meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư cũ ở thủ đô tăng giá mạnh

Thứ hai, 20/11/2023-08:11
Dù là chung cư cũ ở vùng ngoại thành nhưng đã bị đẩy giá cao lên rất nhiều so với hơn một năm trước. Có căn hộ chung cư chênh lệch hơn 200 triệu đồng mỗi căn chỉ trong 6 tháng qua.

 Chật vật tìm chung cư cũ, giá tốt

Vợ chồng anh Lê Văn Bình và chị Nguyễn Thị Nga lấy nhau đã 5 năm, sau khi sinh em bé, hai vợ chồng mong muốn tìm một căn hộ có mức giá 1,5 tỷ đồng trở xuống để mua. Số tiền đó anh Bình cho biết bố mẹ anh bán đất ở quê cho 2 vợ chồng 800 triệu và hai vợ chồng anh có dành dụm được chút ít nữa, còn lại sẽ vay ngân hàng.

Với dự định đó, năm 2022, anh Bình đã đi lùng sục mua nhà khắp nơi. Anh Bình chia sẻ đã đi đến nhiều dự án cũ để tìm căn hộ mua lại. Thời điểm đó, căn hộ 70m2 có giá rao bán 1,5 tỷ đến 1,55 tỷ đồng tại các dự án như Tân Tây Đô ở huyện Đan Phương;  Thăng Long Victory ở huyện Hoài Đức. Sau đó, do vẫn chần chừ nên vợ chồng anh Bình chưa mua. Đến đầu năm 2023 và thời điểm hiện tại, các căn hộ ở các dự án chung cư trước đây anh từng hỏi giá đã bị đẩy lên chóng mặt.


Giá căn hộ nhiều dự án chung cư đã đưa vào sử dụng có giá tăng cao
Giá căn hộ nhiều dự án chung cư đã đưa vào sử dụng có giá tăng cao

Ví dụ, căn hộ 70m2 của chung cư Thăng Long Victory dù đã đưa vào sử dụng từ đầu năm 2016, giá năm 2021 được rao bán 1,5 tỷ đồng thì nay được chào với giá 1,7 tỷ đồng. “Có những căn hộ nội thất còn ổn nhưng cũng có những căn nội thất sau khi gia chủ ở 5,6 năm đã cũ kĩ nhưng họ vẫn rao với giá cao ngất ngưởng” – anh Bình nói.

Còn tại chung cư Genmek, giá căn hộ cao hơn Thăng Long Victory, 70m2 dao động từ 1,8 tỷ đến 1,9 tỷ đồng.

Chung cư Tân Tây Đô, căn hộ 54m2 giá bán hiện nay đang được rao 1,4 tỷ đồng trong khi đó vào cuối năm ngoái giá được chào bán 1,25 tỷ đồng. Hay căn hộ 65m2 giá được rao bán 1,6 tỷ đồng.


Giá căn hộ chung cư Thăng Long Capital bật tăng cao
Giá căn hộ chung cư Thăng Long Capital bật tăng cao

Chung cư Thăng Long Capital khu xã An Khánh nếu như đầu năm 2023, căn 70m2 giá bán trong khoảng 1,7 -1,8 tỷ đồng thì nay nhiều nhà rao bán với giá 2,2 tỷ, có căn vị trí đẹp, nội thất hiện đại chủ nhà rao bán với giá 2,4 tỷ đồng.

“Vậy là gói tài chính 1,5 tỷ của tôi giờ không thể tìm mua một căn hộ có diện tích khoảng 70m2 ở ngoại thành nữa, giá này giờ chỉ có thể mua căn 50-60m2 mà thôi” – anh Bình thở dài.

Nói về việc giá chung cư cũ bị đẩy lên cao, anh Bình cho rằng không có cơ sở nào để đẩy giá lên như vậy vì rõ ràng chung cư đã cũ (ở 7 năm), tiện ích của những khu chung cư này so với năm ngoái cũng không có gì khác cả. Nếu như theo hiệu ứng những cơn sốt đất vừa qua thì cũng chỉ là sốt giá ảo mà thôi.

Không mất giá mà còn lãi

Chị Phạm Thanh Hoà – một người chuyên làm môi giới mua bán các dự án chung cư cho biết, giá căn hộ ở những chung cư đã đưa vào sử dụng ở khu vực xã An Khánh tăng dần theo từng năm.

Đơn cử như Toà T1 chung cư Thăng Long Victoy do Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà làm chủ đầu tư, lúc bàn giao căn hộ diện tích 70m2 có giá chưa đến 1 tỷ đồng (năm 2016) thì nay (năm 2023), cũng căn hộ này đang được trả giá 1,7 tỷ đồng như vậy tình bình quân ra mỗi năm căn hộ tăng giá hơn 100 triệu đồng.

“Ai bảo mua chung cư mất giá, lỗ? Tôi thấy chung cư khu vực này không những không bị mất giá mà còn lãi rất lớn” – nhân viên môi giới này nói thêm.


Nhiều hộ giao đình rao bán căn hộ cũ để tìm mua căn hộ khác do được giá
Nhiều hộ giao đình rao bán căn hộ cũ để tìm mua căn hộ khác do được giá

Việc mặt bằng giá căn hộ chung cư cũ ở các vùng cận trung tâm Hà Nội lên cao được chuyên gia bất động sản lý giải là do vùng ven Hà Nội liên tục xuất hiện các cơn sốt đất, qua đó đẩy giá đất bất động sản, bao gồm cả giá chung cư ngoại thành Hà Nội tăng lên một mặt bằng mới.

Ngoài ra, nguyên nhân cũng được chỉ ra do dân số của Hà Nội và ngoại thành vẫn tiếp tục tăng lên do sự phát triển của kinh tế và dân số. Cầu về nhà ở vẫn cao, và những căn hộ cũ có thể trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người mua, đặc biệt là những người có nguồn tài chính hạn chế. Nếu so với chung cư mới khác thì giá các chung cư cũ thấp hơn nhiều do đó nhiều người vẫn lựa chọn.

Mặc khác, cũng có thể ghi nhận nhiều chủ sở hữu các căn hộ đã cải tạo và nâng cấp chung cư cũ để làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn, nâng cao giá trị.

Bên cạnh đó cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng, hiện nay số lượng các dự án chung cư mới không còn được xây dựng ồ ạt như trước đây do đó nguồn cung không còn dồi dào nên một khu cung giảm mà cầu lại lớn thì giá tăng cũng là điều dễ hiểu.

Theo thống kê, năm 2022, tại Hà Nội có hơn 15 nghìn căn hộ được mở bán. Con số này giảm 12,3% so với nă 2021. Năm 2023, số lượng căn hộ mở bán mới dự báo giảm nhẹ hoặc tương đương năm 2022, khoảng 14.000 – 16.000 căn.

Trong khi đó, các thống kê khác của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, nguồn cung căn hộ trung cấp và bình dần giảm lần lượt là 90% và 79% so với năm 2029. Điều này trái ngược với nguồn cung căn hộ cao cấp đang tăng mạnh.

Như vậy, số căn hộ mới đang giảm trong khi dân số của Thủ đô đều tăng đều hàng năm. Nhu cầu mua căn hộ đang ngày càng lớn, đặc biệt là căn hộ cũ có giá hợp lý chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng trong thời gian tới. Do đó, theo chuyên gia bất động sản, từ nay đến giữa năm 2024, nếu dự án đã hoàn thành, pháp lý ổn người mua nên cân nhắc xuống tiền. Với những người có nhu cầu mua ở thật thì thời điểm đó được xem là cơ hội. Dự báo trong thời gian tới, giá chung cư Hà Nội thậm chí có thể tăng 20-30%.

Yên Hà
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

4 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

4 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

4 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

4 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

4 giờ trước