meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chỉ sau 1 năm, tài sản của ông chủ Shopee đã “bay” mất 19 tỷ USD 

Thứ tư, 16/11/2022-14:11
Sea - công ty mẹ của Shopee đã phải cắt giảm chi phí, nhân sự, thời gian làm việc, đóng cửa hoạt động của họ tại cả châu Âu và châu Mỹ Latin. 

Theo Nhịp sống thị trường, Sea hiểu rằng, kỷ nguyên tăng trưởng người dùng trong thời kỳ dịch bệnh đã qua đi. Tuy nhiên, đầu năm 2022, CEO Forrest Li vẫn tỏ ra lạc quan rằng các vấn đề này chỉ là nhất thời. Theo ông thì công ty vẫn còn sức mạnh nội tại và đang tiến hành những bước đi rất chậm để tối đa hóa tiềm năng dài hạn, bao gồm cả việc chi nhiều hơn cho tốc độ tăng trưởng. 

Thực tế, mọi chuyện không được suôn sẻ. Sea hiện phải đối mặt với những vấn đề về sụt giảm kinh tế, lạm phát gia tăng và sự cạnh tranh gay gắt cùng làn sóng bán tháo diện rộng trong lĩnh vực công nghệ. Gã khổng lồ thương mại điện tử này buộc phải cắt giảm việc làm, giảm chi phí, rút lui khỏi châu Âu và châu Mỹ Latin. 

Sau khi trở thành tỷ phú giàu nhất Singapore với khối tài sản 22 tỷ USD vào năm ngoái, thì hiện tại CEO Li chỉ còn chưa tới 3 tỷ USD sau khi cổ phiếu của Sea giảm tới 89% từ đỉnh. Hai người đồng sáng lập là Gang Ye và David Chen cũng chứng kiến khối tài sản của mình giảm tổng cộng 13,5 tỷ USD. Hiện các lãnh đạo cao cấp của Sea quyết định không nhận thù lao cho tới khi công ty đạt được trạng thái tốt hơn. 


CEO Li chỉ còn chưa tới 3 tỷ USD sau khi cổ phiếu của Sea giảm tới 89% từ đỉnh
CEO Li chỉ còn chưa tới 3 tỷ USD sau khi cổ phiếu của Sea giảm tới 89% từ đỉnh

Chủ tịch nghiên cứu tại công ty DZT Research - Ke Yan cho rằng: “Họ phải chứng minh được mảng thương mại điện tử của mình có lãi. Sau đó cần thể hiện rằng công ty có thể ra mắt nhiều tựa game hot hơn nữa để có thể thúc đẩy tăng trưởng trong mảng game. Hiện tại vẫn chưa thể kết luận điều gì”. 

Trong giai đoạn đại dịch Covid - 19 bùng nổ, Li là một trong những tỷ phú có tốc độ tăng trưởng tài sản chóng mặt. Nhưng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, cả Li và Nhà sáng lập Zoom Video Communication - Eric Yuan đều chứng kiến khối tài sản bốc hơi mạnh nhất. 

Mở đầu thành công của Sea là tựa game Free Fire, sau đó công ty mở rộng sang mảng thương mại điện tử. Sàn TMĐT Shopee hiện là động lực tăng trưởng chính của họ, chiếm hơn một nửa trong 2,9 tỷ USD doanh thu vào quý II. Vào cuối năm 2020, Sea đã có giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore giúp họ tấn công vào mảng công nghệ tài chính. 

Nhưng vì nhiều tố, càng mở rộng thì Sea càng thua lỗ. Vào tháng 1/2022, Tencent – nhà đầu tư lớn nhất của Sea đã giảm cổ phần của họ, giai đoạn đó thì Ấn Độ đã tuyên bố cấm tựa game Free Fire. Shopee buộc phải rút ra khỏi thị trường này cũng như thị trường Pháp và Argentina…

Tuy Li vẫn lạc quan nhưng vào tháng 3 thì có lẽ ông đã thay đổi quan điểm. Với tình hình nhu cầu chơi game giảm mạnh và việc cảnh giảm nhiều thị trường của sàn TMĐT, các chuyên gia dự đoán khoản lỗ điều chỉnh của công ty trước lãi, thuế và khấu hao sẽ lên đến 453,6 triệu USD trong quý III, doanh thu có thể tăng lên 3 tỷ USD. 

Việc cắt giảm chi phí đã thể hiện rằng Sea đang thiết lập tập trung mới vào lợi nhuận. Tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn phải soi xét kỹ lưỡng bởi hoạt động kinh doanh có thâm niên của Sea. Vào năm 2017, Sea IPO trong khi các công ty tương tự như Grab và GoTo mới được niêm yết vào năm 2021. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước