meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư mini chưa hẳn hết thời

Thứ ba, 30/07/2024-09:07
Nếu đảm bảo đủ các quy chuẩn theo quy định, chung cư mini vẫn là phân khúc mang lại hiệu quả kinh tế cho cả nhà đầu tư và người sử dụng, nhất là trong bối cảnh các quy định liên quan đến việc cấp “danh phận” sắp có hiệu lực.

Thời gian qua, sau nhiều vụ hoả hoạn đáng tiếc và những đợt kiểm tra, rà soát, thị trường chung cư mini đang gặp khá nhiều khó khăn với việc tiếp cận khách hàng. Bất chấp việc từ ngày 1/8/2024, Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định cấp sổ hồng cho loại hình nhà ở này, nhiều chủ đầu tư, người mua nhà vẫn rao bán “cắt lỗ”.

Ghi nhận thực tế và trên một số hội nhóm, website bất động sản tại Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư mini có diện tích từ hơn 35m2 đến gần 70m2 được chào bán “cắt lỗ” chỉ còn khoảng 600 triệu đồng đến trên 1 tỉ đồng/căn. Thậm chí, một số chủ đầu tư cũng rao bán gấp cả tòa nhà đang cho thuê, chấp nhận giảm tới 500 triệu đồng nếu khách hàng thiện chí.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu với loại hình nhà ở này luôn luôn hiện hữu và ở mức cao, bởi so với thị trường nhà ở hiện nay, phân khúc này có giá khá mềm.


Nhu cầu tìm kiếm để thuê mua căn hộ chung cư mini vẫn luôn ở mức cao
Nhu cầu tìm kiếm để thuê mua căn hộ chung cư mini vẫn luôn ở mức cao

Đang có nhu cầu mua một căn hộ vừa tầm tiền, gia đình chị Hồng Thương (Hà Nội) đã đi khảo sát rất nhiều dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội nhưng gặp phải tình trạng, dự án sơ cấp thì không có giá dưới 40 triệu đồng/m2, căn hộ thứ cấp cũng ở mức giá cao và liên tục tăng giá.

Theo đó, chị Thương chuyển hướng tìm kiếm sang chung cư mini vừa hợp túi tiền, vừa gần trung tâm, nhưng điều khiến chị băn khoăn vẫn là yếu tố an toàn, đảm bảo PCCC. Bởi khi quyết định mua nhà là là xác định ở lâu dài, ổn định cuộc sống.

Không chỉ người mua nhà, chung cư mini lâu nay vẫn là phân khúc được người đi thuê ưu tiên lựa chọn bởi đáp ứng được vị trí thuận tiện, gần nơi học tập và làm việc. Trong khi đó, mức giá so với căn hộ chung cư chỉ bằng hơn 1 nửa. Tuy nhiên, sau nhiều sự cố thương tâm, thiệt hại cả về người và tài sản, nhiều người e ngại, dè dặt khi quyết định thuê chung cư mini.

Theo báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Công ty PropertyGuru, giá nhà tăng cao cùng tình hình kinh tế khó khăn khiến xu hướng thuê nhà được dự báo sẽ gia tăng trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, loại hình chung cư là được quan tâm nhất với 43%; sau đó là nhà trọ, chung cư mini và nhà riêng đều chiếm 18%, chỉ một bộ phận nhỏ 9% quan tâm đến nhà phố cho thuê.


Nếu đảm bảo được các quy định liên quan đển an toàn PCCC, chung cư mini vẫn hấp dẫn được khách hàng nhờ giá cả phù hợp với túi tiền
Nếu đảm bảo được các quy định liên quan đển an toàn PCCC, chung cư mini vẫn hấp dẫn được khách hàng nhờ giá cả phù hợp với túi tiền

Thời gian gần đây, nhiều người đang thuê căn hộ chung cư cho biết, muốn trả lại nhà bởi giá thuê tăng cao, họ muốn chuyển sang căn hộ ở xa trung tâm, hoặc chung cư mini, nhà trọ.

Đối với vấn đề an toàn, trong thời gian qua, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã thực hiện nhiều đợt rà soát, xử lý những cơ sở không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tại Hà Nội, đã có 22 chung cư mini và 16.479 nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động do không đáp ứng đủ các điều kiện về đảm bảo an toàn PCCC.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc batdongsan.com.vn, những biện pháp mạnh tay của cơ quan chức năng khiến các chủ đầu tư buộc phải đáp ứng được các yêu cầu về xây dựng, đảm bảo trang bị đẩy đủ hệ thống PCCC mới hấp dẫn được khách thuê mua. Tất nhiên, khi đảm bảo những điều kiện này sẽ cần đòi hỏi chi phí đầu tư cao hơn, nên cần vạch rõ phương án kinh tế để cân bằng lợi nhuận, khả năng thanh khoản cũng như tỷ lệ lấp đầy.

Một vài chuyên gia khác cũng cho rằng, theo Luật Nhà ở 2023, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng nhưng với những quy định khá khắt khe, đặc biệt là yêu cầu về quy định xây dựng, thiết kế và PCCC đối với các chủ đầu tư.

Thế nhưng, trong bối cảnh, giá căn hộ tại Hà Nội đang ở mức cao, cùng với việc nguồn cung căn hộ giá bình dân vắng bóng trên thị trường, các dự án chung cư mini đáp ứng đủ điều kiện sẽ giúp thị trường giải được cơn khát căn hộ bình dân qua đó thúc đẩy thanh khoản tại phân khúc này sau thời gian trầm lắng.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước