meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia dự báo hai nhóm ngành có triển vọng tích cực trong ngắn hạn

Thứ năm, 15/06/2023-15:06
Theo Chứng khoán ACBS dự báo, tăng trưởng EPS của VN-Index trong năm 2023 sẽ xuống mức 8,3% và P/E dự phóng là 11,4 lần, thấp hơn so với mức trung bình 12,8 lần của các thị trường ASEAN.

Định giá đủ hấp dẫn để tích lũy cổ phiếu

Theo Nhịp sống thị trường, trong báo cáo mới đây của Chứng khoán ACBS đánh giá, chỉ số VN-Index hồi phục đáng kể nhưng vẫn chưa vượt qua mức đỉnh 1.124 điểm kể từ đầu năm 2023. P/E của VN-Index ở cuối tháng 5 đứng mức 14,6 lần, duy trì cao hơn so với mức trung bình 15,2 của các thị trường ASEAN nhưng khoảng cách P/E của VN-Index và trung bình ASEAN đang được thu hẹp sau khi chỉ số VN-Index phục hồi trong tháng 5.

Chứng khoán ACBS dự báo, tăng trưởng EPS của chỉ chỉ số chính cho năm 2023 xuống mức 8,3% và P/E dự phóng là 11,4 lần, thấp hơn so với mức trung bình 12,8 lần của các thị trường ASEAN.


 
 

Nhóm phân tích nhận định rằng, điều kiện chung của nền kinh tế vẫn ổn định với lãi suất và tỷ giá hối đoái không biến động, lạm phát chậm lại và duy trì dưới ngưỡng mục tiêu của chính phủ. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng nỗ lực tháo gỡ những khó khăn của nền kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất trong bối cảnh mức lãi suất toàn cầu vẫn đang ở mức cao và Quy hoạch điện VIII được phê duyệt sau hơn 2 năm bị trì hoãn.

Đội ngũ phân tích ACBS cho rằng, so với các thị trường khác, định giá của VN-Index vẫn đủ hấp dẫn để nhà đầu tư có thể tích lũy cổ phiếu ở mức giá hợp lý. Một số quy định quan trọng kỳ vọng được xem xét tại kỳ họp Quốc hội tháng 5 này sẽ tác động tích cực đến đầu tư công cũng như nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, xây dựng, y tế hay cung ứng vật liệu.

Việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cơ bản 3 lần kể từ đầu năm đã tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường chứng khoán nhờ kỳ vọng dòng tiền nhàn rỗi đổ sang thị trường chứng khoán khi lãi suất huy động giảm. Bên cạnh đó, lãi suất thấp cũng có thể giúp cải thiện lợi nhuận của các công ty sử dụng nhiều nợ cũng như thúc đẩy việc mở động kinh doanh nhờ tăng cường vay vốn để nắm bắt cơ hội trong bối cảnh nhu cầu yếu của cả thị trường trong nước và nước ngoài.


 
 

Chứng khoán ACBS cho rằng, lo ngại của nhà đầu tư hiện tại không chỉ đến từ yếu tố bên ngoài với nỗi lo suy thoái do giá cả tăng cao kéo dài, bất ổn định chính trị thế giới và sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư nước ngoài, mà còn cả từ bên trong với tình trạng thiếu điện làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn trên thị trường trái phiếu vẫn còn tồn tại do lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn quý 2 và quý 3 năm 2023. Tuy nhiên, áp lực này đang giảm sau khi nhiều ngân hàng đã mua lại lượng lớn trái phiếu sau khi ban hành thông tư 03/2023/TT-NHNN

Nhóm cổ phiếu có triển vọng trong ngắn hạn

Trong tháng này, ACBS cho rằng chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục giữ vững đà tăng điểm với mục tiêu là kháng cự tại mức 1.100 - 1.115 điểm. Đối với trường hợp tích cực hơn, có thể VN-Index sẽ tiếp tục có các phiên tăng mạnh theo đà với mục tiêu là vùng 1.150 điểm.

Dù vậy, nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng với áp lực chốt lời tăng dần xuất hiện đột ngột trong các phiên khi đà tăng duy trì trong xu hướng ngắn hạn, còn trong dài hạn vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Vùng giao động trong tháng 6 được kỳ vọng từ 1.070 điểm - 1.150 điểm.

Với những nhận định đưa ra, ACBS kỳ vọng tích cực với hai nhóm cổ phiếu. Trong đó, đội ngũ phân tích cho rằng, việc hạ lãi suất điều hành cũng như lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước sẽ tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Đối với nhóm bất động sản khu công nghiệp, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ xu hướng mở rộng, di dời hoặc đa dạng hóa cơ sở sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia. Dự kiến, nguồn cung đất công nghiệp phía Bắc sẽ nhiều hơn phía Nam nhờ cơ sở hạ tầng phát triển cũng như giá thuê đất có thể tiếp tục tăng, nhưng tốc độ chậm hơn.

Về dài hạn, công ty chứng khoán này kỳ vọng nhóm ngân hàng, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng và năng lượng sẽ được hưởng lợi.


Việc hạ lãi suất điều hành cũng như lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước sẽ tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu chứng khoán
Việc hạ lãi suất điều hành cũng như lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước sẽ tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu chứng khoán

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh  - Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, áp lực điều chỉnh diễn ra là điều bình thường khi VN-Index gặp ngưỡng cản 1.115 - 1.125 điểm. Theo vị chuyên gia, xu hướng thị trường đang có phần chững lại và rủi ro tăng cao. Do đó, nhà đầu tư không nên nhìn chỉ số vượt đỉnh ngắn hạn mà lạc quan thái quá. Ông Minh cho rằng thị trường sẽ có đoạn phân phối ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, trước khi dòng tiền cơ cấu lại sang nhóm cổ phiếu lớn để dẫn dắt chỉ số đến vùng điểm mới. Trong tháng 6, VN-Index có khả năng vẫn hướng về ngưỡng 1.135 điểm, nhưng sẽ có nhịp điều chỉnh về vùng 1.080 - 1.090 điểm trước khi đi lên.

Chuyên gia lưu ý nhà đầu tư nên chú ý rủi ro trên thị trường dù đã giảm xuống đáng kể, nhưng vẫn chưa hoàn toàn hết. Động thái của Fed trong kỳ họp sắp tới vẫn là dấu hỏi khi chưa có gì khẳng định lạm phát sẽ về mức mục tiêu. Nền kinh tế trong nước vẫn suy yếu, lợi nhuận sụt giảm, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

Với bức tranh vĩ mô chưa thực sự khởi sắc, chuyên gia cho rằng nhiều nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng để quay trở lại. Điều này khiến dòng tiền trên thị trường vẫn eo hẹp, chủ yếu là dòng tiền cũ luân chuyển qua các nhóm ngành.

Với dự báo thị trường có thể sẽ điều chỉnh, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư không nên mua đuổi trong những phiên tăng điểm và chờ nhịp điều chỉnh để tham gia. Với những nhóm cổ phiếu có thể cân nhắc tham gia khi thị trường giảm là điện, chứng khoán, dược phẩm, công nghệ và dịch vụ dầu khí.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

3 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

3 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

3 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

3 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

3 giờ trước