meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuẩn bị đón “Mùa Gặt” trên thị trường bất động sản?

Thứ bảy, 09/09/2023-00:09
Một số tín hiệu phục hồi là những “chồi xanh” trên thị trường nhà đất. Điều này khiến bức tranh thị trường tươi sáng hơn và nhiều khả năng đón sóng giao dịch vào những tháng đầu năm 2024. 

Kết thúc giai đoạn căng thẳng nhất

Theo Reatimes.vn, thị trường nhà đất Việt Nam đã trải qua giai đoạn rất khó khăn, tuy nhiên hiện đã có những dấu hiệu phục hồi và tiếp tục xuất hiện trong những thời gian tới. Các đợt chào bán căn hộ mới ngày càng nhiều.

Ngoài việc tái cân bằng danh mục đầu tư, nhiều doanh nghiệp BĐS bắt đầu tăng chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, áp dụng điều khoản thanh toán tốt hơn cho khách hàng, hỗ trợ lãi suất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tập trung chuyển hướng sang đầu tư sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực và đã gặt hái được một số thành công. 


Nhiều chủ đầu tư lớn đã mạnh dạn “bung hàng” cũng như ghi nhận mức độ quan tâm tốt
Nhiều chủ đầu tư lớn đã mạnh dạn “bung hàng” cũng như ghi nhận mức độ quan tâm tốt

Thời gian qua, có thể thấy các dự án với mức giá hợp lý, phù hợp nhu cầu thực tế vẫn ghi nhận thanh khoản ổn định. Đây là phân khúc dẫn dắt thị trường nhà đất Việt Nam trong thời gian tới bởi nhu cầu về nhà ở tại các thành phố lớn luôn hiện hữu. 

Khác với việc thận trọng nghe ngóng, vào nửa cuối năm 2023, nhiều chủ đầu tư lớn đã mạnh dạn “bung hàng” cũng như ghi nhận mức độ quan tâm tốt. Bên cạnh đó, hoạt động bàn giao, tiến độ đảm bảo đã kích thích tâm lý thị trường. 

Mới đây, Nam Long “rục rịch” giới thiệu AK NEO - tòa tháp cuối thuộc dự án Akari City giai đoạn 2 với nhiều cải tiến hiện đại, thuộc thị trường bất động sản phía Tây. Trong bối cảnh giá bán căn hộ sơ cấp tại TP. HCM đã lên mốc 75 triệu đồng/m2, nhưng AK NEO vẫn giữ mức giá hợp lý chỉ từ 48 triệu đồng/m2, phù hợp với tài chính của nhiều người có nhu cầu ở thực hoặc cả đầu tư lâu dài. 

Chủ đầu tư này còn đưa ra chính sách thanh toán dàn trải 30% tới khi nhận nhà, hợp tác cùng các ngân hàng triển khai giải pháp tài chính thiết thực, hỗ trợ lãi suất trong 24 tháng, đồng hành với người mua nhà ở thực. 

Tương tự, theo môi giới, dự án Legacy Prime (Bình Dương) của chủ đầu tư Kim Oanh Group đang áp dụng chiết khấu tới 13%. Đối với các khách hàng thanh toán theo tiến độ từng đợt sẽ được chiết khấu 9% giá trị căn hộ. Cuối tháng 5/2023, Kim Oanh Group bất ngờ tung chính sách cam kết lợi nhuận tới 30% trong vòng 2 năm cho khách mua dự án Richland Residence (Bình Dương).

Tại TP. Thủ Đức, dự án Lumiere Boulevard được chủ đầu tư Masterise Homes áp dụng thêm chính sách thanh toán 50%, giãn tiến độ thanh toán hoặc chiết khấu 12% khi khách hàng thanh toán sớm, tặng gói nội thất trị giá 170 - 340 triệu đồng. 


Nhiều dự án đã thay đổi chính sách ưu đãi cho khách hàng
Nhiều dự án đã thay đổi chính sách ưu đãi cho khách hàng

Dự án căn hộ Glory Height thuộc khu Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) đã bán được gần 2.000 căn trong thời gian chủ đầu tư chiết khấu 10% giá bán. Tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), Eco Village Saigon River của chủ đầu tư Ecopark cũng có mức chiết khấu 10% khi khách hàng thanh toán nhanh 95% giá trị nhà hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng và ân hạn nợ gốc trong 30 tháng… 

Thị trường BĐS liệu đã tới “mùa gặt”?

Cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam - Ông Marc Townsend, trong 6 tháng qua, liên tục có các phương tiện truyền thông và nhiều cá nhân phản ánh về tinh hình khó khăn của thị trường nhà đất Việt Nam. 

Theo ông Marc Townsend: “Thực tế, một số chủ đầu tư đã nhận ra việc vẫn còn một thị trường mua bán ngoài kia, nhưng nó không giống thị trường giai đoạn 2019 - 2020 khi họ có thể bán số lượng căn hộ cao cấp với giá cao và thường xuyên tăng giá. 

Hiện tại thị trường nhà đất Việt Nam đã khác. Nền tảng của thị trường là nhu cầu dài hạn bền vững và cân bằng hoàn hảo giữa nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả nhà ở của Việt Nam. Những chính sách đột phá mà chúng tôi thấy được từ các nhà phát triển mạnh nhất đã thúc đẩy khả năng chi trả đó”. 

Vị chuyên gia nhận định thêm, thị trường nhà đất Việt Nam thông thường hoạt động theo chu kỳ: đóng băng – tan băng – đầu cơ – đóng băng – khó khăn – tan băng. Thị trường hiện đã bước qua chu kỳ đóng băng, tuy vẫn ở giai đoạn khó khăn nhưng thanh khoản có dấu hiệu phục hồi từ từ và chu kỳ tan băng bắt đầu khởi động. 


Thời điểm này là cơ hội mua BĐS tốt nhất cho người mua để ở và các nhà đầu tư
Thời điểm này là cơ hội mua BĐS tốt nhất cho người mua để ở và các nhà đầu tư

Ông Marc Townsend dự báo, giá nhà ở thứ cấp có động thái tăng trở lại vào giữa năm 2024. Giá sơ cấp có thể tiếp tục duy trì đi ngang, tăng nhẹ tại một vài dự án mở bán trong giai đoạn mới nhưng không mạnh. Thời điểm này là cơ hội mua BĐS tốt nhất cho người mua để ở và các nhà đầu tư. Bởi điều khoản thanh toán ưu đãi từ các chủ đầu tư giúp cho giá cả ngày càng phải chăng và hấp dẫn, nhất là với người mua lần đầu. 

Dự báo của Savills Việt Nam cho hay, cuối năm 2023, thị trường BĐS sẽ có sự chuyển biến rõ rệt hơn bởi ngân hàng đã hạ nhiệt lãi suất, các chính sách gỡ vướng, hỗ trợ từ Chính phủ cũng dần phát huy tác dụng. Dự báo từ quý IV/2023, thị trường sẽ bắt đầu phục hồi mạnh mẽ. 

Bên cạnh đó, Chính phủ công bố thêm các chính sách để ổn định thị trường, tháo gỡ pháp lý cho doanh nghiệp BĐS và hỗ trợ cả người mua nhà dễ dàng tiếp cận khoản vay với lãi suất thấp hơn. Người mua BĐS đủ điều kiện lựa chọn chủ đầu tư mạnh hơn để linh hoạt như áp dụng lãi suất cố định kéo dài giúp hạn chế rủi ro lãi suất cho người mua. 

Thời gian tới, cơ sở hạ tầng cũng sẽ được hoàn thiện. Sau khi Sân bay Long Thành chính thức khởi công, hệ thống tàu điện công cộng metro TP. HCM, những tuyến đường như Vành đai 2, Vành đai 3… sẽ tạo làn sóng hạ tầng tiếp theo để thị trường BĐS đón đầu cơ hội. 

Song, thị trường BĐS vẫn cần khoảng thời gian để ngấm và phục hồi niềm tin, sức khỏe của chính các nhà đầu tư, doanh nghiệp và giúp bức tranh thị trường sáng màu trở lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

1 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

1 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

1 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

1 giờ trước