ, giảm mỡ". Hiểu một cách đơn giản, chiến lược này sẽ tiến hành cắt giảm những hoạt động kinh doanh có triển vọng tương đối ảm đạm hoặc không có khả năng sinh lời.
Động thái cắt giảm việc làm ngày càng phổ biến
Điều đáng nói, ByteDance không phải là một doanh nghiệp niêm yết nên không có nghĩa vụ phải tiết lộ những thay đổi về số lượng nhân viên cũng như hiệu suất tài chính của mình. Thế nhưng, kết quả công bố của những công ty niêm yết khác cho thấy, động thái cắt giảm việc làm trong những quý gần đây đã ngày càng phổ biến.
Mới cuối tháng 6 vừa qua, Tencent Holdings - gã khổng lồ truyền thông xã hội cùng với truyền thông điện tử của Trung Quốc - đã tiến hành cắt giảm nhân sự xuống chỉ còn 110.715 người. Theo như báo cáo tài chính của công ty, so với thời điểm cuối tháng 3/2022, con số này đã giảm khoảng 5.500 người. Trong khi đó, Xiaomi - nhà sản xuất điện thoại thông minh cùng với những sản phẩm tiện ích tại Trung Quốc - trong quý 2 cũng đã cắt giảm khoảng 900 lao động.
Thông qua việc khai thác cơ sở người dùng TikTok khổng lồ trên phạm vi toàn cầu, ByteDance đã dựa vào mảng kinh doanh game giống như một lĩnh vực có thể đa dạng hóa nguồn doanh thu. Tháng 2/2021, ByteDance đã tung ra một trang web độc lập dành cho nhóm phát triển và phát hành để thúc đẩy giai đoạn trọng tâm của studio sản xuất game hàng đầu của mình là Nuverse. Được biết, Nuverse có nhiều cơ sở hoạt động tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu. Dẫn dắt Nuverse là Yan Shou - cựu CEO của Tencent.
Theo trang web của Nuverse, studio này đã phát hành một số tựa game. Trong đó có Flower, đây là một trò chơi phát triển trường học quý tộc được làm theo phong cách Trung Quốc cổ đại. Ngoài ra còn có One Piece Blood Routes, đây là một trò chơi di động hành động 3D. Mới vào hồi tháng 7, Nuverse đã thành công giành được giấy phép phát hành đối tựa game di động Crystal of Atlan.
Xu hướng của Nuverse là tạo ra những trò chơi khó khăn và thử thách hơn, mang đến doanh thu ổn định. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, thành công lớn nhất của ByteDance trong lĩnh vực game là những trò chơi với dung lượng nhỏ hơn và thường được tạo từ việc quảng cáo.
So với cùng kỳ năm trước, tổng doanh thu của những công ty trò chơi điện tử Trung Quốc cùng với số lượng người chơi game đều đã giảm sút so với cùng kỳ. Theo như một báo cáo được Hiệp hội Game Trung Quốc công bố, đây là mức sụt giảm đầu tiên kể từ khi dữ liệu về ngành game được thu thập kể từ năm 2008.
Cụ thể, doanh thu tổng hợp tại thị trường trò chơi điện tử đã giảm 1,8%, số lượng người chơi game giảm nhẹ từ 666,57 triệu người hồi cuối tháng 12/2021 xuống chỉ còn 665,69 triệu người hồi cuối tháng 6, dữ liệu được tính theo các nguồn tin được tổng hợp từ Hiệp hội Xuất bản m thanh – Video và Kỹ thuật số Trung Quốc.