meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia phân tích thị trường bất động sản dự đoán phân khúc tăng giá

Thứ năm, 07/12/2023-06:12
Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn hết sức nhạy cảm, do đó, các nhà đầu tư đang mong đợi và trông chờ vào một chu kỳ tăng trưởng mới trong tương lai.

Theo cuộc phỏng vấn của CafeF cho biết ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản (VARS) dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên nhân do sức cầu ngày càng tăng nhưng nguồn cung thấp, đặc biệt, ở phân khúc trung cấp lại thiếu hàng trầm trọng, bên cạnh đó, những vướng mắc về pháp lý vẫn đang là trở ngại lớn nhất khiến cho các dự án tồn đọng còn đang dang dở không thể tiếp tục triển khai. 

Trong cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2023 về loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng do Viện nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS – PERI) cho thấy, Trên thị trường hiện nay phân khúc chung cư mình nhận được sự quan tâm đông đảo với tỷ lệ khách nào làm 73 %, nhà thấp tầng là 15% và 10% lựa chọn đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% câu trả lời.

Đối với khung giá căn hộ theo như kết quả khảo sát 82 % câu hỏi đều nhận được câu trả lời từ khách hàng là sẽ lựa chọn những căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng, chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, nhu cầu của thị trường vẫn đang hướng đến phân khúc trung cấp là chính, phân khúc cao cấp rất ít do tình hình kinh tế khó khăn người mua phải lựa chọn thật kĩ lưỡng.

“Kết quả khảo sát này cho thấy, sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực có giá vừa tầm”, DXS - FERI nhận định.


Loại hình căn hộ chung cư đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng
Loại hình căn hộ chung cư đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng

Các chuyên gia cho rằng, nguồn cầu trên thị trường vẫn có tiềm lực rất mạnh và có dư địa để phát triển trong tương lai. Trong khi đó nguồn cung cũng có thể sẽ sụt giảm ở các phân khúc ngoại trừ phân khúc chung cư sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Chính sự lệch pha về nguồn cung và nguồn cung đã khiến cho giá chung cư tăng cao, trong khi đó những phân khúc khác vẫn khá ảm đạm và giữ nguyên mức giá không dao động quá nhiều.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn, nếu như các phân khúc bất động sản khác có xu hướng thúc đẩy mạnh trên thị trường thì phân khúc căn hộ lại được kỳ vọng sẽ kéo thị trường vực dậy trở lại khi có sự phục hồi về cả giao dịch mua bán lẫn cho thuê. Tuy nhiên, những kì vọng và dự đoán này vẫn chưa chắc chắn khi thị trường bất động sản vẫn đang biến động khá khó nắm bắt. 

Thời điểm đẩy của phân khúc chung cư đã diễn ra vào khoảng quý I / 2023, đây là lúc mà các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách ưu đãi lên đến 50% còn phía ngân hàng cũng đã có sự điều chỉnh để giảm lãi suất. Sau đó, thị trường bất động sản dự báo dòng tiền sắp tới sẽ chủ yếu chảy vào phân khúc căn hộ, song, có một thực tế là giá chung cư vẫn đang tăng cao những ưu đã được tung ra cũng chỉ có thể giảm bớt phần nào gánh nặng cho người mua còn thực tế họ vẫn phải tính đến khoản tiền lớn hơn.

Cũng theo dữ liệu và nhận định của Batdongsan.com.vn, với loại hình chung cư, theo khảo sát thực hiện trước đó, khoảng hơn 27% môi giới nhận định căn hộ sẽ phục hồi trong quý III/2023; 42% nhận định loại hình này sẽ phục hồi trở lại trong 6 tháng đầu năm 2024. Đây là loại hình được dự báo sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của bất động sản.

Ông Vũ Cương Quyết nhận định, muốn đánh giá được phân khúc nào sẽ phục hồi sớm nhất trong thời gian tới thì quan trọng nhất vẫn phải là dựa vào nhu cầu ở thực của người dân. Đối với loại hình nhà ở xã hội, ông quyết nhận định phân khúc này sẽ vẫn là loại hình có mức giá tương đối thấp nên nhu cầu sẽ luôn cao khi phục vụ những người lao động có ít tiền. Nếu có thể phát triển mạnh được nhà ở xã hội thì sẽ phục hồi được tâm lý cũng như niềm tin của các nhà đầu tư.

Ông cho biết thêm : "Thứ hai là nhà ở thương mại vừa túi tiền với mức giá từ 25-40 triệu đồng/m2 cũng sẽ có sự phục hồi mạnh trong thời gian tới vì nhu cầu về nhà ở của người dân, đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM vẫn rất lớn. Còn đối với nhà ở cao cấp với mức giá từ 40 triệu đồng/m2 trở lên thì sẽ phục hồi chậm hơn.

Tuy nhiên, dù là nhà ở xã hội, nhà ở có mức giá trung bình hay nhà ở cao cấp thì vẫn luôn nằm trong nhu cầu thực tế của nhiều khách hàng và mỗi phân khúc luôn có những tệp khách hàng riêng biệt".

Có thể thấy, những chuyên gia bất động sản đã đưa ra những quan điểm khá chung vì thị trường trong thời gian sắp tới. Như vậy, phân khúc chung cư sẽ vẫn là loại hình được dự đoán có sự phục hồi nhanh nhất và mạnh mẽ nhất. Đây cũng sẽ là một cú hích để thúc đẩy thị trường hoặc đẩy mạnh Thị trường phục hồi trở lại Khi nhu cầu ở thực của người dân tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), Nhận định nguồn cung bất động sản vì cơ bản sẽ có sự thay đổi trong tương lai gần, đặc biệt, loại hình căn hộ chung cư sẽ khó có đột phá. Hiện nay trên thị trường những căn hộ chung cư tại phân khúc bình dân đến chung, cao cấp vẫn đang tiếp tục khen hàng nên dẫn đến tình trạng bạn khó giảm và có thể sẽ tăng mạnh hơn.


Giữa lúc thị trường đang gặp rất nhiều khó khăn và khó đoán thì loại hình chung cư sẽ vẫn tăng mạnh
Giữa lúc thị trường đang gặp rất nhiều khó khăn và khó đoán thì loại hình chung cư sẽ vẫn tăng mạnh

Bên cạnh đó, người mua cũng sẽ hướng đến những giao dịch chú trọng và nhu cầu ở thực của họ. Tuy nhiên, nếu Như khi thị trường đang có nhu cầu mà Nguồn cung lại khan hiếm thì về lâu dài người mua cũng sẽ phải tìm những hình thức khác để đáp ứng được nhu cầu cơ bản của họ vì cuộc sống đó là có một chỗ ở. Ông Đính đưa ra dự báo sắp tới trong năm 2024 giá bán chung cư sơ cấp có thể sẽ vẫn tăng dao động trong khoảng 3 - 8%. Trong đó, giá chung cư cao cấp tăng nhiều nhất.

Giữa lúc thị trường đang gặp rất nhiều khó khăn và khó đoán thì loại hình chung cư sẽ vẫn tăng mạnh bởi lẽ nhu cầu thực tế của người dân vẫn tăng rất cao. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh số lượng người đến Sinh sống và làm việc ngày càng tăng đã kéo theo nhu cầu vì chỗ ở cũng sẽ tăng.

Tuy nhiên, điểm mẫu chốt ở đây là khi các thủ tục pháp lý chưa được tháo gỡ thì nguồn cung mới trên thị trường sẽ vẫn chưa xuất hiện. Do đó, các cơ quan quản lý cần phải đưa ra những biện pháp phù hợp nhằm tháo gỡ những khó khăn để cái chủ đầu tư có thể phát triển những dự án dang dở và xây những dự án mới thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu cực cao trên thị trường. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước