meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung Vy Trần - Nữ doanh nhân gốc Việt đầu tiên tạo ra áo khoác chống đạn đầu tiên trên thế giới

Thứ tư, 03/05/2023-22:05
Việc tạo ra một chiếc hoodie chống đạn đầu tiên trên thế giới đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt của Viện Tư pháp Quốc gia Mỹ (NJJ) cùng với nhiều sản phẩm chống đạn khác, Vy Trần đã được Forbes xướng tên trong danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi có thành tích đáng nể ở khu vực Mỹ, Canada trong năm 2020.

Cô gái 28 tuổi này khẳng định rằng bản thân sẽ tiếp tục tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác để cho ai cũng có thể được bảo vệ trước những nguy cơ về súng đạn. 

Ý tưởng sản xuất áo chống đạn xuất phát từ lo lắng cho an toàn của người thân

Được biết, ngành công nghiệp chống đạn của Mỹ từng rung chuyển sau sự ra đời của Wonder Hoodie - đây chính là startup sản xuất áo chống đạn do Vy Trần sáng lập.

Vy Trần sinh ra tại TP. Hồ Chí Minh trong một gia đình nghèo, nhưng cô luôn sống trong sự yêu thương của gia đình. Vào năm 8 tuổi cô cùng với gia đình sang Mỹ định cư. 

Không lâu sau đó cha của cô qua đời vì ung thư và mẹ của cô đã trở thành bà mẹ đơn thân, vất vả làm việc nuôi hai chị em ăn học. Cũng nhờ chăm chỉ học tập mà Vy đã thi đỗ chuyên ngành sức khỏe và an toàn của Trường Đại học Washington, với học bổng gần nửa triệu đô. Sau khi tốt nghiệp thì cô đã làm việc cho một số tập đoàn lớn như là Google, Waymo ở khu vực vịnh San Francisco.

 

Vào năm 2016, một người hàng xóm ở Seattle của Vy đã cố giằng co với một tên cướp và đã bị bắn tử vong ngay trước cửa nhà của cô. Chính sự việc này đã khiến cho cô gái trẻ này vô cùng lo lắng cho vấn đề an toàn của mẹ và em trai bởi vì họ thường xuyên đi trên con đường này. Và Vy đã lên mạng tìm mua áo chống đạn, tuy nhiên lại không thể tìm  thấy loại phù hợp cho trẻ em lẫn phụ nữ có giá cả phải chăng. 

Vốn dĩ có nền tảng kiến thức về khoa học vật liệu nên Vy đã nghiên cứu cũng như tự thiết kế ra nguyên mẫu áo chống đạn rồi gửi đi thử nghiệm. Khi sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của Viện Tư pháp quốc gia Mỹ (NIJ), vào năm 2018, Vy đã chính thức nghỉ công việc quản lý với mức lương tương đối cao để khởi nghiệp với Wonder Hoodie.

Bên cạnh áo Hoodie chống đạn thì Wonder Hoodie còn chú trọng phát triển các dòng sản phẩm khác như là áo khoác jeans, áo vest chống đạn, balo chống đạn. Giá thành của mỗi sản phẩm sẽ dao động từ 100USD đến 650 USD, tùy thuộc vào mẫu mã cũng như các tính năng. 

Chia sẻ về công việc của bản thân, Vy cho biết: Bản thân của tôi chỉ đang làm điều đơn giản, đó là nếu ai đó như mẹ và em trai tôi muốn sở hữu một thứ có thể bảo vệ bản thân thì họ sẽ dễ dàng tìm thấy sản phẩm của Wonder Hoodie với mức giá không quá đắt đỏ”. 

Phát minh mang tính đột phá trên thị trường

Được biết, Wonder Hoodie đã tạo ra chiếc hoodie chống đạn đầu tiên trên thế giới đáp ứng được yêu cầu khắt khe của NIJ - đây là sản phẩm duy nhất ở trên thị trường có khả năng có thể bảo vệ cơ thể cũng như phần đầu của người dùng khỏi bị đạn bắn và dao đâm. Chiếc áo chống đạn dày đến 7,6cm được làm từ sợi Kevlar XP bền và nhẹ. Lớp này được gắn vào áo bằng khóa dán, cho nên người dùng có thể dễ dàng tháo rời để giặt áo. Tất cả đều được đánh giá ở mức 3A - đây là cấp độ bảo vệ cao nhất đối với các loại áo bảo hộ mềm. 

Vy cho hay, mọi thiết kế của cô đều đạt được tiêu chuẩn của NIJ và cũng có khả năng sẽ bảo vệ người dùng trước một số loại đạn như là .44 Magnum, 9mm hay .45, cũng tương tự như áo chống đạn của cảnh sát Mỹ sử dụng. Đáng chú ý, khi không cần dùng như một biện pháp bảo hộ thì khách hàng có thể tháo lớp chống đạn rồi mặc áo như bình thường. 

 Nếu như so với các sản phẩm của đối thủ ở trên thị trường, áo chống đạn được Wonder Hoodie sản xuất có mức giá rẻ hơn từ 40 - 90%. Không chỉ thế, công ty của Vy còn thực hiện chính sách đó là cứ mỗi 10 chiếc áo được bán ra thì hãng sẽ tặng một chiếc cho một giáo viên trường công bất kỳ thông qua chương trình Trường học an toàn. 

Trong những năm vừa qua, việc lo sợ bị vướng vào các cuộc tấn công bằng súng bất ngờ ở Mỹ đã giúp cho ngành công nghiệp sản xuất thiết bị chống đạn phát triển. Đáng chú ý, những người chưa bao giờ nghĩ đến trang phục chống đạn như các bậc phụ huynh, giáo viên hay là trẻ em, giờ đây cũng đã bắt đầu chú ý đến sản phẩm này. Cũng nhờ đó mà Wonder Hoodie được nhiều trường và phụ huynh học sinh quan tâm đặt hàng hơn. 

Từ con số 500.000 USD doanh thu trong 11 tháng đầu tiên, Wonder Hoodie đã nhanh chóng đạt được 4 triệu USD trong năm thứ hai. Startup này cũng đã liên tục mở rộng quy mô để có thể đáp ứng được tốc độ gia tăng đơn hàng cũng như đã có 3 nhà máy sản xuất tại California.

Cùng với ý tưởng kinh doanh hợp thời cùng kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng trong năm 2020, Vy Trần đã được Forbes xướng tên trong danh sách 30 người trẻ tuổi dưới 30 tuổi có thành tích đáng nể trong danh sách ở khu vực Mỹ và Canada.

Vy Trần chia sẻ: “Tôi không muốn chuyện an ninh khiến cho mọi người cảm thấy hoang mang và mua sản phẩm của mình, tuy nhiên nếu mọi người cảm thấy an toàn khi dùng áo của tôi, thì tôi cũng nghĩ mình đã giúp ích được họ. Vẫn còn rất nhiều người chưa sở hữu áo chống đạn, chính vì thế, tôi vẫn tiếp tục tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác để ai cũng được bảo vệ trước những nguy cơ về súng đạn”. 

Đến thời điểm hiện tại, Wonder Hoodie không chỉ có phụ huynh, giáo viên mà còn có Sở cảnh sát San Francisco, Los Angeles cùng nhiều đối tượng khách hàng khác.

Bên cạnh áo khoác thì Vy còn cho phát triển thêm dòng sản phẩm balo chống đạn cho hãng Skyline USD với mức giá trung  bình chỉ 100USD cùng dòng áo khoác chống đạn cao cấp cho hãng Aspetto với giá từ 2.800 USD cho đến 5.000 USD.

Cô gái này cũng cho biết, trong tương lai sẽ đẩy mạnh nhiều dòng sản phẩm hơn nữa với mục đích giúp gia tăng tỷ lệ sở hữu đồ chống đạn trong dân sự. Ngành đồ chống đạn trên toàn cầu có giá trị là 2,1 tỷ USD vào năm 2018, tuy nhiên tỷ lệ người dân thường xuyên sở hữu các món đồ này cũng chỉ khoảng 10%. 

Vy Trần cho hay: “Các con số của công ty cũng cứ tăng lên nhanh chóng theo cấp số nhân. Cứ mỗi khi có vụ nổ súng thì các nhà đầu tư lại gõ cửa cũng như đặt vấn đề với chúng tôi”. 

Robert Davis - là đồng sáng lập hãng thời trang Aspetto và là đối tác của Wonder Hoodie  đồng thời cũng là một nhân vật lọt top 30 Under 30 năm 2018 của Forbes cho hay, đầu tư vào quần áo chống đạn đem lại giá trị vô cùng to lớn về sau trước tình trạng mà Chính phủ Mỹ vẫn chưa thể kiểm soát tốt việc sử dụng súng tự do ở quốc gia này. 

Chris Dorn là nhà phân tích cấp cao ở Safe Havens International là một tổ chức về an toàn học đường được thành lập sau một vụ thảm sát trường học kinh hoàng vào năm 1999 cho biết: “Cung cấp áo chống đạn cho giáo viên, học sinh, nhân viên ở nhà trường dù bao nhiêu tiền cũng chính điều chính đáng và không hề lãng phí”. 

Dù không phải lúc nào cũng có một vụ xả súng, tuy nhiên nếu sự cố xảy ra bất ngờ thì những thứ này cũng sẽ giúp cứu mạng sống của rất nhiều người. Chưa nói đến việc dòng sản phẩm này cũng rất hợp với thời trang cũng có giá thành hợp lý giúp cho chúng tôi có thể trang bị cho học sinh, giáo viên được dễ dàng hơn”. 

Theo nhà đầu tư đầu tiên của Wonder Hoodie - ông Nicholas Tommarello là CEO cùng với đồng sáng lập của quỹ Wefunder cho biết: “Có rất nhiều hoài nghi về ý tưởng này cả về tính khả thi lẫn cơ hội kinh doanh, tuy nhiên chúng tôi đã nhận ra ngay đây chính là một công việc có ích và đã góp phần thay đổi xã hội và người ta mua sẽ ngày càng nhiều những chiếc áo chống đạn như thế. Để góp phần thúc đẩy số lượng bán ra cũng như thực hiện hành động có ý nghĩa nhân văn, công ty của Vy đã tung ra chương trình cứ mỗi 10 áo được đặt mua thì sẽ dành tặng 1 áo cho thầy cô hoặc là nhân viên làm việc ở môi trường tương ứng. Khách hàng của Wonder Hoodie không chỉ có các phụ huynh, giáo viên và còn có sở Sở cảnh sát San Francisco, Los Angeles cùng nhiều đối tượng khách hàng khác”. 

Vy Trần nói rằng, sau khi biết được giá thành của loại vải do Kevlar thì tôi đã nhận ra được những chiếc áo chống đạn khác thu đến 95% lợi nhuận từ mỗi chiếc áo bán ra. Điều này cũng khiến cho tôi cảm thấy không vui bởi vì như thế sẽ khiến cho người dân khó có thể tiếp cận được với các sản phẩm bảo vệ an toàn cho bản thân. Công ty của tôi cũng có nhà máy sản xuất riêng, chính vì thế mà tôi sẽ khiến cho giá thành của sản phẩm được hạ đến mức thấp nhất có thể”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Thẻ:Vy Trần
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước