meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chiến lược “Trung Quốc +1” giúp bất động sản công nghiệp Việt Nam thêm nhiều lợi thế

Thứ hai, 05/06/2023-15:06
Các chuyên gia cho rằng đang có hàng loạt doanh nghiệp muốn sớm áp dụng chiến lược “Trung Quốc +1” để đa dạng hóa điểm đến sản xuất và giảm tối đa rủi ro về chuỗi cung ứng. Xu hướng này bất ngờ tạo một lực đẩy lớn cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam và cả Ấn Độ. 

Theo Thanh Niên Việt, không chỉ được hưởng lợi từ các nguồn vốn FDI mà phân khúc bất động sản công nghiệp Việt Nam cũng hưởng nhiều lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do, xu hướng chuyển dịch các nhà máy vốn đang đầu tại Trung Quốc về các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Giai đoạn đại dịch Covid- 19 kéo dài khiến cho việc di dời các cơ sở sản xuất của những doanh nghiệp đa quốc gia rời khỏi Trung Quốc nhanh hơn. Đặc biệt là Apple Computers, Pegatron và Foxconn đều đã có kế hoạch chuyển hoặc mở rộng việc sản xuất sang Việt Nam. 


Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia chuyển chuỗi sản xuất tới Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia chuyển chuỗi sản xuất tới Việt Nam

Trong một hội thảo về ngành hậu cần châu Á diễn ra vào tuần trước, Giám đốc điều hành của BW Industrial - Bà Fion Ng đưa ra nhận định, dù Việt Nam đang thu hút rất nhiều nhà sản xuất từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua, nhưng xu hướng này hiện nay đã tăng tốc khi nó trở thành giải pháp thay thế hàng đầu về việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng. 

“Dễ thấy được xu hướng này đang gia tăng sức hút như thế nào chỉ trong vòng 5 năm qua. Riêng với BW Industrial, chúng tôi phát triển rất nhanh tại Việt Nam kể từ khi thành lập vào năm 2018” - Bà Fion Ng chia sẻ và nói thêm “Xu hướng này trong 2 năm Covid - 19 đã bị cản trở. Nhưng chỉ với 2 tháng gần đây, số lượng yêu cầu về bất động sản hậu cần mà chúng tôi nhận được đã tăng đột biến, tiệm cận mức trước đại dịch”. 

Giám đốc điều hành mảng bất động sản của CPP Investments - Ông Hari Krishna V cho rằng, Ấn Độ hiện cũng đang nỗ lực thu hút nhiều nhà sản xuất toàn cầu thành lập các cơ sở tại nước này sau khi chính phủ đẩy mạnh chương trình phát triển hệ thống hạ tầng, cũng như đưa ra nhiều chính sách ưu đãi tài chính. 

Đẩy mạnh cho thuê

Ông Krishna cho biết: “Chúng tôi tin tưởng quá trình phi toàn cầu hóa chắc chắn sẽ đêm đến lợi ích lớn cho các quốc gia. Tại Ấn Độ, chúng tôi thấy được sự gia tăng nhu cầu về bất động sản và hậu cần đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như điện tử, xe điện, sản xuất, ô tô và hàng tiêu dùng nhanh. Điều này đã thúc đẩy nhiều hơn khi có các ưu đãi tài chính lớn do mà chính phủ dành cho những nhà sản xuất chuyển tới Ấn Độ”. 

Vị chuyên gia nói thêm, các nhà chức trách cũng đang nỗ lực để “tháo nút thắt cổ chai tại Ấn Độ trên diện rộng” thông qua những chương trình phát triển đường bộ, với mục đích cải thiện khả năng kết nối và giảm thiểu ách tắc giao thông, nhất là tại các thành phố lớn như Mumbai và Delhi.


Hà Nội và TP. HCM sẽ có thêm các khu công nghiệp mới
Hà Nội và TP. HCM sẽ có thêm các khu công nghiệp mới

Theo Ông Chong Chee Keong - Tổng Giám Đốc mảng bất động sản công nghiệp tại Frasers Property Việt Nam, các “ong chúa” của lĩnh vực sản xuất, chẳng hạn như Foxconn của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục đa dạng hóa hoạt động bên ngoài Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro. Đây cũng là tin vui cho Việt Nam. 

“Chúng tôi thấy được có nhiều thách thức tại Trung Quốc, kể cả trung tâm công nghiệp Thẩm Quyến. Trung Quốc đang phải đối diện với rất nhiều hạn chế về năng lượng và nhân công. Tôi không chắc rằng họ có chuyển toàn bộ sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhưng họ sẽ đa dạng hóa một số sản phẩm sang thị trường này” - Ông Chong Chee Keong nói.

Vị này cũng nói thêm, quá trình đa dạng hóa này đang tăng tốc khá nhanh trong năm 2023. Frasers Property Vietnam cũng nhận thấy rằng nhu cầu của khách hàng đã tăng trưởng trong suốt 3 tháng qua. 

Bà Ng của BW Industrial cho biết, công ty sẽ thúc đẩy sự phục hồi của hoạt động cho thuê thông qua việc ra mắt khoảng 6 - 8 dự án mới trong năm nay tại khu vực Hà Nội và TP. HCM. 

“Trong 2 tháng qua, chúng tôi thấy được sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu thuê, nhất là nhu cầu tư các nhà đầu tư Trung Quốc và Đài Loan. Đặc biệt là khu vực miền Bắc Việt Nam rất có lợi thế về địa lý, gần với cụm công nghiệp phía Nam Trung Quốc - nơi vốn có hệ sinh thái lâu đời về các sản phẩm điện tử” - Bà Ng nói. 

Lợi thế lớn từ thương mại điện tử

Bên cạnh việc hưởng lợi từ những thay đổi của các doanh nghiệp đa quốc gia về quá trình lựa chọn lại địa điểm sản xuất, thì thị trường tiêu dùng cũng đang phát triển và lĩnh vực thương mại điện tử đã bùng nổ tại Ấn Độ và Việt Nam, điều này càng thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản kho bãi. 


Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh
Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh

Theo ông Chong Chee Keong, Việt Nam có một thị trường khổng lồ để phát triển các mặt hàng tiêu dùng nhanh và mua sắm trực tuyến. Chẳng hạn như gã khổng lồ mua sắm trực tuyến của Đông Nam Á là Lazada đang mở rộng các cơ sở hậu cần chặng cuối tại xung quanh khu vực Hà Nội, đây là bước tiến tiếp theo sau các cơ sở tại TP. HCM. 

“Thương mại điện tử chính là động lực quan trọng cho bất động sản hậu cần tại Việt Nam” - Bà Ng nhấn mạnh, đồng thời lưu ý về việc Việt Nam có một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. 

Về giá thuê, nhà kho hiện đại khu vực miền Bắc đã tăng 8,2% trong năm 2022, cùng thời điểm này có hơn 700.000m2 không gian mới gia nhập thị trường. Tạ khu vực miền Nam - một thị trường phát triển hơn có giá thuê tăng 1,2% khi có 1,7 triệu m2 nhà khó mới đi vào hoạt động. 

Còn tại Ấn Độ, ông Krishna cho biết, thị trường thương mại điện tử tại đây đã phát triển với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 42% suốt một thập kỷ qua, điều này khiến nhu cầu về không gian kho bãi tăng mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

7 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

7 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

7 giờ trước