meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyển đổi số và tự động hoá trong phát triển kinh tế số

Thứ bảy, 27/05/2023-12:05
Ngày 27/05/2023, tại Hà Nội, Liên Hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, với sự phối hợp thực hiện của Hội tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số và Tự động hóa trong phát triển Kinh tế số” nằm trong khuôn khổ chương trình Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2023.

"Chuyển đổi số là quá trình diễn ra liên tục, lâu dài và không có điểm kết thúc"

Phát biểu tại Hội thảo, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhận định, khoa học và công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4 đang phát triển vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ, tạo ra những bước ngoặc, những thay đổi sâu sắc về mọi mặt đời sống. Trước những thành tựu chung của nền khoa học công nghệ thế giới, Việt Nam cần có những hành động nhanh chóng về những thành tựu này để nghiên cứu, phát triển, và ứng dụng phổ biến trong mọi mặt đời sống kinh tế xã hội. 


Toàn cảnh hội thảo “Chuyển đổi số và Tự động hóa trong phát triển Kinh tế số”.
Toàn cảnh hội thảo “Chuyển đổi số và Tự động hóa trong phát triển Kinh tế số”.

"Chuyển đổi số quốc gia là nội dung quan trọng trong trụ cột ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước là những tổ chức tiên phong và thời gian vừa quan đã xem chuyển đổi số là một xu thế bắt buộc, tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số", ông Dũng nhận định. 

Theo PGS.TS. Bùi Thế Duy, Thứ Trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, trong 5 năm vừa qua, chúng ta luôn nghe đến các nội dung chuyển đổi số, chuyển đổi số cần một qúatrình lâu dài, quá trình nâng cao. Với những công nghệ mới, sức ép mới chúng ta cùng nhau tiếp tục quá trình ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp lên chuyển đổi số. 


PGS.TS. Bùi Thế Duy, Thứ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
PGS.TS. Bùi Thế Duy, Thứ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

"Chuyển đổi số là quá trình diễn ra liên tục, lâu dài và không có điểm kết thúc, đây là quá trình ứng dụng khoa học công nghệ xã hội, quá trình đổi mới sáng tạo trong các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm mới, ứng dụng những công cụ giúp thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân hơn một cách hiệu quả hơn, tạo ra giá trị cao hơn trong cuộc sống", ông Duy nói.

Thách thức và cơ hội trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Theo ông Hoàng Công Đoàn, Phó CT Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể về những công nghệ số và xu hướng số hóa trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, cộng đồng doanh nhân trẻ đang nhận thức rõ rằng chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển doanh nghiệp trong thế giới kỷ nguyên số.

Ông Đoàn cho biết, công nghệ số hóa giúp tăng cường hiệu suất làm việc, tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản lý, cải thiện trải nghiệm khách hàng và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới. Đặc biệt, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp nắm bắt được những xu hướng mới, phát triển các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, và cạnh tranh với các đối thủ truyền thống. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số, doanh nhân trẻ đang đối mặt với nhiều thách thức đáng kể như: Vấn đề tài chính; Nhân lực và kiến thức; Thay đổi văn hóa doanh nghiệp; Đảm bảo an ninh và bảo vệ dữ liệu.

Nói về cơ hội trong chuyển đổi số, ông Đoàn cho rằng, đó là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu. Với sự phổ biến của internet và các công nghệ kết nối, các doanh nhân trẻ tại Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận và tiếp thị sản phẩm của mình đến khách hàng trên khắp thế giới. Việc xây dựng một trang web tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử và sử dụng các công nghệ quảng cáo trực tuyến là những cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng quốc tế và tăng trưởng doanh số bán hàng. 


Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển doanh nghiệp trong thế giới kỷ nguyên số.
Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển doanh nghiệp trong thế giới kỷ nguyên số.

Ngoài ra, các doanh nhân trẻ có thể tận dụng sự phát triển các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và Internet of Things (IoT). Nhờ vào sự sáng tạo và linh hoạt của minh, họ có thể áp dụng các công nghệ này vào các lĩnh vực khác nhau, từ nông nghiệp thông minh, sản xuất tự động đến dịch vu y tế và giáo dục. Bằng cách tận dụng các công nghệ tiên tiến này, các doanh nhân trẻ có thể tạo ra giá trị mới, cải thiện hiệu suất và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến hơn.

Chuyển đổi số cũng tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triến của các startup. Việc khởi nghiệp trở nên dễ dàng hơn nhờ vào sự xuất hiện của các công nghệ mới. Các doanh nhân trẻ có thể tận dụng các nền tảng trực tuyển để tiếp cận vốn đầu tư, tìm kiếm đối tác và xây dựng mạng lưới kinh doanh.

Bên cạnh đó, cộng đồng startup tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ, cung cấp cơ hội để các doanh nhân trẻ chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và tạo ra những liên kết quan trọng.

Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội trong chuyển đổi số, các doanh nhân trẻ cần đảm bảo rằng họ có kiến thức và kỹ năng phù hợp. Đào tạo và học tập liên quan đến công nghệ và kỹ năng kỹ thuật sẽ trở nên cực kỳ quan trọng. Hơn nữa, việc xây dựng một mạng lưới kết nối với những người cùng quan tâm và các chuyên gia trong lĩnh vực sẽ giúp tăng cường khả năng hợp tác và học hỏi.

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm, yếu tố quan trọng nhất trong việc khai thác cơ hội trong chuyến đổi số chính là sự quyết tâm, lòng kiên nhẫn và sự sáng tạo của các doanh nhân trẻ. Việc không ngừng học hỏi, thích ứng với sự thay đổi và tìm kiếm cách tạo ra giá trị mới sẽ giúp các doanh nhân trẻ nắm bắt và khai thác triệt để cơ hội trong chuyến đổi số doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đối số đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao năng suất và cạnh tranh của doanh nghiệp. Đối với cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam, chuyển đổi số không chỉ mang lại cơ hội mới mà còn là một thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Đoàn nêu giải pháp: "Để thúc đẩy chuyển đổi số, chúng ta cần tạo ra một cơ sở nhân lực có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Chính phủ, các tổ chức giáo dục và các doanh nghiệp có trách nhiệm hợp tác để phát triên các chương trình giáo dục và đào tạo chất lượng cao, tập trung vào các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, truyền thông trong xã hội để tạo đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam. Hãy cùng nhau xây dựng một tương lai kỷ nguyên số thành công và bền vững".

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

5 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

16 giờ trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

1 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

1 ngày trước