meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tencent gặp khó tại quê nhà, lần đầu chứng kiến doanh thu quý sụt giảm

Chủ nhật, 04/09/2022-15:09
Tencent ghi nhận doanh thu quý gần nhất đạt 19,73 tỉ USD, đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên hãng công nghệ chứng kiến doanh thu của quý sụt giảm. Con số này cũng thấp hơn so với dự báo của Refinitiv.

Mới đây, Tencent Holding đã đưa ra báo cáo tài chính quý II. Theo đó, đây là lần đầu tiên gã khổng lồ này ghi nhận doanh thu quý giảm.

Theo đó, doanh thu quý gần nhất của công ty đạt 19,73 tỉ USD, thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng không được như dự báo của Refinitiv. Lợi nhuận của cổ đông chỉ đạt mức 2,7 tỷ USD. Con số này giảm 56% so với cùng kỳ và kém hơn mức dự kiến là 1 tỷ USD.

Ngành game bị kiểm soát nghiêm ngặt

Nền kinh tế vĩ mô vốn bắt nguồn từ sự trở lại của dịch bệnh đã gây cho Tencent những khó khăn trong quý này. Trung Quốc đã phong tỏa nhiều thành phố, trong đó có cả thủ phủ tài chính là Thượng Hải. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gặp nhiều gián đoạn do chính sách Zero Covid.

Trong quý 2, GDP của Trung Quốc không được như kỳ vọng của các nhà phân tích khi chỉ tăng 0,4%. Điều này tác động đến doanh thu từ đám mây, Fintech và quảng cáo của Tencent.


Lần đầu tiên Tencent chứng kiến doanh thu quý sụt giảm
Lần đầu tiên Tencent chứng kiến doanh thu quý sụt giảm

Mặt khác, giới chức Bắc Kinh cũng thắt chặt kiểm soát ngành công nghiệp game trong nước nên Tencent cũng chỉ thu được khoảng 1/3 tổng doanh thu từ trò chơi.

Vào năm 2021, quy định về giới hạn thời gian trẻ dưới 18 tuổi được chơi game trực tuyến đã được ban hành. Cụ thể, mỗi trẻ chỉ được chơi game tối đa 3 tiếng 1 tuần và những khung giờ cụ thể cũng được đưa ra.

Từ tháng 7 năm ngoái đến tháng 4 năm nay, quá trình phê duyệt trò chơi mới cũng bị bỏ ngỏ. Tại Trung Quốc, những trò chơi điện tử sẽ không thể nào được phát hành và kiếm tiền nếu như không được xét duyệt trước.

Theo các nhà phân tích tại China Renaissance, Tencent chỉ ra mất ba trò chơi di động vào quý 2. Những tựa game nổi tiếng phát hành trước đó chiếm phần lớn doanh thu hiện nay của hãng.

Doanh thu trò chơi của Tencent trong nước đã giảm 1% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt mức 4,69 tỷ USD. Trên thị trường quốc tế, doanh thu game cũng giảm còn 1,57 tỷ USD.

Hãng này cho biết thị trường game quốc tế đã đối mặt với giai đoạn suy thoái hậu đại dịch. Doanh thu game của Tencent và đối thủ NetEase trong giai đoạn dịch bệnh đỉnh điểm đều bùng nổ. Người dùng đã bắt đầu giảm thời gian chơi trò chơi sau khi các lệnh phong tỏa dịch bệnh được nới lỏng.

Bên cạnh đó, các hãng công nghệ cũng phát hành tựa game ít hơn tại Trung Quốc. Và người dùng cũng giảm mức chi tiêu dành cho trò chơi điện tử. Ngay cả PUBG Mobile hay Honor of Kings cũng ghi nhận doanh thu giảm dù là trò chơi ăn khách từ rất lâu. 

Chờ đợi sự hồi phục của nền kinh tế

Hầu hết lĩnh vực kinh doanh của Tencent đều chịu ảnh hưởng từ sự trở lại của Covid-19, suy thoái kinh tế và tình trạng phong tỏa trên phạm vi rộng.

Trong quý II, quảng cáo trực tuyến ghi nhận doanh thu chỉ 2,74 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịch vụ thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc đang được điều hành bởi Tencent là WeChat Pay (qua nền tảng Wechat có 1 tỷ người dùng). Ngoài ra công ty cũng có mảng kinh doanh điện toán đám mây. Theo đó mảng Fintech và dịch vụ kinh doanh đạt tổng doanh thu tăng nhẹ 1% so với năm trước, với mức 6,2 tỷ USD, tuy nhiên có phần chững lại so với quý liền trước.

Tencent nêu ra trong báo cáo: “Sự trỗi dậy của covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động thanh toán thương mại trong tháng 4 và tháng 5. Bởi vậy mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ Fintech chậm hơn so với các kỳ trước”.

Theo Ma Huateng - Giám đốc điều hành Tencent, một khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bắt đầu hồi phục, hoạt động kinh doanh sẽ bật tăng trở lại.

Gần đây Reuters đã hé lộ rằng Tencent có ý định thoái bớt số cổ phần trên Meituan. Số cổ phần này trị giá 24 tỷ USD.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước