meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư đã sắp qua thời “sốt nóng”? 

Thứ sáu, 31/05/2024-22:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Thời gian qua, giá chung cư Hà Nội tăng cao vượt quá sức hấp thụ nhiều người mua, lượng giao dịch giảm sút mạnh đặt ra yêu cầu thị trường sắp tới sẽ phải có sự điều chỉnh lại về giá.

Lượng giao dịch chung cư sụt giảm 

Trước bối cảnh nguồn cung nhà ở khan hiếm, chung cư Hà Nội bị “đội giá” tăng nóng khiến không ít người dân có nhu cầu phải lùi lại kế hoạch mua nhà, quan sát và chờ đợi sự điều chỉnh giá từ thị trường.

Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng đã hạ xuống mức thấp kỷ lục nhưng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để người dân vay tiền, thậm chí dư nợ cho vay cá nhân cũng giảm. Nguyên nhân được cho là mức lãi suất vay chưa đạt kỳ vọng và chỉ áp dụng trong thời gian ngắn.

Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển  Bất động sản EZ (EZ Property), thị trường  bất động sản thời gian qua trải qua giai đoạn đen tối, riêng phân khúc chung cư vẫn âm thầm tăng giá. Đặc biệt tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng vốn neo cao, tốc độ tăng giá không thể hiện rõ. 


Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển  Bất động sản EZ (EZ Property)
Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển  Bất động sản EZ (EZ Property)

“Trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường  bất động sản chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung trầm trọng, dẫn đến sự méo mó thị trường. Hiện nay, phân khúc chung cư đã ổn định hơn, sự tăng giá vừa qua giống như cơn giông mùa hè, tăng giá nhanh và đi nhanh”, ông Toản cho hay. 

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm, thị trường  bất động sản dù rất sôi động nhưng chủ yếu là trên các trang mạng, giá nhà liên tục cập nhật thay đổi, giá hôm sau tăng nhanh hơn hôm trước. Tuy nhiên, do giá nhà tăng cao trong thời gian qua đã khiến cho lượng giao dịch mua bán sụt giảm, sắp tới sẽ có sự điều chỉnh lại về giá chung cư. 

Anh Hoàng Hải, Trường phòng kinh doanh một sàn giao dịch  bất động sản phía Đông Hà Nội cho biết, số lượng giao dịch mua chung cư trong thời gian gần đây có phần giảm sút bởi giá chung cư vượt ngưỡng quá cao đã khiến nhiều người có nhu cầu mua nhà “chùn bước” và lựa chọn quan sát diễn biến thị trường thêm.


Số lượng giao dịch mua chung cư trong thời gian gần đây có phần giảm sút.
Số lượng giao dịch mua chung cư trong thời gian gần đây có phần giảm sút.

“Nhiều khách có nhu cầu vay ngân hàng mua nhà tại thời điểm này đã phải thay đổi kế hoạch khi thấy giá căn hộ tăng quá cao, họ lo rằng sẽ không đủ sức ham nổi giá nhà nên quyết định đợi giá giảm”, ông Hải cho biết.

Các chuyên gia  bất động sản cũng bày tỏ lo lắng, khi giá chung cư “sốt nóng” trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng cung không gặp cầu, ảnh hưởng đến người mua nhà cũng như toàn bộ thị trường  bất động sản.

Khi nào giá chung cư “hạ nhiệt”?

Thực trạng giá chung cư tăng cao trong thời gian qua còn do chịu tác động từ những nhóm đầu cơ tạo thông tin nhiễu loạn nhằm đẩy giá mua bán chung cư trên thị trường tăng cao. Chính vì thế, phía Nhà nước, chính quyền địa phương cần có những biện pháp để ngăn chặn các hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư. 

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao của CBRE Hà Nội, nguồn cung nhà ở đang được cải thiện tích cực trong giai đoạn gần đây nên giá chung cư tại Hà Nội sắp tới sẽ không thể tăng “nóng” như trước. 


Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao của CBRE Hà Nội
Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao của CBRE Hà Nội

Dự kiến trong giai đoạn 2024-2026, sẽ có thêm khoảng 20.000 sản phẩm chung cư, nhà ở gắn liền đất mỗi năm, việc tăng thêm nguồn cung này sẽ đáp ứng nhu cầu ở thực, đầu tư cho thị trường hiện nay. Do đó, trong những quý tiếp theo của năm 2024, giá chung cư thứ cấp tại Hà Nội sẽ có xu hướng giảm, đi vào chu kỳ ổn định hơn. 

Theo ông Phạm Đức Toản, điều cấp thiết của thị trường  bất động sản bây giờ là giảm giá nhà. Để giảm giá nhà thì Chính phủ phải có quỹ đầu tư riêng cho nhà ở, đầu tư  bất động sản. Tại các cửa ngõ Thủ đô, sử dụng quỹ đầu tư này để xây dựng các khu đô thị, mỗi khu đô thị vài trăm ha. Khi đó, chắc chắn giá nhà sẽ phần nào được kiểm soát. 


Khi nguồn cung nhà ở xã hội được cải thiện, mặt bằng giá chung cư sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn.
Khi nguồn cung nhà ở xã hội được cải thiện, mặt bằng giá chung cư sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn.

Chia sẻ về giải pháp giảm giá nhà, ông Toản cho rằng các cơ quan quản lý cần phát triển song song hai loại hình là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Trong đó, nhà ở xã hội cần có “bàn tay” hỗ trợ tối đa từ phía Nhà nước. 

Để thanh khoản thị trường  bất động sản 2024 gia tăng thì bắt buộc phải có sự điều chỉnh giá chung cư Hà Nội. Dự báo sau khi nguồn cung nhà ở xã hội được cải thiện, mặt bằng giá chung cư sẽ xuống mức phù hợp hơn, người dân cũng tiếp cận được nhà ở dễ dàng hơn. 

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội  Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới  bất động sản Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, giá mua đi bán lại của các dự án hạng sang, cao cấp sẽ có mức giảm nhẹ. Sắp tới, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, TP.HCM sẽ tăng trở lại giúp điều chỉnh lại mặt bằng giá căn hộ.


TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội  Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới  bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội  Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới  bất động sản Việt Nam

Ông Đính đưa ra lời khuyên, trong tương lai gần, các nhà đầu tư nên bình tĩnh và chờ đợi, khi các Luật mới chính thức có hiệu lực sẽ giúp tháo gỡ cho nhiều dự án  bất động sản, tăng nguồn cung trên thị trường.

Khi đó, giá chung cư sẽ giảm, tuy không giảm sâu nhưng sẽ ổn định hơn. Các nhà đầu tư cũng như người mua có nhu cầu nên lựa chọn các dự án có pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư uy tín, cơ sở hạ tầng khu vực dự án được đồng bộ và chỉ nên mua những sản phẩm có giá phù hợp. 

Bên cạnh đó, để hồi phục thị trường  bất động sản 2024 cần đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng vùng ven để mở rộng các khu dân cư mới, các dự án đô thị mới thu hút người dân về sinh sống./.

Thiên Anh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước