meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch FPT Retail: FRT đưa toàn bộ hệ thống bán lẻ lên cloud trong thời gian nhanh nhất với dự án thế kỷ "phóng công ty tỷ USD lên mây"

Thứ tư, 01/02/2023-15:02
Theo và Nguyễn Bạch Điệp, FRT sẽ tiếp tục mở mới 400 - 500 cửa hàng Long Châu trong năm 2023. Sau dược phẩm thì FRT cũng có thể nhắm đến một số đối ngành bán lẻ vừa triển vọng lại vừa an toàn như là ăn uống, mẹ & bé, hàng tiêu dùng,...

Dư địa quá lớn, Long Châu không dừng lại ở 1.000 cửa hàng

Theo Nhịp sống thị trường, Long Châu đã bứt phá lên rất nhanh trong năm 2022, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail, Tổng giám đốc FPT Long Châu cho biết, nói về động lực, thứ nhất là việc mở số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang trên đà tiến lên. Và trong quá trình triển khai thì công ty cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Tập đoàn về mặt công nghệ và nhiều quy trình đã được tự động hóa. Một khi đã đi vào guồng thì sự phối hợp giữa các bộ phận cũng như phòng ban trở nên nhuần nhuyễn hơn. Chính vì thế mà Long Châu đã quyết định tăng tốc luôn. 

Và động lực thứ hai đó là FPT Retail đã nhìn thấy được tiềm năng từ thị trường. Ở thị trường Việt Nam thì số lượng các nhà thuốc nhỏ lẻ lên đến gần 60.000, chính vì thế mà dư địa để có thể mở rộng chuỗi Long Châu còn rất lớn. Đáng chú ý là ở những nơi vùng sâu, vùng xa thì người dân vẫn còn ít tiếp cận với những cửa hàng thuốc đầy đủ nhóm sản phẩm. Và con số 1.000 gần như là chốt trong năm 2022 nhưng FPT Retail cũng không dừng lại. Cũng theo đó, chiến lược mở rộng vẫn là chiến lược chính ở trong năm 2023 với dự kiến sẽ mở mới từ 400 - 500 cửa hàng. 

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, dân số của Việt Nam đang già đi với tốc độ gia tăng cũng như kết hợp với tỷ lệ sinh thấp sẽ dẫn đến tỷ lệ người già trên 65 tuổi vào năm 2055 tăng cao. Trong khi đó thì Quỹ tiền tệ quốc tế ÌM cũng đã dự báo rằng đến năm 2025, Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 3 Đông Nam Á về quy mô kinh tế, với mức GDP chỉ xếp sau Indonesia và Thái Lan đồng thời cũng vượt qua Malaysia, Philippines và Singapore. 


Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail, Tổng giám đốc FPT Long Châu cho biết, nói về động lực, thứ nhất là việc mở số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang trên đà tiến lên
Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail, Tổng giám đốc FPT Long Châu cho biết, nói về động lực, thứ nhất là việc mở số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang trên đà tiến lên

Có thể thấy, mức sống cao cùng với cơ cấu dân số già được dự báo cũng sẽ khiến cho người dân đang ngày càng chú trọng đến việc nâng cao sức khỏe và chi tiêu nhiều hơn dành cho các sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng như vật tư y tế, có khung hướng sẽ sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm với tiêu chí là an toàn cho sức khỏe. 

Đối với Long Châu, trước khi tham gia thì FPT Retail cũng mới chỉ nhìn thấy được mảng thị trường nhà thuốc còn đang manh mún và nhỏ lẻ, chưa thấy ai mang lại được dịch vụ chuyên nghiệp dành cho khách hàng. Còn khi đã nhập cuộc thì nhận thấy được một số thứ có thể thay đổi và góp ích cho nền dược phẩm nhà nước và đó chính là con đường dài để cho Long Châu có thể tiếp bước. 

Đầu tiên đó chính là thuốc chính hãng, được kiểm soát một cách chặt chẽ về chất lượng với những chuỗi có hệ thống phần mềm hỗ trợ. Thứ hai đó chính là giá thành, việc quản trị bằng phần mềm tối ưu chi phí cũng sẽ giúp hạ được giá thành sản phẩm và người dân cũng sẽ được hưởng lợi. Bà Điệp cũng cho rằng điều quan trọng chính là đào tạo nhân viên, tư vấn khách hàng cách uống thuốc đúng - đủ và tránh lạm dụng thuốc kháng sinh. 

Nói về chiến lược kinh doanh của FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp nói rằng, đầu tiên cần kể đến chính là quyết tâm làm cũng như làm được của ban lãnh đạo, sự đồng lòng của cán bộ công nhân viên. Tiếp đến có thể nói là kinh nghiệm về xây dựng cũng như phát triển của chuỗi bán lẻ FPT Shop cũng đã đem lại nhiều lợi thế dành cho FRT khi mà phát triển chuỗi dược. Và khi tiến hành mở rộng chuỗi Long Châu thì FRT cũng đã tiến hành chuyển nguồn lực từ FPT Shop sang. Bên cạnh đó thì FRT còn được hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính và công nghệ từ Tập đoàn FPT.

Không những thế, FRT còn phân công rõ ràng nhiệm vụ của từng người. Cụ thể, người nào sẽ giữ trận và người nào mở cõi đều được xác định rõ, điều này cũng giúp cho công ty có thể duy trì cũng như tăng tưởng ở mảng cũ và mở rộng được mảng mới. 

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, FPT Long Châu được đánh giá là có định hướng cũng như vận hành đúng với ngành bán lẻ thực phẩm, chuyên về thuốc nhất cũng như sở hữu mục sản phẩm đa dạng cũng như đầy đủ nhóm chất lượng phục vụ cho người dân. Điều này cũng đã cho phép Long Châu có thể đáp ứng được đủ nhất nhu cầu ngày càng cao về nhu cầu thuốc điều trị bệnh, đáng chú ý là thuốc theo đơn bệnh viện những loại thuốc hiếm. 

Tiếp đến chính là Long Châu cũng thừa hưởng từ Tập đoàn FPT về phần công nghệ từ việc quản trị cửa hàng nhằm tối ưu hóa chi phí cho đến công nghệ phục vụ cho việc trải nghiệm khách hàng. Còn về lâu dài thì Long Châu vẫn mong muốn chuỗi nhà thuốc sẽ có thể đưa thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến khách hàng chứ không chỉ là thuốc. Đó cũng chính là khai thác phần trên thượng tầng của lĩnh vực được phẩm từ đó có thể mang đến hiệu quả tăng trưởng bền lâu. 


Nói về chiến lược kinh doanh của FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp nói rằng, đầu tiên cần kể đến chính là quyết tâm làm cũng như làm được của ban lãnh đạo, sự đồng lòng của cán bộ công nhân viên
Nói về chiến lược kinh doanh của FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp nói rằng, đầu tiên cần kể đến chính là quyết tâm làm cũng như làm được của ban lãnh đạo, sự đồng lòng của cán bộ công nhân viên

Tiến hành đưa toàn bộ hệ thống bán lẻ “lên mây”

Trong năm 2022, An Khang của Thế giới di động cũng đã xác định dừng mở mới ở mốc hơn 500 cửa hàng, trong khi đó Long Châu cũng đã mở cửa hàng thứ 1000, theo bà Nguyễn Bạch Điệp thì việc mở mới số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang trên đà tiến lên. Cũng trong quá trình triển khai, công ty cũng đang nhận được sự hỗ trợ lớn của Tập đoàn về mặt công nghệ và nhiều quy trình được tự động hóa. Tất cả những ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị vận hành cũng đã giúp cho chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu nhanh chóng sẽ tiến hành mở rộng quy mô lên đến 1.000 nhà thuốc ở trên toàn quốc trong thời gian ngắn. Và khi đi vào guồng thì sự phối hợp giữa các bộ phận và phòng ban sẽ nhuần nhuyễn hơn. Chính vì thế mà Long Châu quyết định tăng tốc luôn.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, với mục tiêu mọi hoạt động đều đang hướng đến khách hàng được Long Châu vinh dự khi được trao cơ hội phục vụ cho hơn 5 triệu khách hàng đến chuỗi nhà thuốc mua sắm/tháng và hơn 2,5 triệu khách hàng mua sắm trên nền tảng trực tuyến/ tháng cùng hơn 4,2 triệu khách hàng thân thiết luôn đồng hành và tin tưởng lựa chọn trong suốt hành trình phát triển bền vững cũng như đột phá đạt mốc 1.000 nhà thuốc của Long Châu.


Chia sẻ về dự định sắp tới, bà Điệp nói rằng FPT Retail định hướng sẽ trở thành công ty bán lẻ đa ngành và đặt mục tiêu sẽ cung ứng tất cả những sản phẩm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng
Chia sẻ về dự định sắp tới, bà Điệp nói rằng FPT Retail định hướng sẽ trở thành công ty bán lẻ đa ngành và đặt mục tiêu sẽ cung ứng tất cả những sản phẩm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng

Cũng trong tháng 12, ứng dụng Nhà thuốc Long Châu đã chính thức cán mốc hơn 2 triệu người dùng sau thời gian 1 năm ra mắt. Đây cũng chính là phiên bản ứng dụng hiện đại được Long Châu cập nhật giúp thân thiện với người dùng và là sự lựa chọn tối ưu cho khách hàng có thể thực hiện mua sắm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe trực tuyến một cách thuận tiện cũng như nhanh chóng nhất và được miễn phí giao hàng trong 3 giờ.

Chia sẻ về việc Long Châu công nghệ hóa, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết, chuyển đổi số ở trong bối cảnh số hóa đang là xu thế tất yếu của mọi doanh nghiệp, FPT Long Châu tự hào khẳng định uy tín cũng như chất lượng đằng sau vẻ ngoài của một nhà thuốc truyền thống đã ứng dụng công nghệ thành công với những giải pháp tiên tiến như là ứng dụng bán hàng tự động ở điểm bán, hệ thống quản trị logistic giao nhận hàng hoá cùng với hệ thống quản trị tồn kho realtime,...

Tham vọng trở thành ông lớn bán lẻ ngành

Nói về việc dự định sẽ mở vài ngàn nhà thuốc trong 3 năm tới, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết: “Với FRT, khi tìm được công thức thành công thì chúng tôi mới dám mở rộng. FPT Retail đang hoạt động dưới sự giám sát của Tập đoàn và nhà đầu tư trên các KPI về doanh thu và lợi nhuận. Điều đó cũng có nghĩa là công ty đang rất quan tâm và quản lý chặt chẽ hiệu quả khi mở mới nhà thuốc, luôn cân bằng giữa cam kết với cổ đông và mở rộng thị phần”. 

Còn về mặt quản trị thì mở 200, 300 và 1.000 cửa hàng cũng đều như nhau. Một phần mềm viết ra sẽ quản lý chi tiết đến từng mật mã hàng hóa và từng loại thuốc đến từng shop. Cũng nhờ có hệ thống phần mềm đó mà có thể nhìn thấy được tổng thể bức tranh về tài chính để có thể theo dõi các chỉ số kinh doanh một cách tốt nhất hay khu vực nào ổn, khu vực nào không ổn. 


Theo bà Nguyễn Bạch Điệp thì việc mở mới số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang trên đà tiến lên
Theo bà Nguyễn Bạch Điệp thì việc mở mới số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang trên đà tiến lên

Chia sẻ về dự định sắp tới, bà Điệp nói rằng FPT Retail định hướng sẽ trở thành công ty bán lẻ đa ngành và đặt mục tiêu sẽ cung ứng tất cả những sản phẩm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng, len lỏi vào đời sống của những người dùng Việt Nam. Năng lực cốt lõi của một công ty bán lẻ chính là xây dựng nên chuỗi bán lẻ và quản trị nó. Chính vì thế mà không quan trọng là bán cái gì mà là có năng lực cốt lõi đó hay không. Giống như FPT Retail thì từ công nghệ chuyển sang một lĩnh vực không liên quan đó là dược phẩm, ban đầu mọi người cũng lo lắng và nghĩ rằng không có chuyên môn thì làm sao có thể tham gia được vào thị trường y tế. Nhưng cuối cùng thì FPT Retail cũng đã làm được bởi vì đã có kinh nghiệm từ xây dựng chuỗi công nghệ. 

Trong tương lai, FPT Retail chắc chắn sẽ không dừng lại ở hai ngành nghề đang có. Những lĩnh vực bán lẻ đang có triển vọng lớn lại vừa an toàn chính là những sản phẩm thiết yếu như là ăn uống, mẹ và bé, đồ tiêu dùng, giáo dục, siêu thị,... Đây cũng chính là những nhu cầu lặp đi lặp lại mỗi ngày, thường xuyên gắn với đời sống của một gia đình cho nên ở thời kỳ nào cũng sẽ tăng trưởng và phát triển tốt. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước