meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu có triển vọng mới khi thị trường vẫn đang bị lạm phát siết chặt

Thứ năm, 09/06/2022-14:06
Lạm phát tăng cao khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình thiết lập kế hoạch cho tương lai. Trong giai đoạn khó lường như vậy, các nhà đầu tư thường bị các nhóm cổ phiếu giá trị hấp dẫn.

Đi tìm món hời khi lạm phát nóng lên

Người tiêu dùng chắc chắn sẽ bỏ công sức để tìm kiếm những món hời khi đi mua sắm khi lạm phát nóng lên. Từ đầu năm 2022, trên thị trường chứng khoán Mỹ các nhà đầu tư đang lựa chọn món hời cho riêng mình đó là chọn cổ phiếu giá trị hay cổ phiếu tăng trưởng?

Vấn đề ở đây là nhà đầu tư nên mua cổ phiếu của các công ty có triển vọng tăng trưởng tích cực mặc dù có đôi chỗ đáng ngờ, hay lựa chọn cổ phiếu có giá trị tài sản nhỏ, dù tăng trưởng lợi nhuận tương đối khiêm tốn? Đầu tư giá trị sau khi thua kém trường phái đầu tư tăng trưởng trong hơn 10 năm đến nay đã có bước trở lại ngoạn mục. Cụ thể Chỉ số Giá trị Thuần túy S&P cho ta thấy định giá thấp dựa trên hệ số giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách, lợi nhuận hoặc doanh thu.

Từ giữa tháng 11 năm 2021 đến nay, tỷ suất sinh lời đạt gần 8% tính cả cổ tức. Trong khi đó Chỉ số Tăng trưởng Thuần túy S&P lỗ 25%.
12 năm trước chỉ số tăng trưởng sinh lời 650%, gần gấp đôi thành tích của chỉ số giá trị. Vậy nên sự thay đổi đột ngột trong năm 2022 chính là vận may lớn đối với cổ phiếu giá rẻ.


Sự thay đổi đột ngột trong năm 2022 chính là vận may lớn đối với cổ phiếu giá rẻ
Sự thay đổi đột ngột trong năm 2022 chính là vận may lớn đối với cổ phiếu giá rẻ

Theo Bloomberg Intelligence trong "vũ trụ" ETF, vào năm 2022 các quỹ theo chiến lược đầu tư giá trị có dòng tiền vào 55 tỷ USD. Ngược lại, các quỹ tập trung vào cổ phiếu tăng trưởng thì dòng tiền ra ròng là 1 tỷ USD. 

Ông Rob Arnott, nhà sáng lập và là Chủ tịch công ty dịch vụ quản lý đầu tư Research Affiliates, người theo trường phái đầu tư giá trị cho biết: “Vì chúng tôi đã trông giống như lũ khờ suốt một khoảng thời gian dài nên quản lý quỹ theo phong cách giá trị hả hê chả có ích gì”. 
Ông đã nghiên cứu và tìm ra lý do tại sao trong khoảng thời gian dài cổ phiếu tăng trưởng lại bỏ xa cổ phiếu giá trị. Ngoài ra, ông cũng muốn chứng minh rằng, cổ phiếu giá trị cùng với sự vượt trội của nó có thể kéo dài thêm vài năm nữa.

Nhiều người cho rằng cổ phiếu tăng trưởng tự động đi lên khi lãi suất thấp và tiền rẻ sẽ thúc đẩy nhà đầu tư trở nên liều lĩnh hơn để tìm kiếm cơ hội. Nhưng ông Arnott cho rằng, lạm phát mới là lý do quan trọng và phức tạp. Ông nói: “Cổ phiếu giá trị sẽ tốt khi lạm phát tăng nóng”. Nếu chỉ nhìn vào lãi suất sẽ rất dễ mắc sai lầm vì lãi suất thường tăng cùng chiều với lạm phát.

Lạm phát khiến doanh nghiệp chật vật trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Từ đó các doanh nghiệp “nhàm chán, đều đều” sẽ trở nên hấp dẫn. Và tình trạng này cũng sẽ không sớm hạ nhiệt. Nhiều chuyên gia Phố Wall hy vọng lạm phát sẽ quay đầu từ mức trên 8% xuống gần với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). 

Theo chỉ số của Quốc gia Mỹ S&P CoreLogic Case-Shiller từ cuối năm 2019 giá nhà đã nhảy vọt 39%. Ông Arnott đoán rằng tiền thuê nhà của người tiêu dùng chắc chắn sẽ tăng theo cơn sốt nhà đất hiện nay.


Tiền thuê nhà của người tiêu dùng chắc chắn sẽ tăng theo cơn sốt nhà đất
Tiền thuê nhà của người tiêu dùng chắc chắn sẽ tăng theo cơn sốt nhà đất

Ngoài ra, cổ phiếu tăng trưởng đang trên đà tăng điên cuồng được xác định nguyên nhân là do các công ty công nghệ lớn tạo ra đột phá trong mọi lĩnh vực mà họ tiến vào. Hồi tháng 11/2021 một số cái tên lớn nhất trong chỉ số Tăng trưởng Thuần là Nvidia, Tesla, Etsy. Từ đó đến nay, giá những cổ phiếu này đã lao dốc lần lượt 43%, 37% và 72%.

Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway, công ty bảo hiểm Cigna và công ty chế biến thực phẩm đa quốc gia Archer-Daniels Midland là những cái tên hàng đầu trong chỉ số Giá trị Thuần túy. Trong cùng một giai đoạn, giá ba cổ phiếu này đều tăng trên 10%. Và việc kinh doanh của các công ty này đều diễn ra suôn sẻ”.

Săn tìm giá trị trong nhóm công nghệ?

Theo Bloomberg, mối quan hệ giữa cổ phiếu giá trị và cổ phiếu tăng trưởng là thứ mà các nhà đầu tư giá trị đang thực sự quan tâm xem nó có quay trở lại trạng thái cũ hay không? Theo ông Arnott tính toán, dựa trên giá trị sổ sách, cổ phiếu tăng trưởng sẽ đắt gấp 5 lần cổ phiếu giá trị. Nhưng qua 6 tháng đầu năm, ông Arnott tính rằng nhóm cổ phiếu tăng trưởng vẫn đắt hơn 8-9 lần so với nhóm giá trị.

Cổ phiếu giá trị đang có niềm tin vào thời kỳ phục hưng lâu dài của ông Arnott trái ngược với suy nghĩ phổ biến trên Phố Wall, tờ Bloomberg cho hay. Tuy nhiên, xu hướng kinh tế trong suốt nhiều năm qua vẫn ủng hộ cho nhóm tăng trưởng, còn cổ phiếu giá trị mới chỉ có vầng hào quang trong vài tháng.

Một số nhà đầu tư nói rằng họ có thể sẽ mua lại cổ phiếu tăng trưởng nếu Fed có thể đạo diễn một cú “hạ cánh mềm”, khống chế lạm phát mà không gây ra suy thoái. Tuy nhiên rất khó phán đoán cổ phiếu giá trị hay cổ phiếu tăng trưởng để có thể đầu tư một cách hợp lý. Bởi các nhà đầu tư thường đánh giá theo ngành nghề. Ví dụ cổ phiếu năng lượng và công nghiệp thuộc nhóm giá trị, trong khi đó cổ phiếu công nghệ là nhóm tăng trưởng.


Rất khó phán đoán cổ phiếu giá trị hay cổ phiếu tăng trưởng để có thể đầu tư một cách hợp lý
Rất khó phán đoán cổ phiếu giá trị hay cổ phiếu tăng trưởng để có thể đầu tư một cách hợp lý

Nhìn chung, hai phong cách đầu tư này cũng được định nghĩa bởi mức giá tương đối mà nhà đầu tư phải trả. Do chiến sự giữa Nga-Ukraine và việc mở cửa lại các nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 đã tác động tới định giá của một số cổ phiếu chủ chốt.

Cổ phiếu năng lượng đã là thành viên của các chỉ số giá trị từ lâu. Nhưng giờ đây, đà phi mã của giá dầu đã cải thiện triển vọng lợi nhuận của chúng đến mức giờ đây, các gương mặt lớn nhất trong chỉ số Tăng trưởng Thuần túy là NRG Energy, Diamondback Energy và Devon Energy.

Trong khi đó, giá Meta (công ty mẹ Facebook) đã tuột dốc cộng với tốc độ tăng trưởng giảm mạnh, đã khiến cổ phiếu tăng trưởng chuyển sang các chỉ số giá trị. Hay nói cách khác, ngay cả nhà đầu tư giá trị cũng có thể lựa chọn cổ phiếu trong nhóm tăng trưởng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước