meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Coder là gì? Những yếu tố cần thiết để trở thành một coder chuyên nghiệp

Thứ năm, 27/10/2022-16:10
Nếu không phải dân công nghệ, khi nhắc đến khái niệm coder là gì bạn sẽ rất khó hình dung. Trong đầu bạn sẽ bị xáo trộn bởi nhiều định nghĩa khác nhau trong những nghề thuộc công nghệ thông tin. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ coder là gì? Cùng với đó là những kiến thức, yếu tố cần có để trở thành một coder.

Coder là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có thể sử dụng một ứng dụng trên điện thoại. Bắt buộc nhà sản xuất phải sử dụng một hệ thống ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu. Từ đó, đưa ra những dòng lệnh và tính năng như trong ứng dụng được cài đặt. 

Theo thuật ngữ trong ngành lập trình, đó là những mã code và lập trình viên. Người lập trình cài đặt tính năng của từng sản phẩm công nghệ trước khi đưa ra thị trường. Vậy coder là gì? Coder sử dụng ngôn ngữ lập trình mà máy tính có thể hiểu được.


Có thể nói coder là người giao tiếp với máy tính thông qua các dòng lệnh
Có thể nói coder là người giao tiếp với máy tính thông qua các dòng lệnh

Nếu chúng ta nhìn ở góc độ dịch từ tiếng Anh, coder sẽ là “ a person who write code, a system of word, letters or signs used to present a message in secret form”. Trong tiếng Việt, chúng ta dùng khái niệm coder để chỉ những người lập trình ra các chương trình để tạo ra những ứng dụng. 

Những người bước chân vào nghề lập trình phải trải qua một quá trình rèn luyện. Những người như vậy được gọi là “coder”. Coder là tên chỉ chung cho những người đam mê công nghệ thông tin. Không những vậy còn biết, am hiểu và có khả năng viết ra những chương trình dựa trên những kiến thức từ cơ bản đến phức tạp.

Cơ hội nghề nghiệp của coder trong hiện tại và tương lai

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, coder mang một vai trò quan trọng. Đây là nghề mang đến những sự đột phá về công nghệ thông tin. Vậy cơ hội nghề nghiệp tại thời điểm hiện tại và tương lai như thế nào?

Tầm quan trọng của coder là gì ở thời điểm hiện tại

Hãy tưởng tượng một server máy chủ của công ty bỗng bị chập trong vài phút vì sự cố Internet? Có thể, bạn sẽ nghĩ nó đơn giản như việc bạn không sử dụng smartphone. Đó chỉ là sự cố không thể truy cập mạng trong vài phút và điều đó là bình thường. 

Thế nhưng, đối với những tập đoàn lớn, các chương trình được cài sẵn trên máy tính. Chương trình đó bao gồm phần mềm quản lý mọi dữ liệu của công ty. Nếu bị mất hoặc rò rỉ sẽ gây thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng trong vòng vài phút. Thậm chí, nó đe dọa sự tồn tại của một doanh nghiệp. 

Nghe có vẻ nghiêm trọng nhưng điều này hoàn toàn có thể trở thành sự thật. Dĩ nhiên, xã hội loài người sẽ quay về thời kỳ đồ đá nếu hoạt động của các chương trình máy tính bị dừng lại. Mà chủ nhân của nó không ai khác là những coder.

Cơ hội nghề nghiệp hiện nay

Theo tạp chí hàng đầu của đại học Harvard, lương của các nghề thuộc công nghệ thông tin như Programmer hay Developer chỉ xếp sau Data scientist hay Data Analyst.

Trong khi ở Việt Nam, theo thống kê được đăng tải trên báo Dân Trí, Việt Nam đang khát khoảng hơn 1 triệu nhân lực ngành công nghệ thông tin. Phần lớn là những coder chuyên nghiệp để đáp ứng được sự phát triển mạnh mẽ của ngành kinh tế số. 

Tại Mỹ, các coder thành thạo các ngôn ngữ lập trình như C++, Python, .NET, Java,... có mức lương giao động từ 61,369 USD đến 97,830 USD. Tại Việt Nam, những coder mới vào ngành đến người code chuyên nghiệp có mức lương dao động xung quanh 1000 USD.

So với các ngành khác, coder là một trong những sự lựa chọn xứng đáng nhất với những tín đồ công nghệ. Ở giai đoạn phát triển của coder, lương và những chế độ đãi ngộ sẽ căn cứ vào năng lực và trình độ kinh nghiệm.


Trong sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, doanh nghiệp khó lòng phát triển được nếu tách rời công nghệ
Trong sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, doanh nghiệp khó lòng phát triển được nếu tách rời công nghệ

Cơ hội trong tương lai

Trong năm đến 10 năm nữa, với sự lên ngôi của nhiều loại hình công nghệ mới, vai trò của coder với doanh nghiệp vẫn cực kỳ cần thiết. Coder là yếu tố không thể tách rời. Coder để chỉ những người còn non trẻ về mặt kinh nghiệm. Nhưng đây là bước đệm quan trọng để vươn lên được những vị trí cao trong ngành nghệ thông tin.

Những yêu cầu đối với một Coder là gì?

Một Coder chuyên nghiệp cần đáp ứng được những yêu cầu quan trọng sau đây:

Kiến thức chuyên môn

Lập trình là một công việc khó khăn và luôn khát nhân lực. Vì vậy một Coder cần phải nắm vững được những kiến thức chuyên môn quan trọng. Trong đó, bạn cần nắm vững những mảng kiến thức sau đây:

+ Mảng mobile: Về mobile hiện nay có hai hệ điều hành chính là IOS và Android. Bạn cần phải trang bị đầy đủ kiến thức về hai hệ điều hành này để có thể dễ dàng viết các chương trình phù hợp. Để thành công với mảng mobile, những ngôn ngữ bạn cần thành thạo như: Java, Objective-C, Swift,…

+ Mảng Embedded: Mảng này còn có tên gọi là lập trình nhúng. Trong mảng này, các Coder sẽ phải viết các câu lệnh cho các thiết bị điện tử gia dụng như: ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,... Đây là mảng rất khó nên đòi hỏi Coder phải có kiến thức về các ngôn ngữ C, C++ và Java. Tuy nhiên, mức thu nhập của Coder ở mảng này rất khủng. 


Cần thành thạo nhiều ngôn ngữ để trở thành coder chuyên nghiệp
Cần thành thạo nhiều ngôn ngữ để trở thành coder chuyên nghiệp

+ Mảng web: Đây là mảng lâu đời nhất và được coi là mảng không sợ thất nghiệp. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong mảng này khá gay gắt. Vì mảng này được coi là dễ nhất trong các mảng. Để thành công trong mảng này, bạn cần nắm vững kiến thức về HTML, Javascript, CSS,…

+ Mảng desktop app: Đây là mảng mà Coder sẽ viết các phần mềm để chạy trên máy tính. Mảng này lập trình bằng các ngôn ngữ như C#, C, C++, Python.

Kỹ năng tiếng Anh

Với những người theo đuổi ngành công nghệ thông tin tiếng Anh là điều bắt buộc. Vì các phần mềm và ứng dụng đều được vận hành bằng tiếng Anh. Các câu lệnh thường được viết bằng tiếng anh. Thêm vào đó, tài liệu tiếng anh ở mảng này rất nhiều.

Bạn không nhất thiết phải có trình độ tiếng anh xuất sắc nhưng phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu công việc. Nếu được, bạn nên thi thêm các chứng chỉ tiếng anh để gia tăng lợi thế khi ứng tuyển.


Biết tiếng anh là một lợi thế lớn
Biết tiếng anh là một lợi thế lớn

Kỹ năng mềm

Bên cạnh kiến thức chuyên môn kỹ năng mềm cũng rất cần thiết đối với một Coder. Trong đó, kỹ năng mềm quan trọng mà Coder cần phải có là kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, phân tích và khả năng trình bày. 

Ngoài các kỹ năng mềm nêu trên thì Coder còn phải học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Những Coder có tinh thần học hỏi luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao.


Sở hữu những kỹ năng mềm này sẽ giúp Coder đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc
Sở hữu những kỹ năng mềm này sẽ giúp Coder đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc

Kỹ năng tự học

Để có thể tiến xa trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Coder cần chủ động học hỏi thêm những kiến thức mới. Vì công nghệ luôn cập nhật, luôn đổi mới nên bạn cũng cần cập nhật theo.

Những kiến thức tại trường đại học chỉ là nền tảng. Việc cập nhật những kiến thức mới sẽ giúp Coder tạo ra nhiều sản phẩm mới mẻ và sáng tạo hơn.


Coder biết tự học những kiến thức mới là những Coder thực sự chuyên nghiệp
Coder biết tự học những kiến thức mới là những Coder thực sự chuyên nghiệp

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về Coder mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ Coder là gì. Cần những yếu tố gì để trở thành coder. Chúc bạn thành công trong lĩnh vực bạn đã lựa chọn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

8 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

11 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

15 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

15 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

15 giờ trước