meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Số hóa bất động sản, tăng cường minh bạch thị trường

Thứ hai, 27/05/2024-09:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Số hóa bất động sản không chỉ giúp các hoạt động quản lý, kinh doanh dễ dàng hơn mà còn tháo gỡ những tồn tại, khó khăn từ sự thiếu minh bạch của thị trường lúc này. Do đó, việc xây dựng dữ liệu thông tin và hàng lang pháp lý vận hành hệ thống này là điều hết sức quan trọng.

Thị trường bất động sản cần số hóa

Số hóa đang là xu hướng phát triển tất yếu của các ngành nghề trong nền kinh tế và bất động sản cũng không ngoại lệ. Đặc biệt trong thế giới số hiện nay, đòi hỏi mọi hoạt động trong kinh doanh bất động sản đều phải chính xác, nhanh chóng và đem lại lợi ích cho các chủ thể tham gia, kể cả khách hàng, nhà đầu tư và môi giới.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang sử dụng công cụ kỹ thuật số. Các tài liệu làm việc, thông tin dự án, khách hàng… đều được đồng bộ dữ liệu trên hệ thống phần mềm chung. Điều này giúp việc trao đổi thông tin mạch lạc hơn, môi giới chăm sóc khách hàng nhanh chóng. 

Số hóa đang là xu hướng phát triển tất yếu trong lĩnh vực bất động sản. (Ảnh minh họa)
Số hóa đang là xu hướng phát triển tất yếu trong lĩnh vực bất động sản. (Ảnh minh họa)

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế nhận định, đất đai là nguồn lực phát triển lớn của đất nước nên cần thực hiện các giao dịch qua hệ thống ngân hàng. Nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ sẽ thúc đẩy việc quản lý địa chính đi vào “nề nếp”. Từ đó sẽ dần hình thành nên ngân hàng dữ liệu đất đai có đầy đủ thông tin về biến động giá cả, chủ sở hữu, vị trí, quy hoạch ra sao…

“Khi các giao dịch mua bán bất động sản được công khai, minh bạch sẽ hình thành nên kho dữ liệu đầy đủ, thông qua hệ thống ngân hàng đến khi ra cơ quan công chúng sẽ giúp người dân dễ dàng nắm bắt. Khi đó, việc xác định giá đất theo giá thị trường cũng sẽ trở nên đơn giản hơn”, ông Thịnh nói.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, khi các chủ thể trong bất động sản được số hóa, có thông tin dữ liệu đầy đủ cũng là lúc việc tổ chức kinh doanh, quản lý sẽ kiểm soát tốt hơn, giúp hạn chế những rủi ro, thiệt hại cho thị trường.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Số hóa dữ liệu đóng vai trò hết sức quan trọng trong lĩnh vực bất động sản, giúp các hoạt động giao dịch mua bán diễn ra nhanh hơn, hạn chế tình trạng ép giá, các chi phí còn “nhập nhành”, tiết kiệm chi phí, minh bạch thông tin dự án... Từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy các giao dịch diễn ra trên toàn quốc với những ứng dụng công nghệ mới. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia chỉ ra rằng, hoạt động số hóa trên thị trường bất động sản chủ yếu áp dụng với các tin rao vặt, mang tính tham khảo là chính. Số hóa đến nay mới chỉ trong giai đoạn đầu, vẫn còn mờ nhạt, chưa giúp khách hàng giảm thiểu những rủi ro tối đa, vẫn còn nhiều phát sinh không đáng có. 

Số hóa bất động sản còn nhiều thách thức

Hiện nay, quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt với việc thiếu độ chính xác, rõ ràng ở cơ sở dữ liệu thông tin. Đặc biệt, thị trường bất động sản tại Việt Nam còn bị phụ thuộc vào nhiều loại giấy tờ khác nhau, nên việc số hóa các giấy tờ này lên hệ thống số vẫn còn khó khăn. 

Thực tế, cơ sở dữ liệu thông tin về thị trường bất động sản hiện chưa được minh bạch, công khai dẫn đến việc định giá đất thiếu tính chính xác, chưa sát với thị trường. Điều này dẫn đến tình trạng như thiếu độ tin cậy, chưa có thông tin dữ liệu đầu vào… thì rất khó áp dụng phương pháp định giá đất.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, chuyển đổi số bất động sản có thể sẽ làm thay đổi cơ cấu tổ chức doanh ngiệp, cắt giảm nguồn nhân sự. Do đó, khi các doanh nghiệp áp dụng số hóa sẽ cần những nhân lực chất lượng cao, yêu cầu nhiều về kỹ năng, kiến thức.

“Việc chuyển đổi số sẽ yêu cầu các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản buộc phải thay đổi tư duy, mô hình quản trị, văn hóa kinh doanh. Đồng thời, sẽ tăng tính cạnh tranh khốc liệt hơn giữa các công ty với nhau”, ông Thịnh nói. 

Quy trình về lưu trữ thông tin đất đai và các giao dịch cần được số hóa.
Quy trình về lưu trữ thông tin đất đai và các giao dịch cần được số hóa.

Theo các chuyên gia, việc thiếu minh bạch thông tin trên thị trường địa ốc, dữ liệu về những giao dịch bất động sản tại các cơ quan đăng ký đất đai đã tạo thành rủi ro cho các giao dịch trên môi trường trực tuyến. Do đó, cần sớm xây dựng quy trình quản lý rõ ràng về lưu trữ thông tin đất đai, các giao dịch cần được số hóa và quản lý tập trung.

Trong thời gian tới, việc xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản cần được thúc đẩy nhanh số hóa và luật hóa. Cùng với đó, cần thiết lập hành lang pháp lý đủ mạnh để các chủ thể tham gia trên thị trường đều có trách nhiệm và phải thực hiện các nghĩa vụ minh bạch thông tin. 

Các doanh nghiệp cần sự kiên trì và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số.
Các doanh nghiệp cần sự kiên trì và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số.

Điều quan trọng hiện nay là cần cải thiện quá trình lưu trữ và truyền tải các thông tin liên quan đến đất đai, nhà ở… bằng số hóa. Điều này sẽ giúp giảm thiểu những đặc tính cũ, lỗi thời trong ngành địa ốc như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ khác nhau.

Hơn nữa, câu chuyện chuyển đổi số bất động sản còn đối diện với nhiều thách thức, khó khăn khác liên quan đến công nghệ, năng lực và một số vấn đề bảo mật thông tin. Do đó, vai trò áp dụng số hóa trong bất động sản sẽ là cả chặng đường dài, bền bỉ của vấn đề định hướng, giáo dục từ phía nhà nước.

Số hóa bất động sản sẽ diễn ra liên tục, không ngừng thay đổi và có tác động trực tiếp tới những hoạt động tiếp thị, quản lý vận hành, đầu tư kinh doanh bất động sản. Do đó, các doanh nghiệp cần sự kiên trì, bắt kịp xu hướng, nếu tiến hành quá trình chuyển đổi số một cách “nửa vời” thì thường sẽ không thành công./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước